Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Bình Thuận: Quả thanh long được “giải cứu”

VOV 13:21 05/02/2020

Chiều 3/2, một doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại tỉnh Bình Thuận đã thu mua hàng ngàn tấn trái cây này với giá cao hơn thị trường.

Nhằm hỗ trợ bà con nông dân vượt qua khó khăn, giảm thiểu thua lỗ trong lúc thanh long ế ẩm, bắt đầu từ chiều nay (3/2), một doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại tỉnh Bình Thuận đã thu mua hàng ngàn tấn trái cây này với giá cao hơn thị trường.

Ngày 3/2, trong khi hàng loạt vựa thu mua thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đóng cửa thì tại cơ sở xuất khẩu thanh long Kiên Kiên 2 ven quốc lộ 1A, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam lại tấp nập phương tiện vận chuyển thanh long vào đây nhập hàng.

Hàng trăm nhân công của cơ sở tất bật phân loại, đóng gói, đưa thanh long vào kho lạnh.

nhieu nong dan tho phao vi thanh long duoc
Công nhân phân loại thanh long vừa thu mua để đưa vào kho lạnh.

Anh Nguyễn Văn Tuyền, Quản lý cơ sở xuất khẩu thanh long Kiên Kiên 2 cho biết, chỉ trong ngày 3/2, cơ sở đã thu mua được khoảng 200 tấn thanh long của nông dân tại vườn với giá từ 5.000 – 7.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thị trường hiện tại chỉ tầm 3 ngàn đồng/kg nhưng rất ít thương lái đến mua.

Anh Tuyền cũng chưa biết sau khi cửa khẩu thông thương thanh long sẽ bán được giá bao nhiêu nhưng trước mắt vẫn mua để hỗ trợ nông dân lúc khó khăn.

Theo anh Tuyền: “Mua để giúp đỡ bà con lúc dịch này không bán được. Tôi mua dự trữ trong kho với số lượng có hạn”.

Chị Lê Thị Gái, nông dân trồng thanh long ở xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam rất vui vì vừa bán được 2 tấn thanh long tại vườn với giá 6.000 đồng/kg. Nhiều ngày qua, không có thương lái nào đến vườn nhà chị hỏi mua, nếu không có cơ sở này hỗ trợ, để treo vài ngày nữa thì thanh long chỉ còn cách chặt bỏ vì nứt nẻ, hư hỏng.

"Thanh long ở nhà thì treo lâu rồi, được công ty thu mua tôi rất mừng, nếu không thì chặt bỏ chứ không biết làm sao” - chị Gái chia sẻ.

Cơ sở xuất khẩu thanh long Kiên Kiên 2 sẽ tiếp tục thu mua thanh long của nông dân Bình Thuận đến khi nào đầy kho lạnh khoảng 2.000 tấn. Dự kiến sau 1 - 2 tuần nữa, cơ sở sẽ xuất khẩu thanh long sang thị trường quen thuộc Trung Quốc.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, hiện tại tỉnh còn tồn đọng gần 100.000 tấn thanh long chưa thể xuất bán sang thị trường Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp corona. Giải pháp tối ưu là kích thích tiêu thụ mặt hàng này trong nước và huy động các doanh nghiệp thu mua, đưa vào kho lạnh, chờ thời điểm thuận lợi để xuất bán sang Trung Quốc.

Link gốc : https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/nhieu-nong-dan-tho-phao-vi-thanh-long-duoc-giai-cuu-1006163.vov

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Quả thanh long được “giải cứu” tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương