Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Xe Volvo mắc lỗi bơm nhiên liệu bị triệu hồi, dấu hiệu nhận biết để tránh rủi ro

VietQ 19:09 18/06/2021

Do trục trặc bơm nhiên liệu buộc nhà sản xuất ô tô Thụy Điển phải thông báo về chương trình triệu hồi đối với 85.550 xe Volvo sản xuất năm 2019 và 2020.

Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam, nhà sản xuất Thụy Điển tiến hành triệu hồi loạt xe Volvo đời 2019-2020 tại Mỹ vì trục trặc liên quan đến cầu chì của bơm nhiên liệu do khiến áp suất thấp của các model này có thể ngừng làm việc vì cầu chì bị đứt, dẫn đến động cơ xăng dừng hoạt động hoặc không thể đề nổ.

Nguyên nhân được nêu trong thông báo của NHTSA là mô-đun điều khiển động cơ yêu cầu tắt mô-đun phân phối nhiên liệu khi dòng điện đạt đỉnh, khiến cầu chì 15 A của bơm bị quá tải.

Vấn đề này được phát hiện ở một số mẫu xe lưu hành trên thị trường cũng như trong quá trình kiểm tra tại nhà máy sản xuất. Dù vậy, Volvo cho biết hãng chưa ghi nhận bất kỳ báo cáo về tai nạn hay sự cố liên quan đến vấn đề kỹ thuật này.

Ngoài ra, hãng xe Thụy Điển cho biết các mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) nếu bị hỏng bơm nhiên liệu của động cơ xăng vẫn có thể vận hành với điều kiện còn đủ pin cung cấp cho động cơ điện.

Những mẫu xe Volvo chịu ảnh hưởng của đợt triệu hồi tại Mỹ gồm S60, S90, S90L, V60, V60 Cross Country, V90, V90 Cross Country, XC60 và XC90.

Trước đó, hãng xe Thụy Điển cũng đã phải triệu hồi khoảng 2,18 triệu xe Volvo trên toàn thế giới để thay một bộ phận trên dây đai an toàn. Nguyên nhân của đợt triệu hồi khoảng 2,18 triệu xe trên toàn thế giới này là do mỗi lỗi ở cáp bằng thép bên trong dây đai an toàn ghế trước có thể bị mòn yếu, làm giảm lực siết của dây đai an toàn.
Trong số các xe bị triệu hồi đợt này có cả mẫu bán chạy nhất của hãng xe Thuỵ Điển là XC60 thế hệ đầu tiên. Ngoài ra còn có các mẫu: S60, S60L, S60 CC, V60, V70, XC70, S80 và S80L được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2019.

Đây là đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử 93 năm của Volvo. Cụ thể, có hơn 400.000 xe tại Thuỵ Điển, hơn 300.000 xe ở Mỹ, 245.000 xe ở Trung Quốc, 178.000 xe ở Đức, và 169.000 xe ở Anh; còn lại rải rác ở các thị trường khác.

Những dấu hiệu hệ thống bơm nhiên liệu gặp trục trặc

Bơm nhiên liệu ô tô đảm nhiệm nhiệm vụ đưa xăng từ bình chứa đến kim phun, sau đó đẩy nhiên liệu vào buồng đốt.

Bơm xăng ô tô được cấu tạo thành một khối thống nhất. Khi được khởi động, module kiểm soát hệ thống động lực sẽ kích hoạt rơ le cung cấp điện áp tới bơm xăng. Bơm sẽ hoạt động trong vài giây nhằm tạo ra áp suất cho hệ thống nhiên liệu.

Nhiên liệu được hút vào bơm đi qua lưới lọc xăng, qua van một chiều, lọc xăng và vòi phun. Khi bơm xăng không làm việc, van một chiều đảm nhiệm chức năng duy trì áp suất trong hệ thống. Lọc xăng đảm nhiệm nhiệm vụ lọc các cặn bẩn của xăng, nhằm hạn chế tắc kim phun. Bộ điều khiển áp được dùng để duy trì sự ổn định của áp suất cho hệ thống. Xăng còn thừa sẽ được trả về bình chứa.

Ngoài ra, trên nhiều dòng xe trang bị công tắc an toàn dựa trên gia tốc xe nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy nổ khi xảy ra tai nạn. Lúc này, module kiểm soát nhiên liệu (PCM) sẽ gửi tín hiệu RPM để ngắt bơm nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Bơm nhiên liệu ô tô thường khá bền, tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng thì chúng vẫn không thể tránh khỏi những hư hỏng. Ngoài ra, nếu thường xuyên để bình xăng về mức thấp thì bơm xăng cũng nhanh hư hơn vì không được làm mát đầy đủ.

Khi bơm nhiên liệu gặp vấn đề, đầu tiên là xe sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn để có thể khởi động máy, công suất của xe cũng bị giảm sút.

Khi bơm xăng gặp trục trặc, đèn check engine trên ô tô sẽ không báo sáng. Thế nhưng chủ xe hoàn toàn có thể tự mình biết được thông qua những dấu hiệu cảnh báo dưới đây:

Xuất hiện hiện tượng nổ ngoài động cơ

Nổ ngoài động cơ là khi quá trình cháy không được diễn ra ở bên trong xy lanh mà diễn ra ở bên ngoài động cơ của xe hoặc có thể là ngay trong ống xả. Khi xuất hiện hiện tượng nổ ngoài động cơ sẽ thấy có tia lửa tóe ra ở đầu ống pô. Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng này là do lọc xăng bị nghẹt sau một thời gian sử dụng từ đó làm cho nhiên liệu bơm tới hệ thống động cơ không đều khiến cho động cơ lúc hụt lúc thiếu.

Bơm nhiên liệu bị nóng quá mức quy định

Xuất phát từ việc mức xăng ở trong bình chứa quá thấp và tình trạng này được duy trì một cách thường xuyên, cùng với đó là bơm nhiên liệu phải hoạt động một cách liên tục tuy nhiên hệ thống làm mát lại hoạt động không hiệu quả làm cho bơm xăng bị nóng quá mức dẫn đến hư hỏng.

Tiếng máy nổ không đều, có hiện tượng giật

Khi khởi động máy, động cơ sẽ dần nóng lên thế nhưng tiếng máy nổ vẫn không đều và kèm theo đó là hiện tượng cà giật và có thể tắt máy. Tình trạng này xuất hiện khi lượng nhiên liệu được bơm vào buồng đốt không đủ từ đó khiến cho áp suất bên trong buồng đốt và sẽ tạo ra những tiếng gõ nghe rất là khó chịu. Một trong những nguyên nhân làm xuất hiện tiếng gõ này là do lọc xăng quá dơ.

Xe bị chết máy một cách đột ngột

Xe đang vận hành trên đường thì bị chết máy một cách đột ngột, sau khi dừng một thời gian thì xe có thể hoạt động lại như bình thường. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do bơm nhiên liệu quá bẩn, từ đó khiến cho áp suất nhiên liệu bên trong buồng đốt không đủ và nó làm cho động cơ xe hoạt động không ổn định.

Bơm nhiên liệu yếu đi sau thời gian hoạt động

Trong trường hợp áp suất của xăng yếu hơn so với mức thông thường thì đó chính là dấu hiệu của việc bơm nhiên liệu đã bị yếu đi sau một thời gian hoạt động, khi ấy buộc phải thay mới hoặc sữa chữa.

Xe không nổ máy, máy nổ không đều hoặc tình trạng máy nổ nhưng không chạy được

Khi xe có hiện tượng trên thì nguyên nhân chính có thể là do bơm nhiên liệu đã bị nghẹt từ đó làm cho lượng xăng đi qua bơm bị hạn chế và không cung cấp đủ nhiên liệu cho hệ thống động cơ để động cơ làm việc

Không phát ra tiếng ồn bên trong bình xăng khi xe khởi động

Khi bật khóa xe về ON thì hãy chú ý lắng nghe tiếng ồn có được phát ra từ khu vực bình nhiên liệu. Nếu có tiếng ồn phát ra thì bơm nhiên liệu hoạt động bình thường và ngược lại khi không có tiếng ồn phát ra thì phải tiến hành kiểm tra bơm nhiên liệu ngay lập tức.

Bơm bị nhiễm bẩn sau thời gian sử dụng

Sau một thời gian sử dụng lâu dài thì bơm nhiên liệu nhiều khả năng sẽ bị nhiễm bẩn làm cho áp suất nhiên liệu giảm do bụi bẩn bám vào bơm. Khi đo bạn phải đưa xe đến gara để vệ sinh bơm nhiên liệu ngay.

Xe hao nhiên liệu bất thường

Khi xe hao nhiên liệu bất thường thì lý do có thể là lọc xăng đã bị nghẹt, khi ấy lượng nhiên liệu cấp đến buồng đốt sẽ không được đều, lúc thiếu lúc dư khiến cho động cơ bị hụt hơi và giảm công suất hoặc có lúc lại thừa nhiên liệu làm cho nó cháy không hết và sau đó bị thải ra bên ngoài thông qua đường ông pô gây thất thoát.

Link gốc : http://vietq.vn/xe-volvo-mac-loi-bom-nhien-lieu-bi-trieu-hoi-dau-hieu-nhan-biet-de-tranh-rui-ro-d188161.html

Bạn đang đọc bài viết Xe Volvo mắc lỗi bơm nhiên liệu bị triệu hồi, dấu hiệu nhận biết để tránh rủi ro tại chuyên mục Xe cộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe cộ