Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Đại diện thương hiệu LÁ HOUSE thừa nhận ‘thổi phồng’ công dụng mỹ phẩm

NPV 10:06 22/05/2023

Sau phản ánh của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) về việc quảng cáo mỹ phẩm như thuốc trị bệnh, đại diện thương hiệu LÁ HOUSE đã thừa nhận những sai sót.

Thời gian qua, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh qua đường dây nóng của nhiều người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu LÁ HOUSE do Công ty TNHH NÀNG LÁ có địa chỉ 88 Mạc Thị Bưởi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh phân phối được quảng cáo giống thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.

Ngay sau khi bài viết "Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, thương hiệu LÁ HOUSE đang lừa dối người tiêu dùng, vi phạm pháp luật?" được đăng tải trên vietq.vn, đại diện Công ty TNHH NÀNG LÁ phản hồi và thừa nhận những sai sót trên. Ngay sau đó, thương hiệu LÁ HOUSE đã lặng lẽ sửa thông tin sai phạm trên trang website bán hàng ở địa chỉ website https://lahouse.vn.

Thương hiệu LÁ HOUSE lặng lẽ sửa thông tin quảng cáo thổi phồng mà không một lời đính chính, xin lỗi đến khách hàng từng vì nghe theo quảng cáo mà sử dụng sản phẩm.

Điều đáng nói, là một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng và đông đảo người tiêu dùng chọn mua sản phẩm, thế nhưng sau khi bị “phát giác” cố tình quảng cáo sai công dụng mỹ phẩm, thương hiệu LÁ HOUSE chỉ “lặng lẽ” sửa thông tin quảng cáo sai sự thật. Thương hiệu này không hề có một động thái nào trong việc sửa chữa, khắc phục những sai phạm có dấu hiệu lừa dối khách hàng đã từng vì tin vào những lời quảng cáo thổi phồng mà mua sản phẩm sử dụng.

Câu hỏi đặt ra là, nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?

Như Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh, trên website https://lahouse.vn, quảng cáo COMBO TRỊ MỤN lại là hai sản phẩm gồm serum và nước hoa hồng, đây là thông tin quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm. Không chỉ vậy mà mặt nạ dưỡng da cũng được thương hiệu này quảng cáo với công năng trị mụn.

Ngoài ra, thương hiệu này cũng quảng cáo mỹ phẩm với công dụng trị sẹo. Theo đó, sản phẩm Scars Therapy Concentrated Serum cũng chỉ là serum với vai trò cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng da trắng sáng và đều màu da. Nhưng thương hiệu này lại gắn với cái tên trị sẹo rỗ.

Bên cạnh đó, thương hiệu LÁ HOUSE cũng thổi phồng công dụng của loạt sản phẩm mỹ phẩm như kem, serum, mặt nạ… có vai trò điều trị mụn, rụng tóc, làm trắng da.

Thương hiệu này còn sử dụng từ “duy nhất”, “bậc nhất” trong quảng cáo khi không có tài liệu hợp pháp để chứng minh được phép sử dụng.

Theo chuyên gia pháp lý, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 129/2021/NĐ-CP), cụ thể:

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng một trong các thông tin: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình.

- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

+ Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn;

+ Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP;

+ Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Bên cạnh đó, việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cụ thể: Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/dai-dien-thuong-hieu-la-house-thua-nhan-thoi-phong-cong-dung-quang-cao-my-pham-d210747.html

Bạn đang đọc bài viết Đại diện thương hiệu LÁ HOUSE thừa nhận ‘thổi phồng’ công dụng mỹ phẩm tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng