Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Biến ô tô bán tải thành xe con: Lách luật ra sao?

VIETQ 08:46 28/08/2020

Rộ tình trạng tự ý cải tạo xe bán tải thành xe con để 'né' quy chuẩn

Trước đây, theo QCVN 41:2016/BGTVT về biển báo hiệu đường bộ, ô tô con là xe chở người không quá chín chỗ ngồi, kể cả tài xế hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy ba bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.

Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con. Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Tuy vậy, theo QCVN 41:2019, xe bán tải có tổng trọng lượng từ 950kg trở lên được coi là xe tải. Do đó, khi gặp những biển cấm xe tải hoặc một số tuyến đường nội đô cấm xe tải, những xe này không được lưu thông. Đồng thời, khi di chuyển trên đường có phân rõ làn đường dành riêng cho các loại xe, những xe bán tải nói trên buộc phải đi vào làn đường cho xe tải. Hiện có khá nhiều mẫu xe bán tải sẽ bị cấm vào thành phố, điển hình như Ford Ranger XLS đời 2013, Ford Ranger XLS đời 2015... Để được đi lại bình thường trong nội đô, một số chủ xe đã tìm cách “hoán đổi” chiếc xe bán tải của mình thành xe con.

Theo đại diện một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, việc cải tạo xe bán tải trên 950 kg xuống dưới 950 kg rất đơn giản, chỉ bằng cách tháo nắp đậy canopy ra. Nghĩa là trước đây xe bán tải có nắp đậy canopy phía trên thì giờ tháo ra, canopy nặng bao nhiêu thì hạ số cân nặng đó bấy nhiêu (khoảng 70 kg tùy loại xe). Việc cải tạo này sẽ được ghi nhận vào quá trình đăng kiểm.

Cũng theo vị này, khi cải tạo xe bán tải, chủ xe phải thông qua cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo. Nếu chủ xe tự ý cải tạo mà không thông qua trung tâm đăng kiểm là bất hợp pháp.

=

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, về nguyên tắc, mỗi phương tiện giao thông bất kỳ đều có quy định về khối lượng toàn bộ xe, do đó, khi khối lượng bản thân phương tiện tăng lên thì để khối lượng toàn bộ xe không vượt quá quy định, buộc phải giảm khối lượng chuyên chở hàng hóa xuống.

"Theo thông tư 85/2014/TT-BGTVT không cấm chủ xe cải tạo phương tiện, tuy nhiên trong cải tạo có thể sẽ có những trường hợp lợi dụng để lách luật, nhất là với những xe tải chở hàng hóa. Do đó về quan điểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ không duyệt kiểm định cho những trường hợp này.

Ngoài ra, theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, chủ xe muốn cải tạo xe, kể cả thay đổi màu sơn thì phải đến cơ quan công an đăng ký, xin phép và chỉ khi cơ quan này cho phép mới được thực hiện.

Khoản 2 Điều 6 Thông tư này nêu rõ, chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn; hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện, làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo.

Về việc xử phạt các phương tiện, ông Lê Văn Thường, Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM cho biết, bằng mắt thường thì khó nhận biết được xe bán tải đủ điều kiện hay không đủ điều kiện lưu thông vào đường cấm. Thông thường, lực lượng chức năng sẽ phải yêu cầu tài xế dừng xe và kiểm tra giấy tờ kiểm định xe thì mới phát hiện được. Trừ trường hợp những loại xe mới sản xuất, có ngoại thất khác biệt thì dễ dàng nhận biết hơn.

Theo ông Thường, mức xử phạt đối với ô tô không đúng quy định lưu thông vào đường cấm là khoảng 1 triệu đến 2 triệu đồng và bị tước bằng lái xe 1-3 tháng.

QCVN 41:2019 quy định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá chín chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, được xem là xe con.

Còn ô tô tải (xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên

Bạn đang đọc bài viết Biến ô tô bán tải thành xe con: Lách luật ra sao? tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô