Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cuộc chơi lớn, Vinfast phải chịu thiệt thua!

TUOI TRE THU DO-XEHAY 06:46 15/09/2020

Nghĩ lớn, làm lớn như Tesla hay VinFast - Phải chấp nhận thua thiệt ban đầu

Tesla hay VinFast đều hiểu rõ rằng công nghiệp ô tô không phải một cuộc chơi ngắn ngày, chỉ những ai thực sự đủ bản lĩnh mới có thể "start-up" trong lĩnh vực này.

Tesla đã có giai đoạn khởi động không hề dễ dàng, và sau 10 năm Tesla vẫn không có lãi, các khoản lỗ có năm lên tới gần 2 tỷ USD, nhưng giá trị vốn hóa của công ty sau 10 năm tăng lên 213 lần, vượt Toyota, trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới - mặc dù Tesla lỗ 862 triệu USD trong năm tài chính 2019 và Toyota lãi 19,6 tỷ USD (2,08 nghìn tỷ yen) trong năm tài chính 2020 (năm tài chính trong báo cáo của Toyota kết thúc vào tháng 3/2020).

Chấp nhận chịu lỗ nặng như vậy nhưng Tesla không hề "tay trắng" khi dần có chỗ đứng trong ngành công nghiệp ô tô, giành được thị phần từ các đối thủ vốn đã rất có tên tuổi trên thị trường.

Tại Việt Nam, VinFast cũng đang đi theo đường lối này, 6 tháng đầu năm, VinFast báo cáo lỗ 6.591 tỷ đồng nhưng bù lại trong quý 1/2020, VinFast bán được 5.100 chiếc, đứng thứ 5 thị trường. Việc cần làm của VinFast hiện tại vẫn là phải phủ sóng rộng rãi những chiếc xe mang thương hiệu Việt đầu tiên, dù có phải "bán lỗ".

Ông Phạm Nhật Vượng cũng khẳng định rằng VinFast cần phải được đầu tư lớn và kiên trì, chấp nhận bù lỗ trong 3-5 năm. Những năm tới VinFast không cần nghĩ tới việc kiếm lợi nhuận mà phải đặc biệt chú trọng vào việc chiếm lĩnh thị trường, gia tăng thị phần.

Không chỉ thị trường trong nước, VinFast sẽ xuất khẩu xe ô tô của mình sang Mỹ và coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì chắc chắn không thể tồn tại.

Để có thể nghĩ lớn, làm lớn như Tesla và VinFast, tất nhiên chúng ta cần có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, nhưng cũng không thể thiếu những bộ óc tài ba. VinFast rất nhanh nhạy khi quyết định tự sản xuất pin giống Tesla để tiết kiệm chi phí - với việc thành lập Công ty TNHH Sản xuất Pin Lithium Vinfast, và khoản đầu tư trong năm 2019 là gần 189 tỷ đồng. Công nghệ pin chắc chắn sẽ giúp xe VinFast thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa trong tương lai.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi lớn, Vinfast phải chịu thiệt thua! tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô