Thông tin được ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM - cho biết tại tọa đàm với chủ đề “Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả”, do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp với VTV9 tổ chức ngày 25/6.
Theo ông, các đối tượng sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả ngày càng tinh vi, cố tình né tránh trách nhiệm pháp lý bằng nhiều thủ đoạn.
Cụ thể, việc sản xuất thường diễn ra ở những địa bàn hẻo lánh, xa trung tâm, ít dân cư, chia nhỏ công đoạn để không bị phát hiện là sản xuất hàng loạt. Sau đó, hàng hóa được vận chuyển nhỏ giọt, tách rời các bộ phận rồi mới hợp nhất lại thành sản phẩm hoàn chỉnh trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
![]() |
Nhân viên công ty thời trang Nón Sơn hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt nón thật với nón giả - Ảnh: Ngọc Thùy |
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Viết Hồng - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, người tiêu dùng hiện gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm chính hãng.
Lý do, nhiều người tưởng rằng tem chống giả như tem CR (tem hợp quy) là bằng chứng hàng thật, trong khi hiện nay tem thật - giả rất khó phân biệt bằng mắt thường. Ngay cả lực lượng chức năng đôi khi cũng nhầm, cứ thấy tem là cho qua. Vì thế người tiêu dùng lại càng không có công cụ nào để kiểm chứng.
![]() |
Dầu nhớt cũng là sản phẩm bị làm giả nhiều và người tiêu dùng nếu không được hướng dẫn khó lòng phân biệt được - Ảnh: Ngọc Thùy |
Từ đó, ông kiến nghị cần có các giải pháp căn cơ hơn trong việc bảo vệ người tiêu dùng, thay vì chỉ trông chờ vào cảm quan. Một trong những hướng đi cần thúc đẩy là ứng dụng công nghệ nhận diện sản phẩm như tem chống giả có mã xác thực, quét QR truy xuất nguồn gốc… nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin minh bạch và tin cậy hơn.
Mặt khác, ông cũng cho rằng phần lớn người tiêu dùng khi mua nhầm hàng giả thường chọn cách im lặng. “Họ ngại thủ tục, hoặc nghĩ đơn giản rằng mình mua rẻ thì đành chịu, không đáng để tố giác. Nhưng nếu người tiêu dùng không lên tiếng, quyền lợi của chính họ sẽ tiếp tục bị xâm phạm”, ông Hồng cảnh báo và kêu gọi người dân, khi phát hiện hoặc nghi ngờ sản phẩm giả, nên mạnh dạn liên hệ các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn. Sự phản ánh của người tiêu dùng không chỉ giúp bảo vệ cá nhân họ mà còn gây áp lực buộc doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với sản phẩm mình đưa ra thị trường.
Ông cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo, đừng ham rẻ, đừng thỏa hiệp bằng việc thay phụ tùng không rõ nguồn gốc bởi mỗi hành vi dễ dãi đồng nghĩa việc đặt sức khỏe, tính mạng chính mình vào rủi ro.
Rủi ro phụ tùng giả, nhớt giả Bà Đại Khả Quỳnh - Trưởng ban Sở hữu trí tuệ, chống hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - cảnh báo, hiện nay hàng giả trong lĩnh vực phụ tùng xe máy ngày càng tinh vi, đặc biệt là với các sản phẩm như dầu nhớt, linh kiện và phụ tùng mang thương hiệu lớn. Theo bà, để nhận diện, người tiêu dùng cần lưu ý: Đối với sản phẩm chính hãng, bao bì thường còn nguyên đai, nguyên kiện, có tem niêm phong đầy đủ, in rõ logo thương hiệu. Nếu người tiêu dùng mua sản phẩm không có bao bì, hoặc bao bì có dấu hiệu mở sẵn, cần hết sức cẩn trọng vì rất có thể là hàng giả đã bị trà trộn. Ngoài bao bì, một số yếu tố người tiêu dùng có thể quan sát bằng mắt thường để phân biệt hàng thật - giả bao gồm: mã vạch rõ ràng, tem nhãn tuân thủ quy định, đầy đủ thông tin sản phẩm, trong khi hàng giả thường có logo mờ, nhòe, sai phông chữ hoặc bố cục không chuẩn. Theo bà, cách an toàn nhất là nên mua tại các đại lý chính hãng, được ủy quyền chính thức từ nhà sản xuất. Đây là nơi có thể đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và quyền lợi bảo hành cho người tiêu dùng. |