Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Vụ Công ty Quốc Bảo (Bắc Ninh) sản xuất khẩu trang ‘dởm’: Hé lộ nhiều tình tiết mới

Theo DTVN/SHTT 13:30 30/03/2020

Trong khi tổ Công tác của Tổng Cục QLTT làm việc hết mình, trách nhiệm thì dường như có một bức màn che chắn cho những sai phạm phía sau của Công ty Quốc Bảo gọi tên QLTT tỉnh Bắc Ninh.

Quản lý thị trưởng Bắc Ninh vi phạm ra sao?

Ngày 4/3/2020, Tổ công tác 304 của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh; Đội Quản lý thị trường huyện Gia Bình và Vụ Trang thiết bị y tế, đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH SX & TM thiết bị Quốc Bảo (trụ sở tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra xưởng sản xuất, các dây chuyền của Công ty Quốc Bảo đang tiến hành sản xuất khẩu trang 3 lớp; 4 lớp có hình thức giống hệt khẩu trang y tế mà không có phòng hấp sấy tiệt trùng. Chất liệu sản xuất khẩu trang chỉ là loại vải không dệt, không có tác dụng kháng khuẩn như thông tin quảng cáo trên vỏ hộp. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ số khẩu trang đã đóng hộp để chuẩn bị bán ra thị trường lại không được lực lượng quản lý thị trường kiểm đếm, niêm phong và thu giữ để trưng cầu giám định.

Tuy nhiên, việc lập biên bản không nhận được sự nhất trí của đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh. Sau nhiều giờ trì hoãn, việc lập biên bản mới được thực hiện, kết thúc vào 16h20 ngày 4/3.

Được biết, ngày 6/3 Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh) ra quyết định xử phạt Công ty TNHH TM & SX thiết bị Quốc Bảo về hành vi kinh doanh hàng hoá trên nhãn có chữ viết không đúng sự thật, với số tiền nộp phạt 17.500.000 đồng.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, với những hình ảnh phóng viên ghi được về thực tế trong đoàn giám sát của Tổng cục Quản lý thị trường vào ngày 4/3 vừa qua cho thấy, công ty này không chi vi phạm về việc quảng cáo trên website, mà còn có dấu hiệu của việc sản xuất hàng giả. Khi trên nhãn mác bao bì, doanh nghiệp ghi là khẩu trang kháng khuẩn, nhưng quá trình giám sát của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên liệu dùng để sản xuất không có chức năng kháng khuẩn như trên nhãn mác.

Theo nhận định sơ bộ của Tổng Cục QLTT, Cục QLTT Bắc Ninh tiếp nhận thông tin về dấu hiệu vi phạm của Doanh nghiệp nhưng không thực hiện đúng quy trình, trình tự tiếp nhận, xử lý thông tin được quy định tại các điều 8-9-10-11, thông tư số 35/2018/TT-BCT. Công chức QLTT Bắc Ninh tham gia làm việc tại Công ty Quốc Bảo khi không có quyết định của người có thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm quy định về nội dung, trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và các biện pháp nghiệp vụ của QLTT.

Tại báo cáo của Công an tỉnh Bắc Ninh gửi Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ, trong quá trình phối hợp làm việc tại công ty Quốc Bảo, khi phát hiện chị Nguyễn Thị Huyền Trang đang đóng hộp khẩu trang 4 lớp không kháng khuẩn có dấu hiệu vi phạm, nhưng không chỉ đạo tiến hành ra quyết định kiểm tra ngay, không tạm giữ số hộp khẩu trang có dấu hiệu vi phạm để làm căn cứ xử lý.

“Cục QLTT Bắc Ninh tiếp nhận thông tin về dấu hiệu vi phạm của DN nhưng không thực hiện các bước tiếp nhận và xử lý tin báo có dấu hiệu vi phạm thông tư số 35/2018 của Bộ Công thương”, Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc CA tỉnh Bắc Ninh nhận định trong báo cáo.

Đại tá Lương cũng nhận định: Cán bộ thuộc QLTT tỉnh Bắc Ninh và Đội QLTT số 4 tham gia đoàn làm việc tại Công ty Quốc Bảo chưa có quyết định phân công có dấu hiệu vi phạm về trình tự thủ tục hoạt động kiểm tra. Việc đội QLTT số 4 xử phạt hành chính đối với Công ty Quốc Bảo có dấu hiệu của việc xử lý chưa đầ đủ hết hành vi vi phạm.

Công ty Quốc Bảo hợp tác sản xuất khẩu trang cho Samsung, canon?

Tại biên bản làm việc của đoàn công tác QLTT cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Quốc Bảo đang sản xuất khẩu trang 3 lớp, 4 lớp cung cấp cho các doanh nghiệp như Samsung, Canon…. Trong biên bản ghi rất rõ là việc sản xuất khẩu trang này có hợp đồng từ trước giữa các bên.

Theo đại diện đoàn kiểm tra, tại thời diểm đó không thấy bên Công ty xuất trình được hợp đồng cung cấp sản xuất khẩu trang cho các Doanh nghiệp nêu trên.

Việc các sản phẩm khẩu trang của Công ty Quốc Bảo ngay sau đó được tẩu tán một cách nhanh chóng khi chưa được cơ quan chức năng làm rõ hành vi vi phạm đã khiến dư luận và các thành viên trong đoàn Công tác của Tổng cục QLTT hết sức bức xúc.

Từ những bức xúc của dư luận, Đại tá Lương cũng đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Cục QLTT Bắc Ninh chấn chỉnh rút kinh nghiệm và xử lý các tập thể cá nhân có thiếu sót. Kiểm tra xem xét xử lý vụ việc vi phạm tại Công ty Quốc Bảo do đội QLTT số 4 thụ lý, chỉ đạo xử lý triệt để vi phạm theo đúng quy định.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Quốc Bảo thừa nhận việc công nhân đóng sản phẩm khẩu trang 4 lớp vải vào hộp khẩu trang có ghi trên hộp khẩu trang kháng khuẩn là do .... nhầm lẫn, do công ty có sản xuất khẩu trang kháng khuẩn nên hiện số vỏ hộp còn dư thừa, Công ty đã thu hồi và tiêu hủy số khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp.

Được biết, Quyền Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh là ông Vũ Mạnh Hải. Còn Quyền đội trưởng QLTT số 4 Bắc Ninh là ông Vũ Trang. Ông Trang là con trai của ông Hải.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Công ty Quốc Bảo (Bắc Ninh) sản xuất khẩu trang ‘dởm’: Hé lộ nhiều tình tiết mới tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại