Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ bằng cách tuần hoàn nước làm mát di chuyển bên trong động cơ thông qua áp suất của bơm nước. Nếu nước làm mát bị thiếu hụt do rò rỉ thì quá trình làm mát sẽ không đạt hiệu suất tối ưu, động cơ sẽ bị quá nhiệt và công suất động cơ sẽ bị giảm sút.
Ngoài ra, hệ thống làm mát luôn phải duy trì một áp suất cao hơn bên ngoài nhằm giữ cho nước làm mát không bị sôi khi nhiệt độ động cơ cao. Để duy trì áp suất này nắp bộ tản nhiệt cần phải kín và giữ được áp suất đúng tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên một vấn đề phổ biến liên quan đến động cơ ô tô là dầu rò rỉ vào nước làm mát động cơ. Nếu không được khắc phục sớm, nó có thể làm hỏng cả động cơ ô tô, thậm chí còn gây nguy hiểm
Dầu và nước làm mát là hai chất khác nhau, được chứa trong các bộ phận riêng biệt của xe. Dầu giảm thiểu ma sát giữa các bộ phận bên trong xe. Chất làm mát hoặc tác nhân làm mát kiểm soát nhiệt độ làm việc của động cơ. Hai thứ này không bao giờ được trộn lẫn. Nếu không chiếc xe sẽ gặp phải một số rắc rối nghiêm trọng.
Bởi thực tế, dầu và nước làm mát bị trộn lẫn với nhau sẽ không an toàn. Các chất này được cấu tạo từ các nguyên tố khác nhau và phục vụ các mục đích hoàn toàn khác nhau. Chức năng của dầu là bôi trơn toàn bộ động cơ với độ đặc sệt. Ngược lại, chất làm mát có độ sệt giống như nước và ngăn động cơ xe quá nóng bằng cách giữ nhiệt độ của nó ở mức thấp.
Do đó, một khi chất làm mát bị ô nhiễm do dầu rò rỉ, nó không thể giữ cho động cơ mát. Và một động cơ quá nhiệt có thể tạo ra nhiều vấn đề khác nhau, dẫn đến việc sửa chữa tốn kém. Tệ hại hơn có thể sẽ phải thay toàn bộ động cơ mới. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết nước làm mát bị rò rỉ dầu vào?
Xuất hiện lớp nhầy màu nâu
Dấu hiệu phổ biến nhất của dầu lọt vào trong hệ thống làm mát là sự hiện diện của một lớp nhầy màu nâu sữa trong nước làm mát. Có thể có một lớp dầu bóng trên chất lỏng ở giai đoạn đầu của sự nhiễm bẩn.
Gioăng mặt máy bị hỏng
Gioăng mặt máy là chi tiết được làm bằng thép cao cấp có khả năng chịu nhiệt năm giữa nắp động cơ và quy lát nhằm tăng độ khít khi ghép động cơ cùng mặt quy lát với nhau. Mặt khác có thể hiểu gioăng như là lớp keo đệm giúp hai thiết bị này dính chặt lấy nhau. Với việc độ khít của gioăng không đảm bảo khiến áp suất trong buồng động cơ bị giảm xuống làm cho nhiệt độ và khí cháy thoát ra bên ngoài khiến nước mát bị làm nóng nhanh chóng ảnh hưởng đến công suất hoạt động của xe ô tô. Ngoài ra dầu bôi trơn cơ cấu phân phối khí hoàn toàn có thể lọt vào các “áo nước” làm mát động cơ.
Bộ làm mát dầu bôi trơn có vấn đề
Trường hợp này sẽ chỉ xảy ra với loại xe sử dụng hệ thống làm mát dầu bôi trơn bằng nước làm mát. Két làm mát dầu bị nứt là một lý do phổ biến dẫn đến rò rỉ dầu vào nước làm mát. Nó thể bị nứt theo thời gian hoặc do sử dụng quá nhiều tuổi thọ kém đi. Nếu có dầu trong bộ làm mát ô tô hãy kiểm tra xem bộ làm mát dầu có bất kỳ vết nứt nào không. Nếu có, hãy thay thế nó càng sớm càng tốt để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi vận hành.
Vết nứt trong khối động cơ
Nếu thấy có lẫn dầu trong bình chứa nước làm mát, hãy kiểm tra khối động cơ và tìm bất kỳ vết nứt nào. Thiếu dầu và làm mát khi động cơ bị nóng lên, các vết nứt có thể xuất hiện. Do động cơ sinh ra nhiệt quá lớn, các xi lanh và đầu xi lanh có thể bị nứt ở những chỗ khác nhau. Những vết nứt này làm cho dầu rò rỉ vào chất làm mát.