Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Thuê ô tô tự lái sẽ được quản lý như xe kinh doanh vận tải

TDVN 06:13 20/07/2020

Dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung quy định xe ô tô cho thuê tự lái phải lắp thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu như loại hình xe kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), trong đó dự thảo bổ sung quy định về việc điều kiện kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Tại Điều 135 của dự thảo quy định kinh doanh cho thuê xe tự lái là việc tổ chức, cá nhân cho thuê xe ô tô, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để người thuê xe tự điều khiển phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của mình.

Theo đó, xe ô tô cho thuê tự lái phải lắp thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu theo quy định.

Đồng thời, đơn vị kinh doanh cho thuê xe tự lái phải đáp ứng các yêu cầu sau: có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận (GCN) đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; chỉ được cho thuê xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự khi người thuê có giấy phép lái xe hợp pháp, phù hợp với loại xe muốn thuê.

Thuê ô tô tự lái sẽ được quản lý giống loại hình xe kinh doanh vận tải. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đặc biệt, đơn vị kinh doanh cho thuê xe tự lái không được bố trí hoặc cho thuê cả lái xe cho người thuê xe. Không được sử dụng xe cho thuê để kinh doanh vận tải hành khách có thu tiền hoặc tham gia hoạt động đó theo yêu cầu của bên thứ ba.

Trước khi hoạt động kinh doanh, đơn vị kinh doanh cho thuê xe tự lái phải thông báo bằng văn bản đến Sở GTVT địa phương các thông tin tối thiểu: Tên, địa chỉ, số điện thoại, người đại diện theo pháp luật; bản sao GCN đăng ký kinh doanh; danh sách các xe dùng để cho thuê. Thông báo bổ sung khi có thay đổi các thông tin nêu trên trong quá trình hoạt động kinh doanh; phải ký kết hợp đồng cho thuê xe tự lái với người thuê xe, trong đó nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mỗi bên kèm theo bản phô tô giấy phép lái xe của người thuê xe và các giấy tờ khác (nếu có); thực hiện lưu trữ hợp đồng cho thuê xe tự lái trong thời gian tối thiểu 3 năm.

Đối với người thuê xe ô tô tự lái, dự thảo yêu cầu người thuê xe không được phép sử dụng xe đó để vận chuyển hành khách, hàng hoá có thu tiền; không được cho bất kỳ bên thứ ba nào thuê lại (trừ trường hợp có thoả thuận cụ thể với người cho thuê); không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng định vị vệ tinh toàn cầu, sóng viễn thông hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe.

Hiện nay, Luật giao thông đường bộ 2008 không quy định chi tiết về điều này, nhưng trong thời gian qua loại hình cho thuê xe tự lái tăng cao, vì vậy dự thảo mới đã bổ sung nhằm mục đích tránh tình trạng khi gây tai nạn, không biết ai là người lái xe. Đồng thời cơ quan quản lý nắm được số lượng xe tự lái, hành khách và phương tiện cụ thể.

Theo PLO

Link gốc : https://plo.vn/xe-va-luat/thue-o-to-tu-lai-se-duoc-quan-ly-nhu-xe-kinh-doanh-van-tai-925114.html

Bạn đang đọc bài viết Thuê ô tô tự lái sẽ được quản lý như xe kinh doanh vận tải tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô
Các lái xe mới thường trở thành nạn nhân của những chuyện hoang đường, từ những lời khuyên sai lầm về vấn đề bảo trì đến những chỉ dẫn thiếu sót về vấn đề an toàn. Đây là bài viết dành cho người mới