Nếu xu hướng này tiếp tục, xe điện có thể chiếm hơn 40% doanh số ôtô toàn cầu vào năm 2030. Báo cáo của IEA, công bố hôm 13/5, cũng cho thấy thị trường ôtô điện vẫn đang phát triển mạnh mẽ, dù gặp một số khó khăn.
Mặc dù có áp lực kinh tế đối với ngành ôtô, doanh số xe điện đạt kỷ lục 17 triệu chiếc trong năm 2024, đẩy thị phần toàn cầu vượt qua ngưỡng 20% lần đầu tiên. Đà tăng trưởng này tiếp tục vào đầu năm 2025, với doanh số xe điện tăng 35% so với cùng kỳ năm trước trong quý I. Tất cả các thị trường lớn đều ghi nhận những con số kỷ lục trong quý đầu năm.
Xe điện tại một điểm sạc ở Mỹ.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu cuộc đua xe điện với khoảng cách lớn. Gần một nửa số xe bán ra tại đây trong năm 2024 là xe điện, tương đương hơn 11 triệu chiếc - nhiều hơn tổng số mà cả thế giới bán ra chỉ hai năm trước đó. Sự chấp nhận xe điện cũng bùng nổ ở các thị trường mới nổi tại châu Á và Mỹ Latinh, nơi doanh số tăng hơn 60% vào năm ngoái.
Tại Mỹ, doanh số xe điện tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, với xe điện hiện chiếm hơn 10% tổng doanh số xe mới. Trong khi đó, doanh số xe điện tại châu Âu chững lại. Khi các ưu đãi của chính phủ bắt đầu giảm dần, thị phần của lục địa này giữ ổn định ở mức khoảng 20%.
Một trong những động lực chính là giá thành thấp hơn. Chi phí trung bình của một chiếc ôtô điện chạy pin đã giảm trong năm 2024 nhờ sự cạnh tranh gia tăng và giá pin giảm. Tại Trung Quốc, khoảng 66,7% số xe điện bán ra năm ngoái rẻ hơn so với các mẫu xe chạy xăng mà không cần trợ cấp. Tuy nhiên, ở các thị trường như Mỹ và Đức, giá xe điện vẫn cao hơn: khoảng 30% ở Mỹ và 20% ở Đức.
Dù vậy, xe điện lại thắng về chi phí vận hành. Ngay cả khi giá dầu giảm xuống còn 40 USD một thùng thì việc sạc và vận hành một chiếc xe điện tại nhà ở châu Âu vẫn rẻ hơn khoảng một nửa so với lái một chiếc xe chạy xăng.
Báo cáo cũng lưu ý đến vai trò ngày càng tăng của xuất khẩu xe điện Trung Quốc. Khoảng 20% tổng số xe điện bán trên toàn cầu vào 2024 là xe nhập khẩu. Trung Quốc, nơi sản xuất hơn 70% xe điện trên thế giới, đã xuất khẩu 1,25 triệu xe điện vào năm 2024. Hoạt động xuất khẩu này giúp đẩy giá xe xuống ở các thị trường mới nổi.
Và không chỉ có xe điện đang tăng. Doanh số xe tải điện đã tăng 80% trên toàn cầu vào 2024, hiện chiếm gần 2% thị trường xe bán tải. Phần lớn sự tăng trưởng đó đến từ Trung Quốc, nơi một số bán tải điện hạng nặng rẻ hơn khi vận hành so với xe chạy diesel, ngay cả khi chi phí trả trước cao hơn.