Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Có thể mất trắng tiền khi đầu tư vào sàn giao dịch tài chính theo kiểu đa cấp

TDVN 17:11 04/09/2021

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo, nguy cơ mất trắng tiền khi đầu tư vào sàn giao dịch tài chính theo kiểu đa cấp

Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao cho biết, thời gian gần đây, nhiều tổ chức, cá nhân tại Việt Nam đã thiết lập hàng trăm sàn giao dịch quyền chọn nhị phân và giới thiệu là sản phẩm của công nghệ tài chính nước ngoài, gắn mác ứng dụng công nghệ Blockchain. Các đối tượng sử dụng công cụ truyền thông, báo chí để quảng bá cho sản phẩm của mình làm cho nhà đầu tư lầm tưởng các sàn đã được cấp phép tại Việt Nam.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, chỉ có tổ chức tín dụng được phép thực hiện kinh doanh ngoại hối. Do vậy, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đang hoạt động tại Việt Nam không thuộc đối tượng được xem xét, cấp phép.

Do đó theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, người dân cần cảnh giác không để các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân Binary Option (BO) để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khuyến cáo, nguy cơ mất trắng tiền khi đầu tư vào sàn giao dịch tài chính theo kiểu đa cấp. Ảnh minh họa

Cụ thể, phần lớn các sàn BO được các đối tượng giới thiệu là sàn của nước ngoài, được cấp phép tại nước ngoài nhưng thực chất đây là sàn do các tổ chức, cá nhân người Việt Nam thiết lập và điều hành, sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp nhằm thu hút và phát triển số lượng nhà đầu tư tham gia. Chẳng hạn như mô hình hoạt động của các sàn: Wefinex, Raidenbo, Bitono, Pocinex, Deniex, Remitex, Ares BO, Binanex, Fxtradingmarket, GardenBO, Hitoption...

Các sàn này lôi kéo người dân bằng việc trả hoa hồng theo kiểu đa cấp, bản chất hoạt động là nhà đầu tư tham gia dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hóa, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số…trên nền tảng phần mềm do các đối tượng tạo ra. Dù chỉ số lợi nhuận vô lý nhưng nhiều người dân vẫn mắc bẫy tham gia và ôm cho mình nguy cơ vô cùng lớn bị mất trắng khoản tiền đã đầu tư.

Những hình ảnh này đã và vẫn đang diễn ra tại rất nhiều các hội nhóm. Với cách gọi mỹ miều như: Câu lạc bộ Tài chính số, Kinh doanh tài chính 4.0 hay siêu phẩm tài chính công nghệ…khiến cho rất nhiều người lầm tưởng về tính thời thượng của các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân BO (Binary Option). Những lời mời gọi hấp dẫn như: Chỉ cần đặt lệnh, làm theo hướng dẫn là có thể thắng lớn; cứ đầu tư là chắc thắng; chỉ cần ngồi không tiền cũng về; cam kết lợi nhuận khủng từ 20% - 30% một tháng...Các sàn đầu tư tài chính kiểu như thế này đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia.

Thực tế, trong thời gian qua đã có không ít những bài học đắt giá khi các sàn tiền ảo bất ngờ bị sập. Câu chuyện sập Sàn tiền ảo Busstrade mới đây là một ví dụ như vậy. Được quảng cáo là sàn giao dịch tài chính quốc tế, thành lập và cấp phép ở Anh. Busstrade là nền tảng giao dịch tiền ảo theo quyền chọn nhị phân, được giới thiệu là bảo hiểm 100% vốn và lợi nhuận lên tới 30%/tháng. Người chơi không phải làm gì, thậm chí không cần online, Busstrade đã lập trình để tài khoản tự động copy theo lệnh giao dịch. Không chỉ vậy, sàn này còn đưa ra gói bảo hiểm an toàn vốn 2% một tuần để tạo lòng tin, cam kết đền tiền 100% nếu trade lỗ.

Các chuyên gia cũng phân tích, nguy cơ người dân mất trắng số tiền đầu tư là rất lớn khi các sàn giao dịch BO dạng đa cấp đều do người các đối tượng tự lập nên và nắm quyền kiểm soát. Các chuyên gia khuyến cáo: những người đã đầu tư vào các sàn giao dịch có dấu hiệu lừa đảo nên rút tiền ra để giảm thiểu thiệt hại. Tuyệt đối không nên tiếp tục mời gọi người thân quen tham gia vào để lấy hoa hồng nhằm thu về số vốn đã đầu tư và nên trình báo với các cơ quan chức năng để tìm biện pháp xử lý.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/co-the-mat-trang-tien-khi-dau-tu-vao-san-giao-dich-tai-chinh-theo-kieu-da-cap-d190812.html

Bạn đang đọc bài viết Có thể mất trắng tiền khi đầu tư vào sàn giao dịch tài chính theo kiểu đa cấp tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng