Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đồng Nai: Nhiều hộ nông dân được hỗ trợ vốn sản xuất

Báo Đồng Nai 07:29 02/01/2020

Đây là chương trình hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân( HTND) các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Với sự hỗ trợ từ Quỹ HTND, nhiều hộ nông dân trên địa bàn TP.Biên Hòa có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống. Nhiều hộ dân kỳ vọng Quỹ HTND sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn, vận động được nhiều nguồn vốn cho nông dân vay mở rộng sản xuất.

“Bệ đỡ” của nhà nông

Ghi nhận từ các Hội Nông dân (HND) phường, xã, những nơi có nông dân vay vốn cho thấy, Quỹ HTND dù mới hoạt động được hơn nửa năm nay nhưng những kết quả tích cực từ quỹ mang lại cho nông dân là khá lớn.

Đồng Nai: gần 38 ngàn hộ nông dân được vay vốn

Lần đầu tiên được vay vốn từ Quỹ HTND với sự bảo lãnh của HND phường Trảng Dài, ông Nguyễn Trường Sơn (ngụ KP.5, phường Trảng Dài) cảm thấy hài lòng vì vốn được giải ngân nhanh chóng. Cầm số tiền 20 triệu đồng được vay, ông Sơn lập tức đổi chiếc máy cày nhỏ sang đời mới hơn để phục vụ cho việc trồng rau. Ông dự định sau Tết Nguyên đán năm nay sẽ thay lưới cho nhà trồng rau rộng 2 sào đất, hiện đang canh tác các loại rau của gia đình. Chia sẻ về những lợi ích từ việc vay vốn Quỹ HTND, ông Sơn cho biết, nhờ có số tiền vay được mà ông đầu tư máy móc sớm hơn dự định nên năng suất rau cao hơn mọi năm. Tiền bán rau ông Sơn cho biết sẽ trích lại để dành mỗi ngày, sau 18 tháng, khi tới kỳ ông Sơn sẽ thực hiện trả vốn theo đúng quy định.

Không chỉ ông Sơn mà thời gian qua đã có gần 140 hộ dân khác trên địa bàn TP.Biên Hòa được vay vốn từ Quỹ HTND các cấp từ Trung ương HND đến HND tỉnh và thành phố. Đối tượng được vay có thể là các hộ gia đình hoặc vay theo các dự án do HND các địa phương làm đại diện cho các hộ dân, đây cũng là phương thức hợp tác sản xuất tạo được sự đoàn kết, chia sẻ giữa các nông dân.

Ông Châu Văn Hiệp, Chủ tịch HND phường Hiệp Hòa chia sẻ, HND phường Hiệp Hòa đã vay vốn từ Quỹ HTND của Trung ương Hội với số tiền 500 triệu đồng cho dự án Nuôi cá chép giống của 14 hộ dân trong phường. Qua kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn của các hộ dân, ông Hiệp nhận định, việc làm này đã có những tác động tích cực. Ông Hiệp cho biết, trước đây do không có vốn ban đầu nên nông dân phải lấy con giống và thức ăn nuôi cá từ một đầu mối, đầu mối này bao tiêu cho người dân từ khâu bán giống, thức ăn, đến thu mua cá thành phẩm, do đó lợi nhuận của nông dân hoàn toàn phụ thuộc vào người cung cấp và thu mua sản phẩm. Tuy nhiên, từ khi có vốn vay từ Quỹ HTND, nông dân đã tự quyết định nơi mua con giống và thức ăn cho cá theo ý mình, nên qua vài vụ thu hoạch lợi nhuận đã cao hơn.

* Phát huy hiệu quả hỗ trợ nông dân

Từ đầu năm 2019 đến nay, HND TP.Biên Hòa đã thực hiện 5 đợt giải ngân nguồn vốn Quỹ HTND với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng cho các dự án của các phường Hiệp Hòa, Trảng Dài, Tân Phong, Tân Hạnh... Theo đó, mỗi hộ dân được vay từ 20-50 triệu đồng, thời gian sử dụng vốn là 18 tháng với mức phí vay 0.55%/tháng, thời điểm thu phí 3 tháng/lần.

Để bảo đảm vốn được giải ngân đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích, tạo cơ sở cho sự phát triển Quỹ HTND, HND TP.Biên Hòa thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn của các hộ dân. Qua kiểm tra, tất cả các hộ dân đều sử dụng tốt nguồn vốn này, thời gian đóng phí vay được bảo đảm, nhiều nông dân đã có cuộc sống ổn định hơn, chủ động trong sản xuất.

Được hỗ trợ vay vốn người nông dân mạnh dạn đầu tư, canh tác các sản phẩm phù hợp với địa phương mình.

Chia sẻ về hướng phát triển Quỹ HTND trong thời gian tới, ông Huỳnh Phi Hổ, Phó chủ tịch HND TP.Biên Hòa cho biết, Ban Thường vụ HND thành phố cùng Ban điều hành Quỹ HTND thành phố tiếp tục theo dõi và tổ chức kiểm tra các dự án đang triển khai thực hiện từ vốn vay cũng như các hộ nông dân vay riêng lẻ nhằm bảo đảm sự hiệu quả của nguồn vốn cho vay. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, rau an toàn, hướng dẫn quy trình sử dụng an toàn thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn phòng các bệnh cho cá... Dự kiến trong năm 2020 sẽ tập trung giải ngân cho đối tượng vay theo dự án tại các phường: Tân Biên, Long Bình, An Hòa, Thống Nhất, Hiệp Hòa...

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nhiều hộ nông dân được hỗ trợ vốn sản xuất tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương