Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Vụ tử vong tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn: Bác sĩ không phải người của bệnh viện?

Kim Thoa 14:52 19/04/2023

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật gây chết người xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn mới đây không phải là nhân sự chính thức của bệnh viện này?

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, ngày 10/4/2023, Sở Y tế TP.HCM tiếp nhận thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai về trường hợp người bệnh L.S.B, sinh năm 1978, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tử vong vào ngày 09/4/2023.

Được biết, trước đó, nữ bệnh nhân ngoại quốc đã thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn, địa chỉ: 781/C9 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.

Cụ thể, quá trình xác minh ban đầu của Thanh tra Sở Y tế cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, ngày 01/4/2023, người bệnh L.S.B đến khám tại Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn (địa chỉ 781/C9 đường Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10). Đến ngày 02/4/2023, người bệnh L.S.B nhập viện và phẫu thuật thẩm mỹ.

Đến ngày 03/4/2023 người phụ nữ này xuất viện về nhà tại tỉnh Đồng Nai. Đến trưa ngày 07/4/2023 nữ bệnh nhân thấy khó thở, không nói chuyện được nhưng vẫn còn tỉnh táo, nên người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhưng đã tử vong vào ngày 09/4/2023.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ nội dung có liên quan đến việc điều trị cho người bệnh L.S.B trên và xử lý theo quy định đối với cá nhân, tổ chức có liên quan.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, bác sĩ mổ cho bệnh nhân nói trên là N.V.T (58 tuổi). Tuy nhiên, trong danh sách nhân sự của Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn được công bố trên trang web của Sở Y tế TP.HCM, không hề có tên bác sĩ này. Điều này đặt ra nghi vấn, bác sĩ T không phải là nhân sự chính thức của Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn, mà chỉ là người hợp tác chuyên môn, thuê phòng mổ tại đây.

Nói một cách dễ hiểu thì bác sĩ T và Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn đơn thuần chỉ là quan hệ “đối tác”. Bệnh viện cung cấp phòng mổ và các dịch vụ tiền, hậu phẫu theo quy định của một ca phẫu thuật, còn bác sĩ T là người trực tiếp đứng mổ cho khách hàng. Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bác sĩ N.V.T cho biết, “hiện đang làm việc với cơ quan điều tra và tất cả mọi chuyện phải chờ kết luận của cơ quan điều tra”.

Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn quận 10

Vấn đề liên kết thuê phòng mổ hay hợp tác chuyên môn, pháp luật Việt Nam hiện vẫn chưa có các quy định rõ ràng. Điều này khiến nhiều cơ sở làm đẹp, bác sĩ… dù không đủ cơ sở vật chất để được cấp phép thực hiện các dịch vụ có xâm lấn, phẫu thuật… đang “lách luật” để thu lợi.

Theo quy định của Bộ Y tế, loại hình phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ hay bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ dù được cấp phép đủ điều kiện hoạt động nhưng không được thực hiện mọi loại hình phẫu thuật thẩm mỹ mà chỉ thực hiện một số thủ thuật trong quy định như: cắt mí mắt, xăm mày, xăm môi… Riêng với loại hình phẫu thuật thẩm mỹ như hút mỡ bụng, hút mỡ chân, tay, nâng ngực… là những kỹ thuật buộc phải thực hiện tại bệnh viện, nơi có đầy đủ điều kiện y tế đạt chuẩn an toàn như: phòng mổ, đội ngũ bác sĩ gây mê, trực cấp cứu 24/24h, chăm sóc hậu phẫu...

Duy nhất loại hình bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bộ Y tế cấp phép mới được thực hiện các phẫu thuật này. Với quy định như vậy, rất nhiều thẩm mỹ viện đã “lách luật", hợp thức hóa quy định của Bộ Y tế bằng cách mượn danh thuê phòng mổ tại các bệnh viện thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ “chui”. Chiêu thức này không những khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Do không ai kiểm soát trình độ chuyên môn của bác sĩ cũng như quy trình thực hiện ca phẫu thuật đó có đảm bảo an toàn cho bệnh nhân hay không?

Cần biết rằng, để tiến hành một ca phẫu thuật tại bệnh viện, dù lớn hay nhỏ đều phải thông qua quy trình chặt chẽ từ khám bệnh trước mổ, hội chẩn trước mổ và cuối cùng duyệt mổ của lãnh đạo bệnh viện. Tuy nhiên, với việc thuê phòng mổ, liệu bác sĩ có theo sát tiền sử bệnh của khách hàng, có hội chẩn trước phẫu thuật, có kinh nghiệm cũng như thiết bị, thuốc men kèm theo để xử lý biến chứng vốn thường xảy ra trong quá trình đại phẫu hay không?

Hiện nay, rất nhiều ca tử vong do bác sĩ “tay ngang" liên kết thuê phòng mổ hay bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh rồi gây tai biến. Trước đó, từng xảy ra trường hợp bệnh nhân 28 tuổi hút mỡ bụng sau một tháng mới biết mình mang thai 8 tuần. Tức khi phẫu thuật hút mỡ bệnh nhân đã mang thai 4 tuần tuổi nhưng bác sĩ lại không hề hay biết, mãi đến một tháng sau mới được phát hiện và buộc phải bỏ đứa con.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/vu-tu-vong-tai-benh-vien-tham-my-sao-han-bac-si-khong-phai-la-nguoi-cua-benh-vien-d209897.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ tử vong tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn: Bác sĩ không phải người của bệnh viện? tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng