Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chuyên gia cảnh báo: Không nên lạm dụng uống nước ép hoa quả đóng chai

An Dương 16:10 19/04/2023

Hiện nay nước ép hoa quả đóng chai được bán đa dạng trên thị trường tuy nhiên nếu uống quá nhiều loại nước ép này cũng gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những sản phẩm đồ ăn thức uống được làm sẵn thực sự rất đa dạng và phong phú. Nước ép hoa quả là một trong những sản phẩm không thể thiếu. Đặc biệt, có rất nhiều lý do khiến người ta tìm đến nước ép hoa quả.

Thế nhưng, sự bận rộn khiến người ta không có thời gian tỉ mẩn làm đồ uống này, đồ uống kia nữa. Trong khi đó, những hình ảnh quảng cáo, PR cho các sản phẩm mang tên nước ép hoa quả đóng chai thì lại tràn lan ngoài thị trường.

Lúc đầu, người tiêu dùng có thể không tin về chất lượng nhưng dần dần, nước ép hoa quả mua sẵn tại các siêu thị, cửa hàng trở thành câu chuyện hết sức bình thường. Nhiều người dần tin tưởng lựa chọn những thức uống này có thể giúp cơ thể được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, lại tiện lợi.

Không nên uống nước ép hoa quả đóng chai quá nhiều. Ảnh minh họa

Tuy nhiên theo các chuyên gia về dinh dưỡng chính sự tin tưởng này của con người trở nên mù quáng. Theo nghiên cứu của một tổ chức chuyên về đồ uống trẻ em (Children's Drink Fact)của Mỹ, khoảng 2/3 trong số 34 loại nước hoa quả đóng chai phổ biến nhất trên thị trường Mỹ không chứa bất kỳ hoa quả hay nước ép tươi nào nhưng vẫn in hình hoa quả tới 85% bề mặt bao bì.

Những thức uống chứa nước ép hoa quả cũng không vượt quá tỷ lệ 5%. Phần lớn những loại nước hoa quả đóng chai này đều viết "nguồn Vitamin C tự nhiên" hay "100% Vitamin C" nhưng chúng không chứa nước ép hoa quả, phần lớn đều là chất bỏ thêm vào.

Liên quan tới loại nước uống này, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thực ra thì có 2 loại nước ép hoa quả đóng chai. Một là nước ép hoa quả được pha chế từ những thành phần hóa học, hai là nước pha chế có nguồn gốc tự nhiên. Đối với những loại nước trái cây pha chế có nguồn gốc tự nhiên, người ta sử dụng quả tươi ép lấy nước, bảo quản và pha thêm một số chất khác. Thực chất đó cũng là nước trái cây tươi nhưng đã qua bàn tay con người chế biến, nếu thiếu mùi, vị, hay màu thì được bổ sung nên loại nước này rất ngon.

Xu hướng uống nước ép hoa quả đóng chai hay nước ép hoa quả đã qua chế biến rất phổ biến ở châu Âu. Sự tiện dụng của những loại nước này là điểm khiến người ta thích thú nhất. Mặc dù không tốt cho sức khỏe lại có giá trị dinh dưỡng thấp nhưng loại nước ép hoa quả có pha chế hóa chất rất được lòng thanh thiếu niên, trẻ nhỏ.

"Nhưng cũng phải nói thêm, loại nước ép hoa quả này có nguồn gốc tự nhiên, một phần giá trị dinh dưỡng bị suy giảm nên khi chế biến, người ta có thể bổ sung thêm chất vào như vitamin C. Điều này vừa giúp bảo quản nước uống vừa giúp tăng giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu chẳng may lựa chọn phải nước ép hoa quả có pha chế hóa chất thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác. "Loại nước ép hoa quả này được làm từ nước, đường, hóa chất tạo đục, tạo màu, tinh dầu trái cây, như tinh dầu cam chẳng hạn, nhưng chủ yếu là từ hương liệu giống tự nhiên… Những loại nước này có giá trị dinh dưỡng thấp, không có các chất tự nhiên", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ.

Thông tin thêm về nước ép hoa quả đóng chai bác sĩ Lâm Vạn Phong, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết, nước ép trái cây đóng chai cũng có đường dù không nhiều. Nhưng nếu nạp loại nước này với tuần suất lớn, người uống vẫn có thể có nguy cơ tăng cân.

Nước ép trái cây đóng chai có nhiều đường trái cây (fructose). Khi đi vào cơ thể, gan phải chuyển hóa loại đường này thành glucose làm năng lượng. Vì vậy, nếu uống quá nhiều nước ép trái cây đóng chai có thể dễ bị gan nhiễm mỡ, gan yếu, bệnh gout hoặc tiểu đường. Do đó mọi người nên ăn trái cây thay vì uống nước ép nói chung do trái cây nhiều chất xơ, tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn dẫn đến tăng cân.

Đối với người có những thói quen lành mạnh, chẳng hạn thường xuyên tập thể dục và áp dụng những chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, việc tiêu thụ một lượng nhỏ nước ép trái cây đóng chai sẽ không mang lại những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Tuy nhiên, đối với người thừa cân hoặc người có những vấn đề về quá trình trao đổi chất liên quan đến chế độ ăn uống thì chỉ một lượng nhỏ nước ép cũng có thể mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu cho biết đường lỏng (nước ép trái cây đóng chai) là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh kháng insulin, tăng lượng chất béo trung tính cũng như cholesterol LDL (cholesterol xấu) và kích thích sự tích tụ mỡ bụng. Đặc biệt, quá trình này chỉ xảy ra trong vỏn vẹn 10 tuần.

Vì vậy nếu muốn giảm ăn ngọt, người tiêu dùng nên ăn đồ tự nhiên trong các bữa ăn hàng ngày. Những thực phẩm này vừa có chất dinh dưỡng, vừa có lượng đường vừa phải. Bên cạnh đó, mọi người nên ăn 25 gr đường/ngày, tránh nạp thêm đường qua các thực phẩm công nghiệp như bánh kẹo hoặc nước ngọt, đồ uống có đường.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/chuyen-gia-canh-bao-khong-nen-lam-dung-nuoc-ep-hoa%20qua-dong-chai-d209876.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia cảnh báo: Không nên lạm dụng uống nước ép hoa quả đóng chai tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng