Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Khám phá ngôi đền thiêng Karnak tại Ai Cập

Theo Tri thức trực tuyến 11:37 29/12/2019

Đền Karnak (Ai Cập) được xem là bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới. Ngôi đền với vẻ đẹp huyền bí và hùng vĩ này là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách tại Ai Cập.

Karnak là quần thể kiến trúc đền lớn nhất Ai Cập cổ. Ngôi đền nằm cách thủ đô Cairo khoảng 800 km, tọa lạc tại thành phố cổ Luxor. Địa điểm này thu hút du khách bởi lối kiến trúc phức tạp của những cột đá, sảnh thờ, các tòa tháp nhọn hoặc vuông độc đáo và nhiều bức tượng khổng lồ. Ảnh: Egypttoursportal.

Đền Karnak là nơi thờ thần mặt trời Amun-Ree. Quần thể được xây dựng từ năm 1580-1160 trước Công nguyên bởi khoảng 30 vị Pharaoh nối tiếp nhau. Mỗi vị vua đều tạo một dấu ấn riêng cho mình vào ngôi đền bằng những cột trụ đá, hoa văn và họa tiết độc đáo. Đây cũng là nơi thờ cúng chính các Pharaoh trong vòng gần 2.000 năm.

Điểm thu hút nhất của ngôi đền này là những pylon (cổng vào) hoành tráng với nhiều cột vòm khổng lồ. Bất kỳ du khách nào bước vào không gian này dường như đều choáng ngợp trước hàng trăm cột đá cao gần 16 m và đường kính rộng hơn 1 m được chạm khắc với những hình vẽ tinh xảo.

Theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, cột đá là những cây hoa mọc lên từ đất. Đây là lí do trên đỉnh những cột đá trong các ngôi đền cổ thường có những nét chạm khắc hình hoa văn mềm mại. Các cột đá chọc trời đồ sộ cũng chính là góc check-in thu hút nhiều tín đồ du lịch bậc nhất trong quần thể này.

Ngoài ra, nhiều mảng tường của đền được trang trí bằng những bức phù điêu miêu tả các Pharaoh dùng cung tên tiêu diệt cái ác một cách sống động. Du khách cũng sẽ có cảm giác tò mò trước những bản khắc chữ trên bức tường đá, thứ ẩn chứa lời cầu nguyện của vị Pharaoh với nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Sự hùng vĩ của kiến trúc đền Karnak thể hiện tính uy nghi và hướng đến mục đích tôn vinh quyền lực thần thánh của các Pharaoh. Công trình hoành tráng này luôn làm mỗi du khách ngạc nhiên trước khả năng xây dựng và trí tưởng tượng độc đáo của con người thời cổ đại.

Trước những bức tượng đứng vững theo thời gian cùng không khí linh thiêng bao trùm không gian, đền Karnak luôn được xem là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và huyền bí tại Ai Cập. Ngôi đền này không chỉ sánh ngang với kim tự tháp Giza về quy mô và sự hùng vĩ mà còn là đỉnh cao của kiến trúc và mỹ thuật Ai Cập cổ đại.

Link gốc : https://news.zing.vn/kham-pha-ngoi-den-thieng-karnak-tai-ai-cap-post1029816.htmlc

Bạn đang đọc bài viết Khám phá ngôi đền thiêng Karnak tại Ai Cập tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí