Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Mua combo du lịch giá rẻ trên mạng: Cẩn trọng!

VIETQ 06:29 11/09/2020

Cảnh báo người dùng khi mua combo du lịch trên mạng xã hội

Ngay sau khi dịch Covid-19 lần 2 được kiểm soát, các chuyến bay đến các điểm du lịch được mở lại, tăng cường. Cùng với đó, các hãng hàng không cũng bán vé giá rẻ để kích cầu. Ngay lập tức, mạng xã hội facebook lại “nở rộ” các combo du lịch giá rẻ đi đến các điểm “hot” như Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… tháng 9, 10, 11, 12.

Theo đó, mức giá bán cho các combo du lịch đi Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt… được nhiều người rao bán chỉ từ 1,5 triệu đồng bao gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn cùng bữa ăn sáng cho 1 người trong 3 ngày, 2 đêm. Chưa kể, nếu khách hàng đặt đoàn đông từ 4 người trở lên còn nhận được nhiều ưu đãi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc Công ty du lịch Jettraver cho rằng, với người tiêu dùng, khi mua những combo du lịch nên lựa chọn các công ty uy tín nếu không sẽ có thể gặp cảnh “tiền mất tật mang”. Bởi trên thực tế, có nhiều người lợi dụng sự ham rẻ của khách hàng tung ra các tour du lịch giá rẻ để thu hút khách sau đó ôm tiền của khách hàng bỏ trốn.

“Chẳng hạn, một bài học rất rõ là hồi tháng 7 vừa qua, lợi dụng niềm tin của khách hàng, một phòng vé có tên N.A tại địa chỉ Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội đã ôm tiền của khách và cộng tác viên bán combo du lịch rồi bỏ trốn, khiến nhiều người mất số tiền không hề nhỏ. Số tiền chủ phòng vé nói trên đã thu của khách hàng ước tính khoảng 10 tỷ đồng. Phòng vé này đã dùng chiêu trò để tạo niềm tin cho những cộng tác viên bán combo du lịch giá rẻ, phòng vé tổ chức cho nhiều đoàn khách đi du lịch với giá rất rẻ, tạo hiệu ứng và đánh giá tốt trên fanpage Facebook, thu hút cả trăm người bán combo du lịch cho phòng vé. Từ sự tin tưởng đó mà nhiều người không may “tiền mất tật mang”, ông Tám cho biết.

Ông Tám phân tích, hiện nay đúng là các hãng hàng không bán vé máy bay rất rẻ chỉ khoảng 1 triệu/vé để kích cầu. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều khách sạn 5 sao cũng hạ giá. Tuy nhiên với mức giá combo du lịch rao bán chỉ 1,5 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm thì khách hàng nên xem lại. Ông Tám khuyến cáo, khách hàng nếu muốn đi du lịch nên tự đặt vé máy bay, sau đó tự book phòng để chủ động lịch trình.

Combo du lịch thực chất là một gói dịch vụ do nhiều đơn vị, cá nhân cung cấp bao gồm các dịch vụ vé máy bay khứ hồi, khách sạn, có thể có thêm một số dịch vụ như đưa đón vui chơi giải trí, ăn sáng… Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thành Tâm, một người làm trong lĩnh vực du lịch, khách hàng nên cân nhắc khi mua combo bởi thường những combo du lịch sẽ không được chọn phòng như ý cũng như giờ bay không linh hoạt. Thậm chí nhiều người sau khi mua combo du lịch còn “dở khóc dở cười” khi combo mua 3 ngày 2 đêm nhưng thực chất sử dụng lại chỉ 2 đêm 1 ngày.

Chị Nguyễn Thị Hương, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết, tháng 6 vừa rồi chị đặt combo giá rẻ cho công ty đi du lịch tại Phú Quốc với 3 ngày 2 đêm nhưng tính ra thì như đi “hành xác”.

“Khi mua combo du lịch cho công ty, tôi quên mất không để ý thời gian, cứ thấy rẻ là mua. Đâu ngờ bay từ sáng sớm ngày thứ 1, đến khách sạn phải chờ ở sảnh, 14h mới được nhận phòng, gần như mất nguyên ngày thứ nhất. Đến ngày thứ 3 lại bay sớm nên coi như được chơi có một ngày thứ 2. Mới đây gia đình tôi đi Đà Lạt, rút kinh nghiệm tôi đặt combo giờ bay về tối muộn thì sau thời gian checkout (12h) gia đình tôi gửi lại hành lý ở khách sạn nhưng rồi cũng gặp tình cảnh “vật vờ” ngoài đường vì chuyến bay delay và trẻ con không có chỗ nghỉ do tôi đặt theo combo nên khách sạn họ không linh động cho thuê theo giờ”, chị Hương cho biết.

Hồi tháng 7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) cũng đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng khi đặt mua các gói du lịch giá rẻ.

Theo đó, Cục khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kĩ về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, chương trình khuyến mãi mà công ty đưa ra. Về khoản tiền đặt cọc giữ chỗ, đây chưa phải là khoản tiền xác nhận dịch vụ. Một số trường hợp sát ngày đi, đơn vị du lịch hủy chuyến gây ảnh hưởng tới kế hoạch của người tiêu dùng. Ngoài ra, khách hàng cũng nên nắm rõ phụ phí và các chi phí phát sinh trong quá trình du lịch, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Bạn đang đọc bài viết Mua combo du lịch giá rẻ trên mạng: Cẩn trọng! tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo