Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Thay lốp ô tô đúng cách tránh bị lừa

VIETQ 06:46 14/09/2020

Thay lốp ô tô tại cơ sở làm lốp cần tỉnh táo kẻo bị mắc lừa mua phải lốp cũ

Lốp là bộ phận cực kỳ quan trọng quyết định khả năng vận hành ổn định và an toàn của một chiếc xe nhưng lại thường ít nhận được sự quan tâm đúng mực từ những người sử dụng. Đặc biệt, nhiều người vì lợi ích kinh tế trước mắt thường tìm tới các cơ sở làm lốp mua sản phẩm cũ về dùng mà không biết rằng hậu quả rủi ro rất lớn.

Thực tế hiện nay, xuất hiện nhiều cơ sở lốp làm ăn chộp giật chỉ vì một chút lợi nhuận mà các chủ cơ sở này sử dụng các chiêu trò nhằm che mắt người tiêu dùng. Sử dụng các lốp cũ, lốp giả gây mất an toàn giao thông cho tài xế và những người xung quanh.

Tài xế nên biết một vài chiêu moi tiền người dùng của một số cơ sở làm lốp ô tô. Ảnh minh họa

Lốp bị rách được phù phép thành lốp mới

Lốp xe ô tô bị rách thường có nhiều nguyên nhân nhưng để cho nhanh nhiều người thường đến các cơ sở làm lốp thay mới. Nhưng không ai biết rằng từ lốp cũ của khách hàng những cơ sở này sẽ khắc phục lại bằng cách tìm những lốp có kết cấu bề mặt giống nhau sau đó lấy một miếng có kết cấu tương tự vá vào lốp xe cũ. Khi chưa bơm căng khó có thể phát hiện ra điều này, ngoài ra họ có thể dùng keo dán và những chất có thể làm biến mất dấu tích vết dán.

Chúng ta chỉ có thể phát hiện ra lốp cũ khi bơm căng lên. Để không bị phát hiện, thợ lắp lốp mới thường quay mặt lốp bị vá vào bên trong. Để tránh gặp phải hiện tượng này chúng ta phải kiểm tra lốp thật kỹ cả bên trong và bên ngoài trước khi thay lốp mới.

Lốp thủng bị phù phép thành không thủng

Khi lái xe, lốp xe ô tô rất dễ bị dính đinh hoặc các vật nhọn. Những lốp bị thủng này thường có miếng vá ở bên trong và phải đảm bảo một số yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên các cơ sở bán lốp lướt, tức là lốp đã qua sử dụng hoặc người dùng không muốn sử dụng nữa mua lại các lốp xe bị thủng này và bán lại.

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, khi mua các loại lốp "lướt" hoặc các lốp đã qua sử dụng này cần phải kiểm tra kỹ các mặt bên trong. Nếu mặt bên trong phẳng đều và không có dấu hiệu bất thường thì chúng ta có thể an tâm. Ngoài ra, một lỗi nữa là "lốp xe bị chửa", lúc này lốp xe bị phồng ra ở một số vị trí nào đó, chỉ khi bơm căng lên chúng ta mới phát hiện ra vấn đề này.

Thay đổi năm sản xuất lốp

Các lốp xe trên thị trường hiện nay thường có 4 số ghi rõ năm sản xuất, điều này nói lên thời gian sản xuất lốp. Nhưng có một số các cơ sở kinh doanh lốp thiếu uy tín, không đảm bảo chất lượng bị tồn đọng lốp, do các lốp cũ không thể bán được nên họ nghĩ ra cách là sửa lại năm sản xuất. Các lốp có số nổi dễ bị sửa năm sản xuất hơn là các lốp được dập số chìm, đơn giản vì chúng dễ dàng sửa hơn.

Những chữ số được dập lại nhìn không đanh, không sắc nét và chúng ta có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt. Chính vì vậy, khi đi mua lốp thì phải nhìn thật kỹ 4 con số. Nếu có dấu hiệu bất thường chúng ta cần yêu cầu đổi mới ngay lập tức.

Một số dụng cụ cần thiết để duy trì tuổi thọ lốp xe

Bảo dưỡng lốp xe ô tô và kiểm tra chất lượng lốp định kỳ là một trong những cách để giữ gìn và duy trì tuổi thọ của lốp xe được lâu bền. Do đó, việc trang bị cho mình một số dụng cụ cần thiết có thể sử dụng để kiểm tra tình trạng lốp xe, bảo dưỡng, bảo quản để kéo dài tuổi thọ hoạt động của lốp, cũng như đảm bảo an toàn khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông.

Sử dụng các loại dung dịch vệ sinh nội thất ô tô

Dung dịch vệ sinh nội thất ô tô nói chung và dung dịch vệ sinh, phủ bóng lốp ô tô nói riêng là một trong những phụ kiện nên có để vệ sinh ô tô của mình tại nhà, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi đến các gara chuyên nghiệp. Dung dịch vệ sinh, phủ bóng giúp làm sạch và tạo độ đen bóng cho lốp xe, khiến chúng trở nên như mới và duy trì được độ bóng trong suốt thời gian dài. Đồng thời, chúng còn giúp tái tạo độ đàn hồi dẻo dai của cao su, giúp giảm tiếng ồn do ma sát của lốp khi xe lăn bánh trên đường và kéo dài tuổi thọ của lốp. Việc làm sạch và làm bóng cho lốp ô tô không những có thể kéo dài thời gian sử dụng và tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe.

Máy bơm lốp ô tô

Có nhiều người thắc mắc vì sao phải chuẩn bị một chiếc máy bơm lốp ô tô trên xe, điều đó có cần thiết không trong khi chúng ta có thể thực hiện việc này ở các cửa hàng sửa xe, gara ô tô. Thế nhưng, trong chuyến hành trình của mình sẽ không thể biết được trước khi nào xe bị giảm áp suất lốp và lúc đó bạn đang ở đâu. Chắc chắn rằng sẽ gặp khó khăn nếu muốn tìm một quán sửa xe khi đang ở đường quốc lộ, vùng quê hẻo lánh, đường đồi núi. Và với những lúc thế này, máy bơm lốp ô tô có sẵn trên xe sẽ là vị cứu tinh tuyệt vời cho tài xế.

Bạn đang đọc bài viết Thay lốp ô tô đúng cách tránh bị lừa tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô