Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Kết quả kinh doanh của những ngân hàng lớn nhất Việt Nam

NDH 10:09 01/01/2020

Chủ tịch BIDV cũng nêu ra 5 điểm quan trọng của ngành ngân hàng, trong đó có đóng góp vào GDP nói chung, vốn tín dụng vào GDP nói riêng, vào xuất nhập khẩu, thị trường chứng khoán.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020 diễn ra tại Hà Nội sáng 2/1, các lãnh đạo 4 ngân hàng TMCP Nhà nước gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, và Agribank đã có những chia sẻ sơ bộ về kết quả kinh doanh và nêu đề xuất về hoạt động năm 2020.

Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV, cho biết năm 2019, tổng tài sản ngân hàng đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng đạt 12,4%, tập trung vào lĩnh vực ưu tiên. Trong năm, ngân hàng cũng có 2 lần hạ lãi suất hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên, hoàn thành bán vốn cho KEB Hana Bank. Với những lần hạ lãi suất như trên, doanh thu giảm gần 1.000 tỷ đồng.

Chủ tịch BIDV cũng nêu ra 5 điểm quan trọng của ngành ngân hàng, trong đó có đóng góp vào GDP nói chung, vốn tín dụng vào GDP nói riêng, vào xuất nhập khẩu, thị trường chứng khoán.

Còn theo chia sẻ của ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, lợi nhuận ngân hàng năm 2019 đạt kỷ lục, về đích tỷ đô trước một năm so với mục tiêu đề ra, tín dụng tăng 16% - là mức tăng cao nhất trong các tổ chức tín dụng lớn ở Việt Nam. Đề án tái cơ cấu Vietcombank hoàn thành tiến độ. Nợ xấu dưới 0,8%, thấp hơn rất nhiều mức bình quân 1,89% của ngành ngân hàng. Trong năm 2019, ngân hàng cũng có 3 lần giảm lãi suất tiền vay với 2 lần giảm cho 5 lĩnh vực ưu tiên và một lần giảm 0,5%/năm cho tất cả doanh nghiệp có dư nợ tại ngân hàng.

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank tiếp tục chia sẻ những khó khăn trong việc tăng vốn điều lệ. Theo ông, thời gian tới, VietinBank sẽ đề xuất Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành các giải pháp tăng vốn có tính khả thi vì hiện tăng vốn từ lợi nhuận để lại hàng năm tại VietinBank chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu tăng trưởng cần thiết. Chia sẻ về kết quả kinh doanh của VietinBank năm 2019, ông Thọ cho biết một số chỉ tiêu nổi bật có thu thuần dịch vụ tăng 43%, thu ngoài lãi chiếm 25%, nợ xấu kiểm soát dưới 1,2% và lợi nhuận vượt kế hoạch sau khi điều chỉnh.

Tăng vốn điều lệ cũng là câu chuyện được Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành đề cập. Ông đề xuất được giữ lại lợi nhuận, chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu 70% trong giai đoạn 2018 đến 2020. Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch BIDV, thì đề xuất các ngân hàng được xem xét cấp vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và mong muốn các cấp có thẩm quyền cần giảm thủ tục hành chính, xét duyệt việc phát hành cho cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động, phát triển thị trường chứng khoán để giảm áp lực cho hệ thống ngân hàng.

Tổng giám đốc Agribank Tiết Văn Thành tiết lộ năm 2019, vốn huy động tăng 13,6%, tín dụng tăng 11,7%, tổng tài sản lên 1,42 triệu tỷ đồng, nợ xấu về 1,46% và đã mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC, lộ trình xử lý nợ xấu sớm hơn 2 năm. Agribank cũng xếp 142/150 ngân hàng lớn nhất châu Á. Năm 2019, ngân hàng có 2 lần giảm lãi suất cho vay, hướng vốn vào nông nghiệp, các lĩnh vực ưu tiên.

Ông Thành cho biết thêm hiện vốn điều lệ ngân hàng là hơn 30.000 tỷ đồng, thấp nhất trong hệ thống các ngân hàng TMCP Nhà nước, nhưng quy mô tín dụng đứng đầu thị trường. Năm 2020, ngân hàng đặt mục tiêu quan trọng là cổ phần hóa và nếu không được tăng vốn thì sẽ khó khăn. Lãnh đạo này đề xuất sớm được bổ sung vốn điều lệ theo phương án đã trình. Đồng thời, Agribank muốn được sử dụng một phần nguồn tiền gửi có kỳ hạn trong Kho bạc Nhà nước để cân đối vào tiền gửi của ngân hàng duy trì tại Ngân hàng chính sách xã hội (khoảng 23.000 tỷ đồng), dùng cho vay nông nghiệp nông thôn và những lĩnh vực ưu tiên. Theo ông Tiết Văn Thành, cơ bản thì việc chuẩn bị cổ phần hóa của Agribank đã hoàn thành, chỉ còn lại phương án sắp xếp xử lý nhà đất tại TP HCM đang chờ Bộ Tài chính phê duyệt.

Chia sẻ bên lề sự kiện, một số lãnh đạo ngân hàng cổ phần cũng bày tỏ niềm vui với kết quả kinh doanh năm 2019. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, cho hay các kết quả đạt mục tiêu đề ra, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng phù hợp với chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao. Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB, cũng chia sẻ kết quả kinh doanh của ngân hàng khả quan, tăng trưởng và cơ cấu tín dụng của ngân hàng đúng mục tiêu được giao.

Bạn đang đọc bài viết Kết quả kinh doanh của những ngân hàng lớn nhất Việt Nam tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng