Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hệ thống nha khoa Kim có đang quảng cáo thực hiện kỹ thuật ngoài phạm vi được cấp phép?

sở hữu trí tuệ 12:20 18/03/2022

Không được cơ quan chức năng cấp phép để triển khai kỹ thuật cấy ghép Implant All on4, All on 6 để cắm răng toàn hàm nhưng hệ thống nha khoa Kim vẫn quảng cáo thực hiện dịch vụ này.

Hành vi trên có dấu hiệu vượt quá phạm vi chuyên môn trong giấy phép hoạt động.

Quảng cáo hoành tráng, nhưng được cấp phép hạn chế

Hệ thống nha khoa Kim (cơ sở 1: số 31 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP HCM) do bác sỹ Nguyễn Hữu Nam và cộng sự điều hành vẫn tự quảng cáo hoành tráng, bằng những từ mỹ miều như: “Là nha khoa uy tín duy nhất tại Việt Nam đạt ISO 9001: 2015 Vương Quốc Anh, Top 50 nha khoa tốt nhất Thế Giới theo GCR Hoa Kỳ, nhà máy răng sứ lớn nhất Việt Nam”. Câu hỏi đặt ra là cơ quan tổ chức nào công nhận nha khoa Kim đạt được thành tích khủng trên? Việc quảng cáo theo kiểu tự nhận là “nhất” của nha khoa Kim có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo.

kim1

Theo giấy phép hoạt động, nha khoa Kim chỉ được cắm ghép Implant đơn giản, nhưng vẫn quảng cáo cắm ghép toàn hàm.

Tuy nhiên điều đáng nói hơn, theo ghi nhận, website của hệ thống nha khoa Kim (đã đăng ký tư cách pháp nhân với Bộ Công thương) trên thực tế đang quảng cáo thực hiện một số kỹ thuật khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cơ quan chức năng cấp phép.

Theo đó trong giấy phép hoạt động do Sở Y tế nhiều tỉnh thành cấp, các phòng khám thuộc hệ thống nha khoa Kim chỉ được thực hiện kỹ thuật cấy ghép răng (implant) đơn giản.

Cụ thể: “Thực hiện cắm ghép răng (implant) đơn giản với số lượng từ một đến hai răng trong một lần thực hiện thủ thuật (riêng cắm răng cửa của hàm dưới được cắm tối đa 04 răng) nếu bác sỹ trực tiếp thực hiện kỹ thuật có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận về cắm ghép răng do trường đại học chuyên ngành y khoa hoặc bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cấp…".

Nội dung cấp phép trên dựa theo quy định tại Điều 25, Thông tư số 41/2011 của Bộ Y tế về Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, dù chỉ được cơ quan chức năng cấp phép thực hiện kỹ thuật Implant đơn giản nhưng trên thực tế, nha khoa Kim vẫn quảng cáo triển khai thực hiện cắm ghép răng All on 4, All on 6 (cắm ghép Implant toàn hàm) những kỹ thuật có tính chất phức tạp, đòi hỏi độ khó cao không có trong phạm vi chuyên môn do Sở Y tế cấp để thu hút khách hàng.

Cần nhấn mạnh, theo quy định hiện hành, những ca phẫu thuật cắm ghép Implant có tính chất phức tạp chỉ được phép triển khai trong các bệnh viện từ tuyến 2 trở lên để đảm bảo an toàn. Bởi thế việc các phòng khám thuộc hệ thống nha khoa Kim quảng cáo thực hiện kỹ thuật cắm Implant All on 4, All on 6 với bệnh nhân bị mất răng toàn hàm có dấu hiệu vượt quá phạm vi chuyên môn được cơ quan chức năng cấp phép.

Quan trọng hơn, trong quá trình thực hiện kỹ thuật khó nằm bên ngoài giấy phép được cấp, tiềm ẩn nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh, nhất là trường hợp xảy ra tai biến y khoa, hậu quả là khôn lường.

Nha khoa Kim không được cấp phép thực hiện Implant có tính chất phức tạp

Để có thông tin xác thực, trong vai khách hàng có người thân bị mất nhiều răng lâu ngày, được chỉ định cần cắm ghép Implant toàn hàm, phóng viên (PV) đã liên hệ với nha khoa Kim. Nhân viên của nha khoa Kim khẳng định có thể hỗ trợ thực hiện được cả những trường hợp khó như mất 6 răng, hoặc mất toàn hàm.

Inkedkim2_LI

Nhiều trường hợp cấy ghép Implant toàn hàm do nha khoa Kim tự giới thiệu, trong khi chỉ được cấp phép để triển khai kỹ thuật cắm ghép Implant đơn giản từ 1-2 răng/lần...

Khi khách hàng bày tỏ băn khoăn ca bệnh có độ khó cao như vậy có nên điều trị tại bệnh viện để đảm bảo an toàn nhưng nhân viên của nha khoa Kim vẫn quả quyết đơn vị này đã từng xử lý nhiều ca cắm ghép Implant phức tạp và nhiệt tình hướng dẫn khách hàng đặt lịch đến cơ sở này thăm khám thay vì khuyên đến bệnh viện bởi tình trạng của bệnh nhân nằm ngoài phạm vi chuyên môn do cơ quan chức năng cấp cho nha khoa Kim.

Cần nhắc rằng, trên website, nha khoa Kim tự quảng cáo: “Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi thực hiện thăm khám, tư vấn và điều trị tại chuỗi hệ thống Nha Khoa Kim, chúng tôi cam kết: Các dịch vụ kinh doanh của Nha Khoa Kim đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật…”

kim3

Nha khoa Kim quảng cáo hoàng tráng, trong khi theo quy định những ca cắm ghép Imlant phức tạp chỉ được thực hiện trong những bệnh viện đủ điều kiện.

Tuy nhiên việc quảng cáo thực hiện cấy ghép Implant All on 4, All on 6 để cắm ghép răng toàn hàm trong khi chỉ được cơ quan chức năng cấp phép hạn chế, liệu nha khoa Kim có làm đúng cam kết với khách hàng? có đang lừa dối khách hàng? Trong trường hợp gặp phải tai biến trong quá trình thực hiện kỹ thuật vượt phạm vi được cấp phép tại nha khoa Kim, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Dễ thấy, phần rủi ro sẽ đẩy về phía khách hàng nếu họ gặp tai biến khi tiến hành các kỹ thuật bên ngoài giấy phép được cấp tại nha khoa Kim.

Trao đổi với PV, nhiều khách hàng bày tỏ lo lắng, thất vọng khi biết nha khoa Kim trên thực tế không được cơ quan chức năng cấp phép để cắm ghép phức tạp như Implant All 4, All on 6 trong trường hợp bị mất toàn hàm như đơn vị này vẫn quảng cáo rầm rộ trước nay. “Nha khoa Kim quảng cáo trên website rằng đã thực hiện thành công nhiều ca cắm ghép Implant cho người mất toàn bộ răng, nay tôi mới ngã ngửa khi biết trên thực tế những ca Implant khó chỉ các bệnh viện đủ điều kiện về pháp lý và kỹ thuật để triển khai”, chị HM chia sẻ.

“Nha khoa Kim được phép cắm ghép Imlant đơn giản, nhưng họ lại quảng cáo có thể xử lý cả những ca có độ khó cao, mất răng toàn hàm thì các bệnh nhân cần phải cân nhắc kỹ. Ai cũng biết phòng khám quy mô nhỏ hơn bệnh viện, nếu gặp phải ca khó sẽ dễ xảy ra tai biến do không đủ kỹ thuật để xử lý. Đã có nhiều bài học đau xót rồi”, khách hàng KN đưa ra cảnh báo.

Trong quá khứ, nha khoa Kim từng bị cơ quan chức năng xử phạt do để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong khám chữa bệnh. Gần nhất tháng 6/2020, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hành chính số tiền 51 triệu đồng đối với nha khoa Kim (162A Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) do các hành vi vi phạm như: Không đảm bảo điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị y tế trong quá trình hoạt động; quảng cáo dịch vụ đặc biệt không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/he-thong-nha-khoa-kim-co-dang-quang-cao-thuc-hien-ky-thuat-ngoai-pham-vi-duoc-cap-phep-d133972.html

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống nha khoa Kim có đang quảng cáo thực hiện kỹ thuật ngoài phạm vi được cấp phép? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo