Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái 'chui' trên đất lâm nghiệp?

TDVN 15:24 14/04/2020

Dù đang làm thủ tục xin đầu tư xây dựng khu sinh thái, nhưng một chủ rừng ở Hà Tĩnh đã tự ý đưa máy móc vào xẻ đồi để làm một số hạng mục công trình trên đất rừng.

Xẻ đồi xây khu sinh thái 'chui'?

Người dân trên địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) phản ánh, khoảng hơn 2 tháng nay, có hàng chục công nhân sử dụng máy móc vào khu vực rừng lâm nghiệp tiểu khu 132C, cạnh hồ Trại Tiểu để đào đất, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà, làm chòi.

Qua quan sát, tại khu vực sát hồ Trại Tiểu được san bằng, phía trên được dựng hai chòi, trồng hoa xung quanh, có bậc thang dẫn xuống hồ; một khu đồi núi bên cạnh bị đào xới, tạo thành những hố ao lớn. Ngoài một ngôi nhà tạm còn có 1 ngôi nhà đang được xây dựng kiên cố...

Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái “chui” trên đất lâm nghiệp? - ảnh 1
Toàn cảnh khu vực rừng đang được chủ rừng đào đất, xây dựng nhà, đào ao trên đất lâm nghiệp.

Tại đây, một người tự xưng tên Hạnh - anh trai chủ rừng đồng thời là nhân viên giám sát công trình cho hay, ông được thuê đến để quản lý công trình khoảng 3 tháng nay. Theo ông Hạnh, khu vực này về tương lai thì sẽ quy hoạch thành khu sinh thái, còn giờ đang chờ làm thủ tục cấp phép.

“Vì thế nên chủ rừng chỉ mới san lấp mặt bằng còn ngôi nhà này chỉ là nhà tạm để cho công nhân ở”, ông Hạnh chỉ vào ngôi nhà đang xây dựng thông tin thêm.

Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái “chui” trên đất lâm nghiệp? - ảnh 2
Sát mặt hồ Trại Tiểu đã được san bằng, dựng chòi và làm các hành lang xuống hồ.

Qua tìm hiểu của PV, chủ khu đất rừng trên là ông Trần Huy Giáp (trú tại TP Hà Tĩnh). Số đất bị đào lấp, san phẳng nằm trong diện tích đất lâm nghiệp, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 79,613 m2 cho ông Giáp.

Trước đó, ngày 18/2, ông Giáp đã làm giấy xin phép gửi UBND xã Mỹ Lộc để xây dựng một ngôi nhà tạm cùng các công trình phụ trợ trên đất rừng. Việc này được chính quyền xã chấp thuận, nhưng trong giấy xin phép, UBND xã Mỹ Lộc ghi rõ: “Thống nhất cho phép xây dựng một ngôi nhà tạm đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, không phá vỡ quy hoạch”.

Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái “chui” trên đất lâm nghiệp? - ảnh 3
Mặc dù chỉ cho xây dựng một nhà tạm, nhưng chủ rừng đang xây dựng căn nhà kiên cố, rộng chừng 160m2.

Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay tại khu đất xuất hiện thêm 1 căn nhà cấp 4 đang xây dựng kiên cố bằng gạch và đổ móng với diện tích gần 160m. Ngoài ra, cảnh quan, khu vực đồi núi ở đây bị đào xới, thiết lập thành các ao hồ.

Trước sự việc này, lực lượng kiểm lâm huyện Can Lộc đã lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trên khu đất này đồng thời yêu cầu chủ rừng hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy trình.

Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái “chui” trên đất lâm nghiệp? - ảnh 4
Còn đây là một nhà tạm cũng ở trong khuôn viên này. Nhà làm bằng mái tranh và tôn.

Nội dung vi phạm bị đình chỉ thể hiện ở 2 biên bản làm việc ngày 3/3 và ngày 24/3 của Trạm Kiểm lâm Truông Kén - Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc. “Ông Giáp đã tự ý đưa máy vào san lấp mặt bằng, làm bến thuyền, làm bãi đỗ xe, bỏ móng nhà trên đất lâm nghiệp mà chưa được cấp phép...”, nội dung biên bản làm việc ghi rõ.

Ngang nhiên thi công sau 2 lần bị đình chỉ
Mặc dù cơ quan chức năng đã ra yêu cầu chủ rừng tạm dừng thi công chờ hoàn tất thủ tục cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định. Nhưng chiều (13/4) theo ghi nhận của PV còn có khoảng 5-6 công nhân vẫn đang làm việc tại công trình.

Trao đổi với PV, về việc xứ lý vi phạm trên, ông Trần Đình Việt – Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho rằng chưa thể xử lý do chưa xác định được hành vi vi phạm của chủ rừng.

“Chủ rừng đã xin phép xã xây dựng nhà tạm bảo vệ, trông coi việc sản xuất tại đây và được chấp thuận. Cũng không có quy định nào về nhà tạm nên chưa thể xác định được sai cái gì. Chúng tôi đang đề xuất các sở ban ngành kiểm tra để có hướng xử lý nếu vi phạm”, ông Trần Đình Việt nói.

Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái “chui” trên đất lâm nghiệp? - ảnh 5
Bên trong các công nhân vẫn đang trồng cây trên khu đất dù đã bị lập biên bản đình chỉ thi công 2 lần.

Ngoài ra, theo ông Việt, việc chủ rừng xin phép xây nhà là tôn trọng chính quyền xã, vì khi được giao đất giao rừng, chủ hộ được phép xây dựng lán trại. Tuy nhiên trong biên bản đình chỉ thi công do lực lượng kiểm lâm lập biên bản thể hiện việc làm của chủ rừng là sai thì ông Việt lại cho rằng biên bản này còn nhiều chỗ lập lờ.

“Trong biên bản nói xây dựng bãi đậu xe, sân golf, bến thuyền, nhưng kiểm tra thực tế thì không có”, ông Việt nói.

Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái “chui” trên đất lâm nghiệp? - ảnh 6
Chòi đang được công nhân lợp, xây dựng trên khu đất nằm trong đề án phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu.

Ông Việt cũng cho biết thêm, tại khu vực này đã có đề án phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu được phê duyệt năm 2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay UBND tỉnh vẫn chưa cấp phép. Mới đây, ông Giáp có văn bản đề xuất xin làm dự án, nhưng chưa được thẩm định.

Liên quan đến việc chủ rừng tự ý san lấp, xây dựng nhà, đào xới đất rừng, Trưởng phòng TN&MT huyện cũng khẳng định, hoạt động này không làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo Tiền phong

Link gốc : https://www.tienphong.vn/dia-oc/chu-rung-tu-y-xe-doi-xay-khu-sinh-thai-chui-tren-dat-lam-nghiep-1641718.tpo

Bạn đang đọc bài viết Chủ rừng tự ý xẻ đồi xây khu sinh thái 'chui' trên đất lâm nghiệp? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương