Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Lái xe ô tô về tết năm 2020 cần những kinh nghiệm và lưu ý gì?

Ngân Ngô/CLVN 08:11 12/01/2020

Kinh nghiệm vàng lái xe đường dài an toàn vào dịp Tết Canh Tý 2020

Trước khi chuẩn bị để tự lái xe trên quãng đường dài, mỗi tài xê cần lên ké hoạch lộ trình cụ thể, kiểm tra kỹ xe trước. Cũng như trang bị cho bản thân những kinh nghiệm lái xe đường dài an toàn.

Kinh nghiệm vàng lái xe đường dài an toàn vào dịp Tết Canh Tý 2020

Lái xe ô tô đường dài là một thử thách khá khó khằn đối với nhiều tài xế, kể cả những bác tài lâu năm đã có nhiều kinh nghiệm. Chính vì thế, các tài xế mới luôn cảm thấy lo lắng, thậm chí là sợ hãi, áp lực khi phải tự mình lái xe đi trên một hành trình dài. Quả thật, khi phải lái xe trên một cung đường lạ, không thông thạo địa hình, trong điều kiện thời tiết không ủng hộ hoặc không may xảy ra sự cố trên đường, các “tài mới” sẽ dễ bị lúng túng và loay hoay không biết sẽ phải xử lý như thế nào.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu về quê hoặc đi du lịch vài ngày rất nhiều. Chính vì thế, dưới đây Autozin sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm lái xe đường dài để các bác tài cảm thấy an tâm hơn khi điều khiển phương tiện, từ đó đảm bảo có được hành trình thật sự an toàn và thuận lợi.

Lên kế hoạch lộ trình cụ thể

Việc lên kế hoạch cho những chuyến đi không bao giờ là thừa nó giúp các tài xế chủ động hơn trong việc hoạch định rõ những cung đường, từ đó lựa chọn được đường đi thuận lợi nhất đồng thời giúp cho quá trình lái xe sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Theo đó, tài xế hãy chuẩn bị một kế hoạch chi tiết, xác định thời gian khởi hành và lộ trình di chuyển. Cùng với đó, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích như điều kiện địa hình và thời tiết ngày hôm đó, đặc biệt chú ý các điểm đổ xăng, sửa xe, bệnh viện hay cửa hàng ăn uống…

Kiểm tra xe trước khi khởi hành

Hãy đảm bảo chiếc xe vẫn chạy “ngon” trước khi xuất phát. Nếu như trong quá trình kiểm tra, tài xế phát hiện ra các lỗi hỏng hóc thì việc xử lý kịp thời các sự cố này cũng sẽ giúp cho bác tài không bị lúng túng khi đang đi thì bất ngờ xe bị hư.

Chuẩn bị lương thực, dụng cụ y tế và đồ dự phòng của xe

Vì việc di chuyển trên một quãng đường dài nên tài xế cần chủ động chuẩn bị đồ ăn, đề phòng khi đói. Tuy nhiên, nên lựa chọn những đồ ăn nhẹ, lành mát như bánh ngọt, hoa quả hay nước uống thông thường. Theo nghiên cứu, tài xế khi lái xe không nên ăn uống quá nhiều, dễ dẫn đến tình trạng tức bụng, khó chịu… ảnh hưởng đến sự tập trung khi điều khiển phương tiện.

Để chủ động trong các tình huống bất ngờ phát sinh, các chuyên gia cũng khuyên tài xế lái xe đường dài nên chuẩn bị các dụng cụ sửa chữa và đồ dự phòng như lốp, đèn, bình ắc quy… để có thể kịp thời xử lý khi những bộ phận này bị hỏng hóc. Ngoài ra, hãy nhớ để trên xe ô tô một số dụng cụ y tế cơ bản như thuốc đau đầu, cảm cúm, gạc bông… đề phòng khi bị thương hoặc mệt mỏi.

Giữ tinh thần luôn trong trạng thái ổn định, thoải mái tập trung lái xe

Nếu cảm thấy cơ thể đang trong tình trạng mệt mỏi hay đang bực bội cáu giận, đừng cố lái xe. Một trong những kinh nghiệm lái xe đường dài an toàn chính là tài xế nên giữ được tinh thần ổn định để điều khiển vô lăng. Khi cảm thấy mệt mỏi, tài xế sẽ không đủ tỉnh táo để cầm lái hoặc xử lý tình huống cũng không được nhanh nhạy như bình thường. Chính vì vậy, đừng để bị mất tập trung bởi yếu tố sức khỏe hay tâm lý.

Lái xe đúng luật quy định

Để lái xe đường dài đảm bảo an toàn, tài xế cần phải nghiêm túc thực hiện các luật lệ giao thông đúng quy định. Việc chấp hành nghiêm chỉnh các luật giao thông sẽ giúp cho tài xế không bị mất tiền oan vì phải nộp phạt. Trong đó, tài xế cần chú ý đến những điều sau:

Lái xe đúng làn đường quy định: Kể cả trong trường hợp đường vắng, cũng đừng nên chủ quan mà đi lấn làn đường. Hãy lái xe đúng làn đường quy định để xe di chuyển ổn định, từ đó giúp bản thân tài xế và những người trên xe cảm thấy dễ chịu.

Lái xe với tốc độ hợp lý: Bác tài nên cố gắng kiểm soát tốc độ lái hợp lý, phù hợp với thực trạng giao thông tại thời điểm đó. Không nên tăng/giảm ga đột ngột, không nên lạng lách đánh võng để đảm bảo xe chạy ổn định và an toàn. Đặc biệt khi trời mưa, đường trơn, tài xế nên giảm tốc độ, nhất là lúc vào cua hay phanh để tránh tình trạng bị trượt bánh.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước: Hãy giữ một khoảng cách an toàn đối với xe đang chạy phía trước, đề phòng xe đằng trước gặp sự cố thì tài xế vẫn kịp thời xử lý tình huống. Tốt nhất là không nên bám đuôi, đi song song hay cố vượt xe đi phía trước. Nếu buộc phải vượt, hãy ra tín hiệu đủ lâu để các tài xế khác nhận diện tình hình, tránh gây tai nạn liên hoàn.

Ngoài ra, tài xế cũng nên cần rèn luyện các kỹ năng bao quát, tránh chỉ quan sát ở phạm vi hẹp phía trước. Hãy tập quan sát ở phạm vi xa hơn, cả 2 bên và cả đằng sau để phán đoán được tình huống, từ đó chủ động hơn trong mọi trường hợp. Cũng đừng quên tư thế ngồi lái, bởi đây là yếu tố giúp tài xế cảm thấy thoải mái để có thể tập trung vào việc lái xe.

Sử dụng đèn ô tô hợp lý

Khi lái xe đường dài trong đêm tối, tài xế nên để đèn chiếu gần, không nên để đèn chiếu xa. Vì để đèn chiếu xa tài xế khó quan sát hơn và ánh đèn pha sẽ gây khó chịu, lóa mắt cho người đối diện. Nếu phải lái xe trong điều kiện trời đầy sương mù, tài xế nên bật đèn sương mù hoặc đèn vàng.

Gọi điện thoại cứu hộ ngay khi gặp sự cố

Vì lái xe đường dài nên tài xế hãy cần cẩn thận ghi nhớ số điện thoại của đội cứu hộ phòng khi gặp sự cố. Đội cứu hộ sẽ có mặt để kịp thời xử lý các trường hợp như xe bị hỏng hóc hay không may xảy ra va chạm, giúp cho lái xe yên tâm hơn.

Bạn đang đọc bài viết Lái xe ô tô về tết năm 2020 cần những kinh nghiệm và lưu ý gì? tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô