Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên có minh bạch trong hoạt động liên doanh liên kết?

TÀI CHÍNH DN 07:46 10/01/2021

Giá dịch vụ y tế theo máy liên doanh liên kết (LDLK) không cao, thời gian thu hồi vốn nhanh hơn thời gian ký hợp đồng làm ảnh hưởng đến người bệnh, một số máy xác định tỷ lệ phân chia không đầy đủ

còn tính toán hợp đồng không quy định việc điều chỉnh tỷ lệ.

Theo kiểm toán hoạt động liên doanh, liên kết được thực hiện theo Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ Y tế (Thông tư 15) hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập.

Một số Bệnh viện không xác định rõ căn cứ, cơ sở để tính toán doanh thu, chi phí, kết quả liên doanh, liên kết, nhất là xác định căn cứ để lập phương án phân chia lợi nhuận giữa Bệnh viện và đối tác đảm bảo minh bạch. Đặc biệt, việc phân chia lợi nhuận còn thiếu căn cứ (phân chia theo doanh thu; tỷ lệ phân chia thiếu cơ sở, không hợp lý, thu hồi vốn gấp nhiều lần giá trị thiết bị góp liên doanh).

Kết quả kiểm toán cũng chỉ ra một số cơ sở y tế đã không xác định được giá trị và tình trạng của máy móc, thiết bị liên doanh; chưa xác định đúng, đủ giá trị tài sản, đất đai, thương hiệu của BV tham gia liên doanh. Nhiều Bệnh viện xác định tài sản của đối tác không đúng, thiếu cơ sở, hồ sơ tài liệu chứng minh. Có tình trạng máy móc, thiết bị trong liên doanh chưa được tổ chức có thẩm quyền thẩm định chất lượng; các hoạt động liên doanh như chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm chưa được đánh giá, kiểm chuẩn về mặt chất lượng.

Theo kết luật kiểm toán giai đoạn 2016 - 2018 tại Bệnh viện đa khoa TƯ Thái Nguyên đã chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể:

Mặc dù Bộ Y tế đã xây dựng trong kết cấu giá tiền giường Bệnh viện hạng I có trang thiết bị phục vụ người bệnh như điều hòa, máy hút ẩm, quạt thông gió... nhưng thực tế Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên vẫn chưa trang bị để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bệnh dẫn đến người bệnh phải chi trả 1 khoản bất hợp lý 418,6 triệu đồng. Bệnh viện TƯ Thái Nguyên tiền giường chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ 1.234 triệu đồng.

Bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên chưa xây dựng kế hoạch chung và dài hạn để chủ động xây dựng dự toán mua sắm, sửa chữa từ nguồn quỹ hoạt động phát triển sự nghiệp. Chưa xác định rõ cơ cấu nguồn vốn trong quy định phê duyệt báo cáo kỹ thuật. Một số gói thầu có thời gian theo quy định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu còn chậm so với quy định theo luật đấu thầu. Hồ sơ quản lý chất lượng chưa đầy đủ ( 74,4 triệu đồng). Bệnh viện đa khoa Thái Nguyên có sự chênh lệch về giá trị tồn kho thực tế với sổ kế toán và số liệu quyết toán.

Giá dịch vụ y tế theo máy LDLK không cao, thời gian thu hồi vốn nhanh hơn thời gian ký hợp đồng LDLK làm ảnh hưởng đến người bệnh. Một số máy LDLK xác định tỷ lệ phân chia không đầy đủ, còn tính toán hợp đồng không quy định việc điều chỉnh tỷ lệ và không thực hiện đàm phán các đối tác khi số ca dịch vụ y tế tăng cao so với dự kiến chưa tính đủ chi phí thực tế phát sinh dẫn đến phần lớn các đối tác đã thu hồi tiền đầu tư sau 1- 4 năm thực hiện khi thời gian đối tác là 6 - 10 năm (Tại Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên: Máy cắt lớp vi tính CT – SCANNER16 lát cắt thời gian thu hồi 1,8 năm nhưng thời gian hợp tác là 7 năm).

Giá trị trên các tờ khai hải quan còn tẩy xóa; hợp đồng đắt máy không ghi rõ năm sản xuất, không ghi giá trị máy, không đầy đủ hồ sơ chứng từ giá trị máy, tình trạng mới 100% chứng nhận chất lượng và xuất xứ.

Phóng viên Tài chính Doanh nghiệp đã liên hệ với PGS.TS Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc bệnh viện qua điện thoại và tin nhắn nhiều lần để có thêm thông tin đa chiều nhưng vẫn không nhận được sự phản hồi.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/benh-vien-da-khoa-thai-nguyen-co-minh-bach-trong-hoat-dong-lien-doanh-lien-ket-d18067.html

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên có minh bạch trong hoạt động liên doanh liên kết? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo