Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Hòa Bình: Người Dao thoát nghèo nhờ tinh dầu sả

Dần Thanh (TH-ĐTVN)/SHTT 19:19 04/01/2020

Dưới dự hướng dẫn của HTX bản Dao (xã Thống Nhất, TP Hòa Bình) nhiều chị em người Dao đã có cuộc sống đủ đầy, khấm khá nhờ chế biến cây sả thành tinh dầu thương phẩm.

Bán tinh dầu sả cho Phó Thủ tướng

Chị Triệu Thị Vân, thành viên HTX bản Dao chia sẻ: “Gia đình tôi trồng trên 4 ha sả, trước đây, chỉ bán củ sả với mức giá bấp bênh theo mùa vụ. Từ khi có cơ sở chưng cất tinh dầu sả, những cây sả nhỏ và phần lá thường bị loại bỏ được HTX nhận chưng cất thành tinh dầu và nhiều sản phẩm hữu ích khác. Giá thành của cây sả giờ tăng lên gấp rưỡi, nhờ đó mà nhà tôi đã sắm được ti vi, tủ lạnh, xe máy mới, có tiền đóng học cho con… Gia đình rất phấn khởi và yên tâm cùng với HTX phát triển dự án trồng và sản xuất tinh dầu sả theo chuỗi giá trị”.

Nhiều bà con người Dao đã thoát nghèo nhờ mô hình chế biến sả thành tinh dầu

Chị NguyễnThị Bình – Chủ nhiệm HTX bản dao cho biết: “Năm 2005, tôi thấy bà con trồng được rất nhiều mía, sả, măng… Nhưng không bán được hoặc bán cũng bị thương lái ép giá nên nảy ra ý tưởng mời các hộ dân tham gia vào HTX nông nghiệp bản Dao để cùng nhau sản xuất và phát triển. Ở HTX, tôi giao cho các thành viên tự trồng rồi hỗ trợ phân bón, kĩ thuật sản xuất, sau đó tôi tự tìm đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho bà con”.

Chị Bình nói thêm: “Nghe thì thấy dễ nhưng thực tế lại vất vả lắm, để cân bằng diện tích trồng mía, ngô, sả sao cho hợp với nhu cầu thị trường là cả một bài toán nan giải. Có những năm sản lượng mía nhiều quá, không tìm được đầu ra, tôi phải bán nợ cho công ty mía đường Hòa Bình. Sau đó được họ trả bằng 100 tấn đường sản phẩm.

Ngặt nỗi là người dân có ăn đường thay cơm được đâu nên tôi phải chạy vạy khắp nơi mới bán hết số đường đó trong 3 ngày, chịu lỗ 29 triệu đồng mới lấy được tiền về cho bà con”.

Chị Nguyễn Thị Bình - Chủ nhiệm HTX bản Dao (xã Thống Nhất, TP Hòa Bình)

Tháng 8/2018, Nhận thấy nhiều lợi ích từ cây sả mang lại cho sức khỏe con người như trị cảm cúm, xua đuổi côn trùng, nguyên liệu cho xông hơi… Chị Bình đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng nhằm giải quyết việc “cung quá cầu” bằng cách chế biến sả tươi thành tinh dầu để giải quyết những khó khăn về đầu ra sản phẩm.

“Ban đầu chúng tôi phải chở sả tươi đi chưng cất thuê ở tỉnh bạn, sau nhận thấy chi phí tốn kém nên tôi tự bỏ tiền túi, huy động thêm chị em góp vốn xây dựng lò chưng cất tại HTX để giảm thiểu công vận chuyển. Hiện chúng tôi đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm tinh dầu chất lượng, mẫu mã đa dạng với giá thành phải chăng.

Một trong những sản phẩm tinh dầu sả của HTX bản Dao

Ngay tại đại hội Dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình tháng 10 vừa rồi, phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đến tham quan gian hàng và dùng thử sản phẩm của HTX bản Dao, sau đó mua hết hàng cho chúng tôi đấy”, chị Bình phấn khởi khoe.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình ghé thăm gian hàng và mua sản phẩm tinh dầu sả của HTX bản Dao

Phát triển những sản phẩm nông nghiệp chất lượng

Với nhiệm vụ chú trọng dịch vụ trong Nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm cho người lao động, chị Bình và ban quản lý HTX tập trung phát triển các nông sản thế mạnh như: mía, sắn, ngô, tre, luồng… Đặc biệt là phát triển trồng cây sả.

Tháng 12/2019, sản phẩm mật ong nguyên chất của HTX bản Dao đã vinh dự được cấp giấy chứng nhận VIETGAHP với sản lượng dự kiến là 10.000 lít mật/năm.

--

--Sản phẩm mật ong nguyên chất được chứng nhận VIETGAHP của HTX bản Dao

Chị Bình bộc bạch: “Trong thời buổi công nghiệp hóa 4.0 thì phụ nữ hay đàn ông ai cũng cần có những thay đổi về tư duy, nắm bắt thị trường, lao động một cách khoa học, áp dụng mô hình kinh tế xanh, sạch, cách làm sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu để phát triển lâu dài, đem lại cuộc sống ổn định”.

Ông Bùi Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: “Mô hình chế biến cây sả thành tinh dầu của HTX bản Dao đã giúp bà con thoát nghèo, có việc làm ổn định, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế nông thông thôn mới ở địa phương”. Bản thân chị Bình là người tự tin, năng động, dám nghĩ dám làm, xứng đáng là tấm gương cho chị em dân tộc thiểu số noi theo”.

Chị Nguyễn Thị Tình (HTX bản Dao) cho biết: “Chị Bình không chỉ là Giám đốc mà còn là một người bạn, người chị thân thiết luôn động viên, giúp đỡ chị e những lúc khó khăn. Chị luôn nhiệt tình hỗ trợ những người dân nghèo không có vốn sản xuất, hỗ trợ phân bón, cây giống để bà con canh tác. Chị là tấm gương sáng để chúng tôi học tập ở đức tính cần cù, tự tin, yêu đời và dám nghĩ, dám làm”.

Chị Bình và các thành viên người Dao trong HTX giới thiệu sản phẩm tại Đại hội Dân tộc Thiểu số Hòa Bình tháng 10/2019

Có thể nói ,những ý tưởng sáng tạo của chị đã đem lại luồng sinh khí mới trong lao động sản xuất đối với người lao động, đặc biệt là các chị em trong Hợp tác xã bản Dao. Giúp bà con hăng say lao động, thu nhập ổn định, tiến tới làm chủ kinh tế gia đình. Chính những cống hiến đó mà chị Bình đã vinh dự nhận được giải thưởng doanh nhân tiêu biểu tỉnh Hòa Bình năm 2019.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Người Dao thoát nghèo nhờ tinh dầu sả tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương