Shopee dẫn đầu thị trường, Tik Tok Shop dẫn dẫn đầu tăng trưởng
Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2025 và dự báo quý III/2025 của nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn cho biết trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam (phân tích số liệu trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) đạt 202.300 tỉ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng đạt 1.923 triệu sản phẩm, tăng 25,44% với cùng kỳ năm 2024.
Báo cáo cũng cho thấy, thị trường thương mại điện tử ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể về cấu trúc thị phần, phản ánh xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các nền tảng giải trí kết hợp mua sắm.
Tại đây, Tik Tok Shop dẫn đầu về tăng trưởng với mức tăng doanh số 69% so với cùng kỳ, giúp thị phần tăng từ 29% lên 39%, cho thấy đà mở rộng mạnh mẽ của mô hình "giải trí - mua sắm tích hợp". Shopee vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với 58% thị phần dù chỉ tăng trưởng nhẹ 16%, đồng thời có sự sụt giảm so với mức 63% cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Ngược lai, Lazada và TIKI tiếp tục gặp khó khăn với mức giảm doanh số lần lượt 48% và 63%, đồng thời thị phần tiếp tục thu hẹp. Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng và là tín hiệu để tác sàn thương mại điện tử điều chỉnh chiến lược, đặc biệt chú trọng đầu tư vào trải nghiệm nội dung và bán hàng tương tác trực tiếp.