Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Khuyến cáo an toàn khi bật chế độ sưởi ấm trên ô tô không đúng cách

VIETQ - PV 19:14 28/10/2020

Nhiều người cho rằng, điều hoà trên ô tô cũng có 2 chế độ nóng và lạnh và có thể chỉnh mát hoặc chỉnh nóng tuỳ thích. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm bởi điều hoà trên ô tô thực chất chỉ có một

Ở miền Bắc, trong những ngày mùa đông, khi cái lạnh đang bao trùm và nhiệt độ xuống tới 9-10 độ C, thì việc bật chế độ sưởi ấm trên ô tô là điều rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng đã hiểu đúng và biết cách sử dụng chức năng này vì thế nên rất dễ mắc phải sai lầm tai hại.

Điều hòa ô tô chỉ có một chiều lạnh

Việc bật chế độ sưởi ấm trên xe ô tô khi thời tiết giá lạnh là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, những sai lầm khi bật sưởi ấm có thể khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn nữa, nguy cơ tai nạn giao thông do ngủ gật còn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Nhiều người thường nghĩ điều hòa ô tô cũng giống như điều hòa ở nhà dùng được 2 chế độ nóng và lạnh, có thể điều chỉnh ấm và lạnh tùy thích. Nhưng sự thật là điều hòa trên ô tô chỉ có 1 chiều lạnh, không có chế độ nóng, hệ thống sưởi ấm thật ra hoạt động hoàn toàn độc lập với dàn lạnh.

Mùa đông không nên mắc sai lầm khi bật chế độ sưởi trên ô tô. Ảnh minh họa

Do đó, khi tài xế bật chế độ làm ấm hệ thống sẽ lấy nhiệt độ từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này nước làm mát động cơ đang nóng sẽ chảy qua đường ống gần mặt táp-lô và lúc này nhiệm vụ của quạt gió sẽ thổi hơi nóng từ dòng nước làm mát động cơ vào cabin để tạo nhiệt độ ấm vào trong xe để sưởi ấm ngay. Chỉ khi động cơ xe đủ nóng (thông thường vài phút xe nổ máy), nhiệt độ mới dần tăng lên.

Các dòng xe cao cấp đều tích hợp hệ thống sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... Hệ thống này chạy bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.

Sai lầm khi bật nút A/C để hoạt động hệ thống sưởi ấm

Thực tế, rất nhiều người sử dụng ôtô vẫn lầm tưởng việc bật chế độ sưởi cần phải bắt đầu từ nút A/C. Tuy nhiên, đây là một sai lầm bởi hệ thống sưởi ấm hoạt động riêng biệt với điều hoà lạnh (chỉ chung quạt gió). Chính vì vậy, khi bật chế độ sưởi thì không cần phải bật A/C.

Bật sưởi ấm trên ô tô thế nào mới an toàn

Khi bật chế độ sưởi cần chú ý không nên để nhiệt độ nóng ấm hơn quá nhiều so với bên ngoài. Bởi nhiệt độ trong xe càng ấm sẽ dễ làm tài xế rơi vào trạng thái buồn ngủ, chóng mặt, hoa mắt do ngột ngạt.

Trước khi xuống xe cũng nên tắt chế độ sưởi và hé mở kính để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài nhằm tránh hiện tượng sốc nhiệt, đặc biệt là đối với người già và trẻ em.

Nhiều người thắc mắc, vào mùa đông trời lạnh thì nên để nhiệt độ trong xe bao nhiêu cho hợp lý. Theo các chuyên gia về sức khỏe, nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần ngồi trong xe không cảm thấy lạnh là được.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, thói quen bật điều hoà sau khi nổ máy sẽ giúp hệ thống phát điện của xe hoạt động bền bỉ hơn. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diiễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.

Link gốc : http://vietq.vn/bat-suoi-am-o-to-khong-dung-cach-tai-hai-khon-luong-d179995.html

Bạn đang đọc bài viết Khuyến cáo an toàn khi bật chế độ sưởi ấm trên ô tô không đúng cách tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô