Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ: 'Biến tướng' thành quán bia, bãi giữ xe?

TDVN 07:21 22/08/2020

Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ (Hà Nội) biến thành nơi trông giữ xe ô tô trái phép và quán bia trong khuôn viên khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh, trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao quận Tây Hồ (Hà Nội), được đầu tư để làm nơi sinh hoạt văn hóa của quận nhưng thời gian vừa qua, trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, có địa chỉ tại số 99, đường Võ Chí Công, phường Xuân La đang sử dụng đất công sai mục đích gây bức xúc cho người dân.

Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, có địa chỉ tại số 99, đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Cụ thể là quán bia Thu Hằng tồn tại nhiều năm nay trên diện tích đất của trung tâm quản lý, gây những hình ảnh phản cảm về một trung tâm Văn hóa Quận, ở đây thường xuyên để xảy ra tình trạng ồn ào, thuốc lá, bia rượu… ngay mặt tiền lối vào trung tâm. Ngoài ra, trong khuôn viên trung tâm còn mọc ra một bãi giữ xe ô tô trái phép và những gian hàng cho thuê gây mất mỹ quan.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại trung tâm Văn hóa Quận Tây Hồ để ghi nhận thực tế, có thể thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, ngay lối vào trung tâm xuất hiện một quán bia và đi sâu vào trong một đoạn là xuất hiện một bãi xe với diện tích rất lớn. Có thể thấy, việc Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ để xảy ra tình trạng trên là việc rất mất mỹ quan đô thị, gây ảnh hưởng đến môi trường, giao thông và đặc biệt là không có đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân xung quanh.

Bãi giữ xe ô tô trái phép.

Theo anh N, một người dân sinh sống tại Phường Xuân La bức xúc cho biết: “Bãi xe nằm trên đất của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ có quy mô lớn, ngày nào đi qua đây tôi cứ lầm tưởng là một bến xe khách, hỏi ra mới biết là không phải”.

Không chỉ anh N, mà ngay cả chị H, người dân sinh sống gần khu Trung tâm Văn hóa cũng cho hay, bây giờ đất Trung tâm trở thành bãi trông xe, chiếm hết cả diện tích của khuôn viên nhìn rất mất mỹ quan. Hơn nữa khi chúng tôi vào đây đi dạo rất sợ bị tai nạn vì xe khách ra vào đây rất đông”.

Mặc dù PV ghi nhận vào ban ngày nhưng có đến gần 100-150 xe đang đậu đỗ tại đây. Chỉ cần tính theo phép số nhân không ít người “choáng” với số tiền thu về hàng tháng. Vậy đơn vị nào đang quản lý và sử dụng số tiền không nhỏ trên đang là một dấu hỏi lớn?

Quán bia tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ.

Để có những câu trả lời thích đáng đối với những bất cập trên, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ làm việc với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, đại diện phía Trung tâm cho hay: “Cơ quan bên này hiện đang thực hiện cơ chế tự chủ, tự trả lương cho 35 nhân viên nên mọi hoạt động, hỏng hóc… phải tự lấy tiền ra trả lương. Từ năm 2018 đến nay, trung tâm là thí điểm đầu tiên của toàn quận huyện, không được cấp ngân sách cho bất kể một hoạt động nào. Chính vì thế, phía trung tâm đã tự dùng vào các nguồn như nhà thi đấu, bãi xe…để nhập vào ngân sách nhằm chi trả lương và các hỏng hóc hay sửa chữa ở trung tâm”.

“Một phần là do dịch Covid vừa rồi, các hoạt động tại trung tâm dừng hết, nên cũng rất khó khăn”, đại diện phía trung tâm nói.

Dư luận đặt ra câu hỏi, việc bãi trông giữ xe hay quán bia tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ không có giấy phép đồng nghĩa với việc không thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Đặc biệt với số tiền thu lợi từ việc khai thác bãi xe trái phép có khi lên tới hàng chục triệu đồng một tháng mà thu chi không có chứng từ, hóa đơn, đồng nghĩa với việc trốn nghĩa vụ nộp thuế theo pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, nhà hàng, bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại gây mất mỹ quan đô thị, gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khiến người dân vô cùng bức xúc.

Xe khách ra vào đây rất đông.

Được biết, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ được thành lập từ năm 2001 theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Quyết định này nêu rõ mục đích nhiệm vụ của trung tâm: Tham gia với phòng Văn hóa, xây dựng phương hướng và kế hoạch phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các phường, trường học, cơ quan xí nghiệp trên địa bàn quận. Đây được xác định là nơi phục vụ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương. Trung tâm còn là nơi đào tạo bồi dưỡng những học sinh, thiếu niên có năng khiếu về thể dục thể thao, hướng dẫn phong trào và bổ sung đội ngũ vận động viên cho thành phố.

Qua sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng của UBND quận Tây Hồ và TP Hà Nội tiến hành điều tra, làm rõ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ về việc sử dụng sai mục đích đất công và có dấu hiệu thu lợi bất chính, tránh tình trạng gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Gia đình và Pháp luật

Link gốc : https://giadinhvaphapluat.vn/trung-tam-van-hoa-quan-tay-ho-bien-tuong-thanh-quan-bia-bai-giu-xe-p74100.html

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ: 'Biến tướng' thành quán bia, bãi giữ xe? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản