Thời gian gần đây, thị trường xe hơi Việt Nam liên tiếp diễn ra các đợt triệu hồi xe quy mô lớn, đến từ hầu như tất cả các tên tuổi lớn như Toyota, Honda, Kia, Hyundai...
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, triệu hồi xe hơi được hiểu là khi hãng sản xuất xe hơi phát hiện vấn đề liên quan đến an toàn hoặc sự cố nào đó của một dòng xe cụ thể và quyết định toàn bộ số lượng xe xuất hiện các lỗi này cần phải sửa chữa. Hầu hết các cuộc triệu hồi nhằm mục đích đề phòng trường hợp xấu nhất, và khả năng xe ô tô của bạn gặp phải lỗi nặng là rất thấp.
Tuy nhiên, vì an toàn là yếu tố được đặt lên hàng đầu, nên việc triệu hồi xe ô tô cần phải tiến hành nhanh chóng và kịp thời.
Do đó, khi chủ xe nghe được thông tin liên quan về bất kỳ cuộc triệu hồi nào liên quan đến mẫu xe mình đang đi hoặc nhận được thông báo triệu hồi từ công ty sản xuất xe hơi, chủ xe hãy liên lạc ngay với đại lý nơi mua xe để hoàn thành thủ tục cần thiết. Đây phải là đại lý ủy quyền đại diện cho hãng sản xuất chiếc xe mà chủ xe sở hữu.
Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến triệu hồi, chủ xe không cần trả bất kỳ khoản phí nào. Nếu đại lý đòi hỏi chủ xe phải trả phí, hãy liên hệ trực tiếp với tổ chức Trading Standars hoặc trụ sở sản xuất của hãng xe bị triệu hồi để phản ánh.
Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có thể sẽ có một số khoản bổ sung phát sinh, chẳng hạn như khấu hao trên một hạng mục không liên quan nào đó mà chủ xe có thể phải chi trả cho chi phí này. Khi đó, đại lý sẽ thông báo trước các khoản phụ thu nhưng quyết định sửa chữa kèm phí hay không sẽ phụ thuộc vào chủ xe.
Việc sửa chữa xe bị triệu hồi được thực hiện miễn phí và chủ xe cũng sẽ không được nhận bất kỳ khoản bồi thường nào từ bên nhà sản xuất.
Thực tế, nhà sản xuất xe hơi khi thực hiện các đợt triệu hồi đã phải bỏ ra khoản chi phí khổng lồ để sửa chữa xe, cùng với đó, danh tiếng hãng xe cũng bị thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên xét về lâu dài, triệu hồi có thể giúp họ củng cố hình ảnh và niềm tin từ khách hàng nếu thực hiện chiến dịch triệu hồi một cách đúng đắn và kịp thời. Khi các chủ sở hữu được liên lạc để mang xe đi triệu hồi miễn phí, họ cảm thấy hài lòng rằng công ty có thái độ và nghĩa vụ chăm sóc khách hàng tốt.
Liên quan đến giá trị chiếc xe sau đợt triệu hồi, nếu chủ xe đưa xe đến đại lý tham gia sửa chữa đầy đủ trong đợt triệu hồi, giá trị của xe khi bán ra sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngược lại nếu bỏ qua các đợt triệu hồi, giá trị của xe có thể bị giảm đi. Vì khi đó người chủ mới phải tự mình mang xe đi sửa chữa tại đại lý do việc sửa chữa đã không được làm trước đó.