Khảo sát trong 6 tháng gần đây cho thấy nhóm hàng này đạt mức tăng trưởng tới 54%, trở thành giỏ hàng lớn thứ hai trên thương mại điện tử, chỉ sau hàng điện tử.
![]() |
Ngoài xu hướng dịch chuyển mua sắm qua online, người tiêu dùng cũng không còn chi tiêu nhiều cho các sản phẩm thời trang |
Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích thị trường YouNet ECI - lý giải, nếu như 10 năm trước, giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng chủ yếu là quần áo, mỹ phẩm, đồ công nghệ, thì nay sự dịch chuyển đã rõ rệt sang thực phẩm, đồ gia dụng, nhu yếu phẩm.
“Trong vòng 3 năm tới, FMCG và hàng thiết yếu sẽ tiếp tục chiếm tỷ trọng áp đảo trong giỏ hàng online, bởi đây là nhu cầu bền vững, không bị chi phối quá nhiều bởi xu hướng nhất thời” - ông nhận định.
Điều này phản ánh thực tế rằng, người tiêu dùng ngày càng chú trọng giá trị sử dụng thay vì chạy theo những món hàng xa xỉ, không thiết yếu như trước đây.
Theo ông Nguyễn Minh Đức - Phó tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện có khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên mua sắm trực tuyến, với tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức 20-25% mỗi năm. Nếu giữ đà này, đến năm 2030, mức tiêu dùng qua thương mại điện tử có thể gấp 3 lần so với hiện tại.
Tuy nhiên, theo ông Đức, “tốc độ tăng trưởng không đổi, nhưng lòng người thay đổi theo từng giai đoạn”. Cụ thể, mùa mua sắm cuối năm nay, người tiêu dùng có thể tập trung nhiều hơn vào những sản phẩm thiết yếu cho gia đình. Thay vì gắn bó lâu dài với một thương hiệu, họ ưu tiên yếu tố giá cả, ưu đãi và tính tiện dụng.
“Thương hiệu nào đưa ra giá cạnh tranh, hoặc sản phẩm thay thế có chất lượng tương đương, sẽ được lựa chọn. Người tiêu dùng cũng có xu hướng canh thời điểm khuyến mãi tốt nhất để mua sắm, thậm chí tích trữ hàng hóa để chờ đến đợt giảm giá sau đó mới mua” - ông nói.
Gen Z mua bằng cảm xúc, gen Y mua bằng trải nghiệm Bên cạnh thay đổi về cơ cấu giỏ hàng, cách thức mua sắm của các thế hệ cũng cho thấy sự phân tầng rõ nét. Theo ông Lâm, việc mua sắm của gen Z (độ tuổi từ năm 1993-2012) chịu tác động mạnh từ KOL (người dẫn dắt dư luận), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng). Thói quen của họ không bắt đầu từ quầy kệ siêu thị, mà từ video review (nhận xét), clip unbox (trải nghiệm) hay các buổi livestream (phát sóng trực tiếp) chốt đơn. Họ có thể đưa 15-20 sản phẩm vào giỏ hàng online, nhưng đa phần là những món nhỏ, giá trị thấp. “Hơn 50% người tiêu dùng gen Z thừa nhận bị ảnh hưởng trực tiếp từ KOL, KOC. Hôm nay họ chọn thương hiệu A vì thần tượng giới thiệu, nhưng vài tuần sau có thể đổi sang thương hiệu B chỉ vì thần tượng quảng bá cho thương hiệu này” - ông Lâm nói. Đối với gen Y (độ tuổi từ 28-43), nhu cầu và khả năng chi tiêu gấp đôi, gấp ba so với gen Z. Họ ít quan tâm đến khuyến mãi, mà ưu tiên trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ hậu mãi. Nhóm này đã định hình thói quen tiêu dùng ổn định hơn, song cũng đòi hỏi chất lượng cao hơn. Ông Lâm cho rằng, sự khác biệt này đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp: vừa phải đầu tư vào “truyền thông dẫn dắt” để nắm bắt gen Z, vừa đảm bảo chất lượng và trải nghiệm để giữ chân gen Y. |