Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Những lầm tưởng tai hại khi uống mầm đậu nành

TDVN 09:42 21/05/2020

Mầm đậu nành là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên cần dùng đúng cách nếu không sẽ phản tác dụng.

Mầm đậu nành là hạt đậu nành sau khi được ươm (sử dụng nhiệt dộ và độ ẩm) để kích thích hạt này mầm. Theo các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, trong mầm đậu nành có chứa một hàm lượng dồi dào hoạt chất isoflavone- một hoạt chất có tác dụng giống như nội tiết tố nữ estrogen của cơ thể). Vì vậy nó nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi trong sản phẩm giúp nữ giới cải thiện nhanh chóng các vấn đề liên quan đến nội tiết tố, sức khỏe và sắc đẹp, giúp cân bằng nội tiết tố nữ, làm đẹp da, thon dáng, giảm nám sạm, khô hạn, bốc hỏa, và các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố gây ra.

Cũng bởi những tác dụng tuyệt vời như vậy nên hàng triệu chị em phụ nữ đua nhau uống mầm đậu nành. Mặc dù mầm đậu nành lành tính, an toàn và dễ sử dụng và có tác dụng tốt nhưng để mang đến hiệu quả tốt nhất thì cần phải có cách uống mầm đậu nành đúng chuẩn, tránh có những suy nghĩ lầm tưởng để phải gánh hậu quả vì những tác dụng phụ không mong muốn.

Uống mầm đậu nành rất tốt nhưng tránh mắc sai lầm gây phản tác dụng. Ảnh minh họa

Lầm tưởng- Cứ uống mầm đậu nành là tốt

Hiện nay, mầm đậu nành thường được bào chế và sử dụng dưới 3 dạng chính đó là: mầm đậu nành tươi, bột mầm đậu nành và tinh chất mầm đậu nành. Hầu hết chị em đều nghĩ sản phẩm mầm đậu nành nào cũng như nhau, cứ dùng mầm đậu nành là tốt.

Nhưng thực tế, mầm đậu nành tươi và bột mầm đậu nành vẫn là những dạng chế phẩm được bào chế thô sơ, chứa nhiều protein, chất xơ và tạp chất nên chỉ có giá trị về dinh dưỡng, ít có giá trị hỗ trợ điều trị hoặc cải thiện các vấn đề của chị em phụ nữ.

Chỉ có duy nhất “tinh chất mầm đậu nành” là dạng bào chế tinh khiết nhất của mầm đậu nành, đã được trải qua quá trình chiết xuất, cô đặc và làm giàu hoạt chất một cách công phu, hiện đại mới mang lại hiệu quả làm đẹp và cải thiện sức khỏe.

Nhầm lẫn tai hại khi nghĩ mầm dậu nành thực phẩm cũng có tác dụng trị liệu

Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng đều đang bị nhầm lẫn giữa đậu nành thực phẩm và đậu nành dược liệu. Trong khi đậu nành thực phẩm chủ yếu có giá trị dinh dưỡng và hàm lượng protein cao, thì đậu nành dược liệu được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, cần có hàm lượng isoflavone cao, cùng các hoạt chất omega 3,6,8, và vitamin E dồi dào.

Đặc biệt, đậu nành dược liệu cần phải sử dụng giống đậu nành thuần chủng để đảm bảo sự ổn định và an toàn của các hoạt chất bên trong, chứ không phải giống đậu nành biến đổi gen đang được bán tràn lan hiện nay vì năng suất cao và giá thành rẻ.

Sai lầm khi nghĩ uống mầm đậu nành càng nhiều càng tốt

Vì quá kỳ vọng vào tác dụng của mầm đậu nành, nên nhiều chị em cố gắng sử dụng càng nhiều đậu nành càng tốt, thậm chí dùng cùng lúc nhiều dạng chế phẩm đậu nành khác nhau, như vừa uống sữa đậu nành, vừa uống bột đậu nành, vừa sử dụng viên uống tinh chất mầm đậu nành hoặc chế biến mầm đậu nành thành các món ăn hàng ngày…

Thực tế nếu sử dụng quá nhiều đậu nành có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, bởi trong đậu nành có chứa chất oxalat, khi sử dụng quá nhiều sẽ gây dư thừa acid trong dạ dày, gây đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, đi ngoài, và làm nghiêm trọng hơn các bệnh lý viêm loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày, thực quản…

Cách uống mầm đậu nành đúng cách

Tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp – châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 16, các chuyên gia khuyến cáo, để mầm đậu nành phát huy được tác dụng làm đẹp và cải thiện sức khỏe, phụ nữ nên sử dụng các dạng viên uống từ tinh chất mầm đậu nành. Vì chúng đã được bào chế, kiểm nghiệm với dây chuyền, công nghệ hiện đại, giúp đảm bảo nồng độ hoạt chất tối ưu, đồng thời dễ đo lường và tính toán được liều lượng sử dụng hàng ngày.

Đặc biệt cần tìm hiểu các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, đã được kiểm chứng lâm sàng. Nói không với đậu nành biến đổi gen, và các chế phẩm chưa được kiểm định chất lượng hiện đang bán tràn lan trên thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi sử dụng lâu dài.

THEO VIETQ

Link gốc : http://vietq.vn/nhung-lam-tuong-tai-hai-khi-uong-mam-dau-nanh-gay-phan-tac-dung-d174157.html

Bạn đang đọc bài viết Những lầm tưởng tai hại khi uống mầm đậu nành tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo