Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Phát hiện hàng nghìn viên thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu

TDVN 16:27 07/09/2021

Hàng chục nghìn viên thuốc tân dược nhập lậu từ Nga được cho là thuốc có thể chữa bệnh COVID-19 đã bị lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện và thu giữ.

Qua công tác trinh sát nắm tình hình, từ đầu tháng 8/2021, trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện một số đối tượng thường xuyên giao dịch mua bán các loại mặt hàng thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các loại thuốc liên quan đến phòng, điều trị Covid-19 do nước ngoài sản xuất.

Nghiên cứu thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, trinh sát nhận thấy các đối tượng thường xuyên mua bán, trao đổi qua mạng và thuê các shipper giao hàng, không trực tiếp lộ diện.

Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Phát hiện hàng nghìn viên thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng, ngày 4/9, Tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt quả tang 01 đối tượng đang giao hàng hóa tại phường Phú Diễn có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện đối tượng giao 1.000 viên thuốc phòng, điều trị COVID-19 có chữ của Nga không có hóa đơn chứng từ. Đối tượng nữ này có tên Vũ Thị H., sinh năm 1992, trú tại quận Hoàn Kiếm. H. khai được một người tên Thủy thuê đem giao hàng cho khách.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã triệu tập Mai Đức Thủy (SN 1993, HKTT Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến cơ quan Công an làm việc.

Tại cơ quan Công an, Thủy khai nhận thuốc điều trị Covid-19 trên được thu gom từ các nguồn trên mạng để bán kiếm lời. Nếu bán trót lọt có thể thu lợi khoảng 100 triệu đồng.

Hiện Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên và lập hồ sơ điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Mới đây, trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội, lực lượng chức năng cũng đã kịp thời phát hiện 1 lô thuốc ARBIDOL và AREPLIVIR được quảng cáo có công dụng "điều trị COVID-19" không hóa đơn, chứng từ.

Cụ thể, chiều 27/8, Đội Quản lý thị trường số 15 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Công an quận Hoàng Mai đã phát hiện một lô hàng có nhiều dấu hiệu nghi vấn được đặt trước sảnh tòa CT16 khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai. Bà N.H.P. (45 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) là người có mặt tại thời điểm đó cùng lô hàng.

Nhanh chóng tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 50 hộp thuốc hiệu ARBIDOL 10 viên/hộp và 3 hộp thuốc AREPLIVIR 40viên/hộp. Số thuốc này bà P. không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Tại trụ sở điều tra, bà P. khai thu mua số thuốc trên qua mạng xã hội với giá 180.000 đồng/hộp ARBIDOL và 2,9 triệu đồng/hộp AREPLIVIR. Người phụ nữ cho biết hai loại thuốc này sẽ làm ức chế virus, tăng cường đề kháng, giảm lây nhiễm và điều trị Covid-19, được sử dụng nhiều tại Nga.

Lực lượng chức năng đã tiến hành tịch thu toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo người dân về việc nhiều đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để quảng cáo, kinh doanh thuốc phòng ngừa, điều trị COVID-19 qua mạng xã hội. Tuy nhiên, các loại thuốc chủ yếu là hàng trôi nổi, xách tay, chưa được kiểm định chất lượng và chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bac-tu-liem-ha-noi-phat-hien-hang-nghin-vien-thuoc-dieu-tri-covid-19-nhap-lau-d109863.html

Bạn đang đọc bài viết Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Phát hiện hàng nghìn viên thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng