Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Tín hiệu tốt cho ngành du lịch dịp 30/4 - 1/5

Đỗ Hiền 11:20 13/02/2023

Theo dự báo của các doanh nghiệp du lịch tại TP HCM, thị trường du lịch vào dịp lễ 30/4 năm nay sẽ vô cùng nhộn nhịp và sôi động.

Khách đặt sớm các đường tour 30/4

Theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay còn cách khá xa, nhưng khách hàng đã có xu hướng đặt dịch vụ du lịch từ rất sớm. "Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, lượng khách liên hệ đơn vị để tham khảo và mua tour đã tăng khoảng 200% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách đặt tour dịp 30/4 chiếm tỉ lệ lớn, chủ yếu là tour du lịch nước ngoài" - bà Linh cho biết.

Năm nay khách hàng có xu hướng đặt dịch vụ du lịch từ rất sớm

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist nhận định, trái với thói quen đặt tour cận ngày trước đây, hiện nay, du khách Việt Nam đang thay đổi thói quen tiêu dùng rất nhanh theo từng thời điểm. Trong đó, việc đặt tour sớm trước từ 3 - 4 tháng chưa có tiền lệ đã xuất hiện, dự báo thị trường khá nhộn nhịp trong thời gian tới.

Về phía Công ty TSTtourist, đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các chương trình tour hấp dẫn để phục vụ nhu cầu của du khách trong dịp lễ 30/4. Bên cạnh hàng trăm tuyến truyền thống trên cả nước, công ty từng bước triển khai bán những chương trình tour chọn lọc mới.

Giá tour dịp lễ 30/4 tăng khoảng 10 - 20%

Nhằm phục vụ du khách trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, BenThanh Tourist chuẩn bị các chương trình du lịch nước ngoài bao gồm các chùm tour khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Dubai, Mỹ, châu Âu và châu Úc…

Giá tour dịp lễ tăng khoảng 10-20%.

Giá tour 30/4 năm nay tại BenThanh Tourist đã tăng khoảng 10 - 20% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái do hầu hết các dịch vụ đều tăng giá. Đối với thị trường du lịch nội địa, do đặc thù khách hàng thường đặt tour khá trễ nên BenThanh Tourist tập trung đẩy mạnh tour du lịch nước ngoài vào dịp lễ 30/4.

Công ty TSTtourist triển khai các tour tuyến mới như Hà Nội - Sapa - Ninh Bình (kéo dài 5 ngày) với giá 15.880.000 đồng; Mộc Châu - Mai Châu - Vĩnh Phúc kéo dài 5 ngày với giá 15.980.000 đồng, Đắk Lắk - Pleiku - Kon Tum kéo dài 5 ngày với giá 9.800.000 đồng...

Về thị trường nước ngoài, với thời gian hoa anh đào dự kiến nở rộ ở Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản vào tháng 3 và tháng 4, loạt tour này được các Công ty phát hành ra thị trường liên tục. Ngoài ra, để khuyến khích du khách đặt và giữ chỗ tour sớm, Công ty đã áp dụng chính sách giảm giá khi đăng ký nhóm từ 2 khách trở lên.

Du khách nên tìm hiểu kỹ để tránh quá tải

Dịp lễ 30/4 và 1/5 được xem là "giai đoạn vàng" giúp ngành du lịch và doanh nghiệp lữ hành ít nhiều tạo đà cho mùa du lịch hè sắp tới sau 2 năm "ngủ đông" tránh dịch. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm đón khách bùng nổ dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công tác đón khách của một số địa phương cũng bộc lộ nhiều bất cập. Có những thời điểm du khách phải dựng tạm lều để ngủ vì không thể tìm được khách sạn hay nhà nghỉ... hay bị chặt chém giá cao.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho hay trong kịch bản đón khách cho kỳ nghỉ 30/4 năm nay, lãnh đạo ngành du lịch Lâm Đồng cho biết sẽ huy động toàn bộ cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và cả nhà dân để phục vụ khách du lịch.

"Hiện tại, hệ thống lưu trú ở tỉnh có thể phục vụ được 40.000 lượt khách/ngày đêm. Chúng tôi còn có thể vận động các nhà dân đón khách du lịch để tăng thêm số chỗ lưu trú. Tuy nhiên, du khách nên tìm hiểu dịch vụ trước khi đi du lịch để tránh tình trạng đến nơi nhưng lại không có dịch vụ, không có chỗ ngủ", bà Ngọc lưu ý.

Ngoài ra, để tránh một lượng khách đổ về trung tâm, giảm tải cho Đà Lạt, tỉnh cũng sẽ giãn các sự kiện vào các ngày trong tuần thay vì dồn vào dịp cuối tuần, mở rộng các sự kiện ở khu vực vệ tinh như Lạc Dương, Đức Trọng như du lịch canh nông để kéo khách đến.

Tuy nhiên, nếu khách có nhu cầu thư giãn mà không nhất thiết phải đến những điểm "hot" thì có thể chọn các điểm đến ít đông đúc hơn, ví dụ thay Đà Lạt bằng Buôn Ma Thuột, Măng Đen; thay Phú Quốc, Côn Đảo bằng Phú Yên, Quy Nhơn, Đà Nẵng... hoặc cũng có nhiều khách sạn, điểm du lịch thư giãn mới ở các điểm đến không quá xa trung tâm như Bình Dương, Củ Chi...

Dù chọn điểm đến nào, khách vẫn được khuyến khích nên đặt sớm và yêu cầu tư vấn thông tin về quy trình du lịch an toàn điểm đến để đảm bảo chuyến đi thuận lợi.

3 triệu lượt khách đi du lịch trong dịp Tết dương lịch

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, trong kỳ nghỉ Tết dương lịch đầu năm Quý Mão 2023, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa.

Trong đó, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9,6 nghìn tỷ đồng. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt từ 35 - 40%. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan, trong đó chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha; khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhstan, Uzbekistan...) đã bắt đầu tới Việt Nam.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, do thời gian nghỉ ngắn, đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu, điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng; thường là đi trong ngày hoặc ngắn ngày.

Đỗ Hiền - ViệtQ

Link gốc : Đỗ Hiền - ViệtQ

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu tốt cho ngành du lịch dịp 30/4 - 1/5 tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh