Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Nhiều dấu hiệu vi phạm trong quản lý và sử dụng đất

TDVN 08:03 22/02/2020

Trước đơn thư của một số người dân về các dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất đai tại X.Lãng Công, H.Sông Lô (Vĩnh Phúc), cơ quan chức năng H.Sông Lô và Công an H.Sông Lô vào cuộc

Thửa đất của ông Nguyễn Ngọc Châu được UBND xã Lãng Công đổi từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSD đất. Ảnh: TQ

Ông Nguyễn Văn Đông, thôn Hoàng Sơn cho biết, ngày 26/2/2003, gia đình ông nhận chuyển nhượng 3ha đất lâm nghiệp số 05, tờ bản đồ F48-91-D-BI-1 tại Hang Dé của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hà, thôn Yên Sơn với lý do gia đình ông Hà chuyển chỗ ở nên không có điều kiện chăm sóc, trông nom rừng. 3ha đất lâm nghiệp của gia đình ông Hà được giao theo Quyết định số 1703/QĐ-UB ngày 25/11/1996 của UBND huyện Lập Thạch (nay là huyện Sông Lô).

Việc chuyển nhượng 3ha đất lâm nghiệp giữa ông Đông và ông Hà đã được UBND xã Lãng Công xác nhận.

“Sau khi nhận chuyển nhượng từ gia đình ông Hà, gia đình tôi quản lý và trồng rừng trên diện tích đất lâm nghiệp đó. Ngày 26/6/2014, gia đình ông Trần Minh La, thôn Minh Tân vào tự ý chặt cây, cuốc phá, xây dựng, sản xuất trên diện tích khoảng 1.000m2 và xảy ra tranh chấp đất giữa hai hộ”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, gia đình ông La mới được UBND xã Lãng Công cấp 1.080m2 đất ở trong năm 2012. Còn theo Báo cáo số 21 ngày 24/5/2019 của UBND xã Lãng Công gửi Công an huyện Sông Lô thì gia đình ông Trần Văn La, thôn Minh Tân được UBND xã Lãng Công cấp cho 1.080m2 đất thổ cư từ ngày 16/12/1986, trước lúc giao đất lâm nghiệp cho hộ ông Nguyễn Mạnh Hà.

“Việc tranh chấp đất đai giữa hai hộ, gia đình tôi đã có văn bản báo cáo, kiến nghị lên UBND xã Lãng Công, UBND huyện, Công an huyện Sông Lô từ tháng 7/2014 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, ông Đông cho biết.

Cũng do việc tranh chấp đất giữa hai hộ chưa được giải quyết dứt điểm nên hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho hộ ông Trần Văn La được UBND xã gửi lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Lô từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được cấp.

Ông Nguyễn Ngọc Châu, thương binh 3/4, thôn Phú Cường cho biết, gia đình ông được UBND xã Lãng Công đổi đất 10% từ khu vực Giếng Đung sang khu Đồng Nong từ năm 2003. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Châu vẫn chưa được cấp GCNQSD đất, mặc dù ông đã có đơn đề nghị gửi lên UBND xã Lãng Công nhiều năm nay?

Ông Lương Duy Bồng, thương binh 1/4, thôn Phú Cường phản ánh, một số lãnh đạo UBND xã Lãng Công qua các thời kỳ đã có nhiều “khuất tất” trong việc quản lý, sử dụng đất đai. Một số cán bộ xã lợi dụng chức vụ chiếm dụng được nhiều đất công, thậm chí là nhờ người nhà, họ hàng, anh em đứng tên, sau đó chuyển nhượng để kiếm lợi bất chính…

Trao đối với PV, bà Nguyễn Thị Đăng, Chủ tịch UBND xã Lãng Công thừa nhận, có các ý kiến phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân. Các ý kiến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân đã và đang được các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, giải quyết.

Đối với trường hợp của hộ ông Nguyễn Văn Đông và các ý kiến phản ánh của ông Lương Duy Bồng, ông Nguyễn Ngọc Châu, theo bà Đăng thì Công an huyện Sông Lô đã vào cuộc và ngày 24/5/2019, UBND xã Lãng Công đã có Báo cáo số 21 gửi Công an huyện Sông Lô nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Theo bà Đăng, đối với diện tích 3ha đất lâm nghiệp của ông Đông nhận chuyển nhượng của ông Hà hiện đo đạc lại thực tế chỉ còn 7.752,4m2.

Trả lời câu hỏi của PV tại sao hộ ông Đông nhận chuyển nhượng 3ha (30.000m2) mà giờ đo đạc lại chỉ còn 7.752,4m2, số diện tích 22.248m2 còn lại đi đâu thì bà Đăng trả lời không biết?

Trường hợp chậm cấp GCNQSD đất cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Châu, theo bà Đăng, UBND xã Lãng Công đã báo cáo xin chỉ đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để được cấp GCNQSD đất cho trường hợp sử dụng đất sai mục đích.

Báo cáo số 21 cho thấy có nhiều dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Lãng Công.

Đơn cử, hộ bà Minh Đông được UBND huyện Sông Lô giao đất 49 năm nhưng đã làm hồ sơ xin hợp thức hóa 200m2 đất ở và đã được UBND huyện cấp GCNQSD đất ở ngày 29/10/2018; gia đình ông Châm Ngọc được UBND huyện giao đất 49 năm, nhưng sử dụng không đúng mục đích, tự khai thác tài nguyên đất làm gạch, thay đổi hiện trạng đất. Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất ở; việc đấu giá quyền sử dụng đất; việc cấp đất, giao đất, cho thuê đất… cũng có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Để làm sáng tỏ những dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất đai tại xã Lãng Công, ngày 29/11/2019, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Lê Quang Nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô nhưng đến nay ông Nghiệp vẫn chưa bố trí được lịch làm việc với PV với lý do bận?

Người dân xã Lãng Công mong muốn, các cơ quan chức năng huyện Sông Lô sớm công bố kết quả kiểm tra, điều tra về những thông tin mà một số công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại và tố cáo về những dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý đất đai của một số cán bộ xã qua các thời kỳ. Đồng thời đề nghị UBND huyện Sông Lô cho thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã.

Theo Báo Thanh tra

Link gốc : http://thanhtra.com.vn/phap-luat/dieu-tra-qua-don-thu/nhieu-dau-hieu-vi-pham-trong-quan-ly-va-su-dung-dat_t114c39n160668

Bạn đang đọc bài viết Nhiều dấu hiệu vi phạm trong quản lý và sử dụng đất tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại