Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Ingenol mebutat làm tăng nguy cơ gây ung thư da

VIETQ 06:52 13/10/2020

Health Canada mới đây đã phát hiện ra rằng thuốc ingenol mebutat làm tăng nguy cơ ung thư da. Health Canada ngay lập tức đã tiến hành đánh giá toàn diện để xem xét mối liên quan này.

Health Canada đã phát hiện ra rằng có thể có mối liên hệ giữa thuốc ingenol mebutat và việc tăng nguy cơ ung thư da. Health Canada đã tiến hành đánh giá toàn diện để xem xét mối liên quan này sau khi nhận được thông tin an toàn mới được ghi nhận từ các thử nghiệm lâm sàng quốc tế. Cũng theo đánh giá của Health Canada bao gồm thông tin từ các thử nghiệm lâm sàng, báo cáo case của Canada và quốc tế, từ các tài liệu khoa học và y văn cũng như những gì đã được công bố liên quan đến việc sử dụng loại thuốc này.

Picato (ingenol mebutate) là một loại thuốc kê đơn dùng tại chỗ được sử dụng để điều trị cho người lớn bị dày sừng actinic, gây ra các mảng dày, cứng và đóng vảy trên da bị tổn thương do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Thuốc có hai hàm lượng: 0,015% và 0,05%.

Vì mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc sử dụng thuốc và tăng nguy cơ ung thư đã được thiết lập, Health Canada hiện đang yêu cầu các nhà sản xuất bổ sung thông tin để xác định xem liệu lợi ích của Picato như một lựa chọn điều trị cho bệnh dày sừng quang hóa có tiếp tục lớn hơn nguy cơ của thuốc hay không.

Health Canadasẽ tiếp tục theo dõi thông tin an toàn liên quan đến Picato để xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, như đối với tất cả các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trên thị trường Canada và sẽ có biện pháp phùhợp và kịp thời nếu xác định các nguy cơ an toàn thuốc mới.

Người bệnh nên làm gì

- Không nên ngừng dùng thuốc này mà không trao đổi với cán bộ y tế.

- Trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bệnh nhân có lo lắng về việc dùng thuốc này.

- Lưu ý phát hiện bất kỳ mảng đỏ có vảy mới nào, vết loét hở, nhô lên cao hoặc sần sùi ở nơi bôi thuốc. Nếu bệnh nhân nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy trao đổi ngay với cán bộ y tế.

- Để giảm thiểu nguy cơ ung thư da, bệnh nhân hãy tuân thủ theo các hướng dẫn an toàn, ví dụ như bảo vệ da và hạn chế thời gian ra nắng.

*** Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên làm gì

- Cân nhắc nguy cơ xảy ra biến cố bất lợi nghiêm trọng trước khi kê đơn Picato.

- Như đã chỉ ra trong tờ thông tin sản phẩm, hãy yêu cầu bệnh nhân sử dụng Picato theo dõi sự dấu hiệu của các tổn thương da nơi bôi thuốc và tìm kiếm trợ giúp y tế nếu chúng xảy ra. Các tổn thương không liên quan rõ ràng với dày sừng quang hóa hoặc có thể là ung thư cần được bác sĩ chăm sóc sức khỏe khám để xác định phương pháp điều trị phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết Ingenol mebutat làm tăng nguy cơ gây ung thư da tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng