Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Công ty Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu quảng cáo sản phẩm như ‘tiên dược’, dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

TDVN 09:57 10/06/2021

Nhiều sản phẩm do Công ty Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu phân phối được quảng cáo như ‘tiên dược’, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Quảng cáo thực phẩm chức năng như “tiên dược”

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một số sản phẩm Công ty Cổ phần Thương mại Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn cầu phân phối được quảng cáo với những nội dung sai sự thật, không đúng với công dụng, chất lượng được cấp phép, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, trên một số website và mạng xã hội (điển hình là các website như: myphamhera.com, dongtrunglinhchi.vn, ghbcorp.vn), sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi được quảng cáo là “tiên dược cho sức khỏe” với rất nhiều công dụng khác nhau.

Sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi được quảng cáo là "tiên dược", có khả năng "phòng chống bệnh tật".

Sản phẩm này còn được quảng cáo “là sự kết hợp hoàn hảo giữa Đông và Tây y, có nhiều công dụng vượt trội so với các sản phẩm khác, gọi là tiên dược trong việc hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ và tai biến mạch máu não, được các bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng; Chống suy nhược hệ thần kinh, giảm căng thẳng, định thần giúp ăn ngon, ngủ tốt; Detox cơ thể, tăng cường tuyến bài tiết thải độc ra ngoài, làm giảm mụn, ngăn ngừa sạm nám da; Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tế bào gốc tự do, bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư; Tăng cường hệ tiêu hóa, giảm đau dạ dày, ổn định đường huyết, hỗ trợ trị tiểu đường; Giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch, chống đột quỵ, ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch; Giúp tăng cường sinh lý, chống mệt mỏi, lãnh cảm, hỗ trợ điều trị khô hạn và xuất tinh sớm”.

Tuy nhiên trên thực tế, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1947/2020/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm ngày 23/6/2020, sản phẩm này chỉ được phép quảng cáo với nội dung “Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh và Hỗ trợ giảm mệt mỏi suy nhược, giúp bổ gan thận”.

Như vậy, có thể thấy, nội dung quảng cáo sản phẩm này dễ gây hiểu nhầm cho người sử dụng rằng đây là loại thuốc chữa bệnh. Đồng thời, đơn vị quảng cáo còn tự ý “vẽ” thêm nhiều công dụng cho sản phẩm Đông Trùng Linh Chi khác với những công dụng đã được nêu trong giấy phép quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp.

Hình ảnh Ngọc Trinh, Hương Giang bên cạnh các quảng cáo về Viên uống Diamond White.

Tương tự, sản phẩm Viên dưỡng da Diamond White được quảng cáo có công dụng “Làm trắng da vượt trội, giúp da căng bóng; Làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn chặn quá trình lão hóa; Bảo vệ khỏi các tác nhân môi trường tia UVA, UVB; Giảm nám, hết sạm da; Hỗ trợ phòng ngừa các tác nhân gây ung thư da”.

Tuy nhiên, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số2337/2020/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm ngày 27/7/2020, sản phẩm này chỉ được phép quảng cáo với nội dung “Hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa; Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da, bảo vệ da; Hỗ trợ làm làm đẹp da, giúp da sáng mịn”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Đông Trùng Linh Chi và Viên dưỡng da Diamond White đều do Công ty Cổ phần Dược Nature Việt Nam (địa chỉ tại số19, đường 18, khu phố 3, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) sản xuất sản phẩm. Đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm là Công ty Cổ phần Thương mại Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn cầu (Global Herbeauty JSC).

Có thể thấy, nội dung quảng cáo về sản phẩm Viên dưỡng da Diamond White cũng bị các website sửa đổi, tự ý cho thêm những nội dung khác với nội dung được Cục An toàn thực phẩm cho phép quảng cáo, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng rằng đây là một loại thuốc chữa bệnh.

Câu hỏi đặt ra, việc quảng cáo sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi, Viên dưỡng da Diamond White với những nội dung sai sự thật có phải là “chiêu trò” của các đơn vị phân phối sản phẩm này nhằm thu hút khách hàng, lừa dối để lấy lòng tin từ người tiêu dùng? Công ty Cổ phần Thương mại Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn cầu (đơn vị phân phối sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch này? Nếu chất lượng sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi, Viên dưỡng da Diamond White không đúng như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng "tiếp tay" cho quảng cáo sai sự thật

Chưa dừng lại ở việc quảng cáo sai với công dụng đã được cấp phép, các website còn sử dụng hình ảnh hàng loạt người nổi tiếng, nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo cho sản phẩm.

Cụ thể, trên các website nói trên và kênh Youtube đăng tải rất nhiều hình ảnh, video các nghệ sĩ nổi tiếng như MC Trấn Thành, người mẫu Ngọc Trinh, vợ chồng diễn viên Cao Minh Đạt – Trúc Trương, NSƯT Trần Đức… quảng cáo, giới thiệu về các sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi, Viên dưỡng da Diamond White.

Ở một video đăng tải trên Youtube, sản phẩm Viên dưỡng da Diamond White được người mẫu Ngọc Trinh quảng cáo với công dụng: “Siêu dưỡng trắng từ bên trong, trẻ hóa làn da, cấp ẩm, chống tia UV”.

Video đăng tải trên Youtube cho thấy Ngọc Trinh đang quảng cáo về công dụng của sản phẩm Dinamond White sai với nội dung đã được cấp phép bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Một số website còn sử dụng hình ảnh Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – nguyên Trưởng khoa Nội, bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương mặc áo blouse trắng để quảng cáo cho sản phẩm Đông Trùng Linh Chi với nội dung: “Sản phẩm này có tác dụng cải thiện tình trạng mỡ máu, làm giảm cholesterol, hỗ trợ ổn định huyết áp, đái tháo đường; Hỗ trợ việc phòng ngừa tai biến mạch máu não; Đặc biệt trên những bệnh nhân đã bị tai biến mạch máu não thì có tác dụng hỗ trợ cải thiện, phục hồi những di chứng…; Tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường việc trao đổi giữa mãu với các tế bào não và đặc biệt nó làm giảm sự tiết giảm tiểu cầu, đây là nguyên nhân tạo thành các ổ tụ máu…”.

Hình ảnh Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội, bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi.

Việc hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng, diễn viên tham gia quảng cáo cho hai sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi và Viên dưỡng da Diamond White với các nội dung sai sự thật sẽ khiến người dùng không khỏi lo lắng về chất lượng thực sự của các sản phẩm này.

Dư luận đặt nghi vấn về việc liệu các nghệ sĩ, người nổi tiếng, diễn viên như MC Trấn Thành, người mẫu Ngọc Trinh, vợ chồng diễn viên Cao Minh Đạt – Trúc Trương, NSƯT Trần Đức có thực sự hiểu biết về chất lượng của sản phẩm này hay chỉ quảng cáo theo những gì mà doanh nghiệp yêu cầu trong kịch bản? Và trong trường hợp xảy ra sự cố hàng hóa kém chất lượng, những người này hay phía doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm?

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Căn cứ quy định trên có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Viên uống Đông Trùng Linh Chi, Viên dưỡng da Diamond White hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Về vấn đề này, rất mong các cơ quan có thẩm quyền như Thanh tra Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm vào cuộc kiểm tra, xử lý để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/cong-ty-cp-tm-ve-dep-thao-moc-toan-cau-quang-cao-san-pham-nhu-tien-duoc-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung-d187805.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu quảng cáo sản phẩm như ‘tiên dược’, dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng