Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Làm gì để tránh nổ lốp trong mùa nắng nóng?

TDVN 09:06 29/05/2020

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nổ lốp xe khi nó phải tiếp xúc với lượng nhiệt rất lớn trên đường ngày nắng nóng.

Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra đinh kỳ lốp xe của mình.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe

Vào mùa nắng nóng, tài xế cần dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, chú ý tới những dấu hiệu phản ánh chiếc lốp xe đang tiềm ẩn nguy hiểm như: lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp. Như vậy vừa giảm thiểu sự cố hỏng hóc, giúp an toàn hơn khi vận hành xe.

Khi lốp xe ô tô non hơi, toàn bộ trọng lượng xe sẽ dồn xuống 'dàn chân xe' và lúc này các bộ phận của lốp sẽ phải hoạt động hết công suất. Đồng thời áp suất lốp yếu sẽ giảm khả năng làm mát và khi tiếp xúc với bề mặt đường nóng, nó rất dễ bị nổ.

Không được để lốp xe thiếu hơi cũng như bơm lốp quá căng khi di chuyển, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng. Lốp xe sẽ chịu một lực áp suất quá cao dẫn đến vỏ lốp bị nứt và nổ lốp.

Không nên đi xe với tốc độ cao khi ôm cua

Giảm tốc độ khi ôm cua

Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.

Xe phải chở quá nặng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ bền của lốp xe

Trọng lượng quá tải

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về xe hơi, tình trạng lốp xe ô tô bị nổ rất hay xảy ra mà nguyên nhân của nó là việc các bác tài ham chở nặng. Và vì phải tải trọng một lượng quá mức cho phép khiến lốp xe luôn làm việc quá công suất, từ đó lớp vỏ lốp và các bộ phận khác như dây cao su, gai lốp... bị bào mòn dần và chất lượng hoạt động ngày càng giảm. Cộng thêm việc phải di chuyển trên đường trong điều kiện nắng nóng, nổ lốp xe ô tô là điều không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra.

Khi lái xe đường dài cần có thời gian cho xe nghỉ ngơi sau thời gian hoạt động dưới thời tiết nắng nóng

Khi lái xe đường dài cần cho xe nghỉ hợp lý

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong điều kiện thời tiết nóng trên 40 độ, lốp xe bán tải chạy quãng đường 50km sẽ ở mức 60 độ và tiếp tục tích nhiệt khiến áp suất lốp ngày càng tăng lên nếu di chuyển thêm.

Chính vì thế, khi lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

Nhớ thay lốp xe mới theo định kỳ sẽ giúp bạn vận hành xe trên đường an toàn hơn

Thời hạn thay lốp

Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên đảo lốp, thay lốp xe ô tô mới. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt thì chủ xe có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới.

Theo Báo giao thông

Link gốc : https://xe.baogiaothong.vn/lam-gi-de-tranh-no-lop-trong-mua-nang-nong-d466895.html

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để tránh nổ lốp trong mùa nắng nóng? tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô