Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Giảm 50% phí trước bạ, nhiều đại lý ô tô không kịp trở tay vì doanh số tăng chóng mặt

TDVN 06:12 01/07/2020

Nhiều đại lý ô tô có doanh thu tăng đột biến kể từ khi chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe nội được thông qua.

Ngày 29/6, chính sách ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ chính thức có hiệu lực, các đại lý xe ô tô đã chuẩn bị tinh thần rất đông khách hàng.

Doanh thu tại nhiều đại lý ô tô tăng đột biến kể từ khi chính sách giảm phí trước bạ với xe nội được thông qua

"Chính sách có hiệu lực, tôi đến mua luôn không cần cọc, tôi cũng đã đợi chính sách thông qua từ lâu. So với trước thì chiếc xe mới mua được giảm 20 triệu đồng", chị Nguyễn Việt Nga (Hà Đông) - khách hàng mua xe tại một đại lý trên đường Nguyễn Trãi chia sẻ.

Ghi nhận những tín hiệu tích cực của thị trường, đại diện một số đại lý ô tô chia sẻ thông tin nghị định giảm thuế phí trước bạ như "cơn mưa rào sau hạn hán kéo dài". Từ đầu giờ sáng tới chiều, anh em nhân viên bộ phận kinh doanh giao gần 20 chiếc xe cho khách.

"Nếu tính trong buổi sáng ngày 29/6, giao dịch mua xe tăng gần 300% so với ngày trước, nhóm khách đã đặt cọc được dự kiến sẽ nhận xe hết trong 10 ngày tới, nhóm khách đặt cọc cũng tăng lên. Theo tình hình này, chúng tôi đã có đầy đủ phương án chuẩn bị cung ứng cho thị trường từ nay cho đến cuối năm mặc dù chuỗi cung ứng linh kiện vẫn đang bị đứt gãy," ông Đinh Văn Trọng - Giám đốc Đại lý Huyndai Đông Đô, Hà Nội nhấn mạnh.

Song, bên cạnh đó một số đại lý ô tô khác lại cho rằng sở dĩ doanh số tăng là do trước đó có nhiều khách hàng đặt cọc, chờ phí trước bạ chính thức được giảm mới ký hợp đồng mua bán và nhận xe.

“Khách hàng hỏi xe và xem xe có tăng hơn ngày thường, nhưng hợp đồng ký mới thì chưa nhiều. Ngày hôm nay, chủ yếu đại lý giao những xe của khách đã ký chờ từ trước đó. Hy vọng, trong những ngày tới, đại lý sẽ có nhiều hợp đồng ký mới” – ông Lại Quang Hưng, Giám độc bộ phận kinh doanh đại lý ô tô Nissan trên đường Phạm Văn Đồng cho hay.

Cũng theo ông Hưng, về các chính sách ưu đãi hiện vẫn được đại lý giữ nguyên mức cũ và cho hay “tại các đại lý của Nissan chưa có thông tin tăng giá hoặc cắt giảm ưu đãi”.

Hiện tại, giá nhiều mẫu xe tuy có tăng nhưng vẫn thấp hơn giá công bố của nhà sản xuất, cùng với đó các gói quà tặng vẫn còn.

Tuy nhiên, trên thị trường, một loạt mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước “ăn khách” đã điều chỉnh, không giảm giá bán sâu như trước nữa.

Tại một đại lý Honda ở Hà Nội, chiếc Honda City bản 1.5 TOP có giá bán 570 triệu đồng, tăng 10 triệu so với trước. Tại đại lý Toyota, mẫu Vios 1.5G cũng tăng thêm 10 triệu đồng, lên mức 550 triệu đồng, các chính sách quà tặng bị cắt giảm. Giá đề xuất của Toyota cho phiên bản này là 570 triệu đồng.

Một số mẫu xe khác như Toyota Innova, Hyundai Kona hay Mazda CX-5,... nhích lên khoảng 10 triệu đồng. Các mẫu xe trong nước được DN áp dụng chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng trong tháng 6 cũng chấm dứt luôn không tiếp tục thực hiện nữa.

Trên thực tế, ngay sau khi Thủ tướng chấp thuận việc điều chỉnh lệ phí trước bạ ngày 19/5, giá ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã rục rịch tăng dù thị trường vẫn có động thái chờ tin chính thức. So với hồi đầu tháng 5, nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước hiện đã tăng thêm khoảng 20 triệu đồng và gói quà tặng cũng bị cắt giảm.

“Chúng tôi vừa qua đã phải giảm giá mạnh để thu hút khách hàng. Với việc Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ thì phải cắt giảm bớt khuyến mại nhằm giảm lỗ”, quản lý tại một đại lý ô tô trên đường Giải Phóng (Hà Nội) thừa nhận.

Theo đại diện các đại lý, nếu tình hình dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát tốt, doanh thu bán xe sẽ tăng trưởng trong quý 3, quý 4 năm nay. Đặc biệt là quý tư được kỳ vọng tăng trưởng mạnh về doanh số bán xe lắp ráp trong nước do thời điểm cuối năm, khách hàng có tư tưởng muốn mua xe về phục vụ nhu cầu gia đình đi lại. Bên cạnh đó, đến quý 4 còn đủ thời gian để khách hàng tiết kiệm và phục hồi tài chính.

Đến thời điểm đó, ưu đãi mua xe sẽ được điều chỉnh để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Tuy nhiên ưu đãi sẽ điều chỉnh từ từ, không cắt giảm hết, tránh tâm lý quay lưng của người tiêu dùng. Giá xe lúc đó sẽ không tốt bằng thời điểm hiện tại.

Theo các chuyên gia, từ giờ cho đến tháng 9, giá xe sẽ giữ nguyên và ít có sự thay đổi. Thời gian sau sẽ được điều chỉnh. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tránh tình trạng cọc tiền chậm giao hàng, các hãng xe cần có kế hoạch cụ thể để phân bổ lượng xe và khu vực tiêu thụ hợp lý.

Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, các mẫu “xe nội” sẽ được giảm từ khoảng 15 đến 250 triệu đồng. Số tiền này ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng khi mua xe, qua đó giúp kích cầu xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Theo 24H

Link gốc : https://www.24h.com.vn/gia-ca/bat-ngo-tang-300-doanh-so-dai-ly-o-to-khong-kip-tro-tay-c340a1161531.html

Bạn đang đọc bài viết Giảm 50% phí trước bạ, nhiều đại lý ô tô không kịp trở tay vì doanh số tăng chóng mặt tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô