Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

TP. HCM khuyến khích người dân dùng thịt lợn đông lạnh

Thời đại 18:04 20/12/2019

Sở Công thương TP. HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo tuyên tuyền rộng rãi đến người dân TP sử dụng nguồn thịt lợn đông lạnh nhập khẩu thay thế thịt lợn nóng.

Sở Công thương TP. HCM đã gửi bản báo cáo tới UBND TP về tình hình thị trường và các giải pháp ổn định thị trường thịt lợn từ nay đến Tết Canh Tý 2020. Theo đó, giá lợn hơi ở khu vực miền Nam hiện ở mức cao, dao động 80.000 - 83.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với đầu tháng 9/2019 (dao động 40.500 - 42.500 đồng/kg). Nguyên nhân chủ yếu làm cho giá lợn tăng là do nguồn cung giảm vì dịch bệnh, hoạt động chăn nuôi lợn của các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề, đàn lợn giảm mạnh.

TP khuyến khích các DN tăng cường nhập khẩu thịt lợn đông lạnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm từ thịt vào Việt Nam. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 10/12/2019, lượng thịt lợn nhập khẩu qua cửa khẩu TP đạt 13.231 tấn, tăng 7.130 tấn (117 %) so với cùng kỳ 2018. Tất cả các sản phẩm từ động vật trên cạn (trong đó có thịt lợn) trước khi nhập khẩu vào Việt Nam đều phải thực hiện thủ tục kiểm dịch động vật.

--TP. HCM khuyến khích người tiêu dùng mua thịt lợn đông lạnh trong bối cảnh mặt hàng thịt lợn hơi đang tăng giá. Ảnh minh họa

Để ổn định, đảm bảo cung cầu mặt hàng thịt lợn từ nay đến Tết Canh Tý 2020, Sở Công thương kiến nghị UBND TP giữ nguyên và không điều chỉnh giá bán thịt lợn trong Chương trình bình ổn thị trường đã được Sở Tài chính công bố từ ngày 13/11/2019.

Sở Công thương cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo, giao Sở TT-TT tăng cường công tác tuyên tuyền, phát thanh rộng rãi đến người dân TP thay đổi thói quen sử dụng nguồn thịt lợn đông lạnh nhập khẩu thay thế thịt lợn nóng hoặc sử dụng các mặt hàng thay thế như thịt gà, thịt gia cầm, trứng gia cầm và các loại thủy hải sản như tôm, cua, cá…

Theo bác sĩ Lê Kim Huệ, nguyên Trưởng phòng Truyền thông – Đào tạo của Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh, tùy loại thực phẩm và thời hạn lưu trữ sẽ có quy định nhiệt độ bảo quản tương thích. Nhưng dù thực phẩm không bị hư mà lại cấp đông quá lâu cũng sẽ bị mất đi nhiều chất bổ dưỡng, cụ thể là các loại vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B; các khoáng chất như sắt, kẽm, magiê…; các a xit béo. Đáng lưu ý, chất đạm cũng bị phân hủy, biến chất.

Cụ thể với thịt đông lạnh là sự biến tính protein trong quá trình cấp đông, nhất là trữ đông. Chẳng hạn ở âm 12 hay âm 14 độ C, myosin – một loại protein cơ thịt – sẽ kết tủa và trôi đi khi thịt được rã đông, kéo theo các dưỡng chất khác cũng mất đi khiến độ ngọt thịt bị giảm. Vì vậy, theo các chuyên gia, sau khi rã đông, người dùng cần chế biến thực phẩm ngay, tránh để lâu ở ngoài môi trường hoặc tiếp tục cấp đông trở lại.

Link gốc : https://thoidai.com.vn/vi-sao-nguoi-dan-tp-hcm-duoc-khuyen-khich-dung-thit-lon-dong-lanh-95093.html

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM khuyến khích người dân dùng thịt lợn đông lạnh tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường