Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Chủ tịch VietinBank nói về kế hoạch bán tiếp nợ sang VAMC

Tri thức trẻ 08:10 10/01/2020

Chủ tịch VietinBank: Ngân hàng chưa có kế hoạch bán tiếp nợ sang VAMC

Phó Tổng GĐ VietinBank, bà Nguyễn Hồng Vân cho biết, năm 2019, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 7,2%. Thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 43% so với năm 2018; tỷ lệ thu ngoài lãi chiếm 22% tổng doanh thu hoạt động. Đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,2%, giảm đáng kể so với cuối năm 2018 (1,59%). Với việc gia tăng trích lập dự phòng, hiện tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng đã đạt 128%, tăng mạnh so với tỷ lệ 93% của năm 2018.

Chủ tịch VietinBank: Ngân hàng chưa có kế hoạch bán tiếp nợ sang VAMC

Không thể phủ nhận, mặc dù tăng trưởng tín dụng bị hạn chế, VietinBank đã có kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong năm 2019. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà đầu tư, trước mắt VietinBank vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt là tăng vốn và cải thiện chất lượng tài sản.

Theo chia sẻ của ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank, ngoài phương án giữ lại lợi nhuận năm 2017-2018 để tăng vốn, ngân hàng sẽ tiếp tục nghiên cứu các bước tăng vốn tiếp theo để trình Chính phủ và các cơ quan bộ ngành.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng sẽ cải thiện vốn tự có bằng nguồn vốn cấp 2 như phát hành trái phiếu. VietinBank cũng đang tái cơ cấu các khoản đầu tư vào công ty con, các công ty góp vốn cổ phần theo hướng cổ phần hóa mạnh mẽ những công ty con trực thuộc của VietinBank.

Về cơ bản VietinBank đã đáp ứng toàn diện các yêu cầu theo tiêu chuẩn Basel II về cơ cấu quản trị, quy trình, quy định kiểm soát nội bộ, hệ thống công nghệ thông tin. Ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt tăng vốn và thực hiện tăng vốn điều lệ, VietinBank sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chuẩn mực Basel II.

Ông Thọ cho biết, ngân hàng sẽ tập trung tăng khả năng tự chủ tài chính, tăng khả năng tích lũy nội bộ. Với nguồn lợi nhuận tạo ra hàng năm sẽ sử dụng một phần để tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính và một phần trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông vào thời điểm thích hợp.

Lãnh đạo VietinBank cũng cho biết, với dự kiến sẽ tăng được vốn trong năm 2020, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng khoảng 8-10% và ngân hàng hoàn toàn có thể tăng trưởng cao hơn nếu lộ trình tăng vốn được đẩy nhanh.

Về nợ xấu, sau 1 năm bán nợ sang VAMC, VietinBank đã trích lập trên 54% mệnh giá trái phiếu đặc biệt. Trong năm 2019, ngân hàng cũng thu được 1.000 tỷ từ các khách hàng có nợ ở VAMC. Nợ xấu nhóm 5 kiểm soát giảm xuống so với đầu năm.

Ông Lê Đức Thọ cho biết ngân hàng hiện không có kế hoạch tiếp tục bán nợ sang VAMC trong những năm tới và VietinBank sẽ cố gắng xử lý các khoản nợ đã bán cho VAMC, không chỉ bằng việc trích lập dự phòng mà còn bằng thu hồi.

Đối với các khoản nợ BOT, chủ tịch VietinBank cho rằng đây là lĩnh vực đầu tư quan trọng của Việt Nam, tạo ra động lực tăng trưởng cho đất nước. Là một ngân hàng lớn, VietinBank là một trong những ngân hàng tài trợ dự án cho BOT. Vị lãnh đạo VietinBank chưa tiết lộ con số dư nợ về BOT hiện tại nhưng ông cho rằng nhu cầu vốn cho lĩnh vực BOT của nền kinh tế sẽ còn gia tăng trong thời gian sắp tới, không chỉ trong giao thông mà còn các lĩnh vực khác.

Lãnh đạo VietinBank nhấn mạnh, cơ cấu cho vay của ngân hàng đã có sự chuyển dịch rất tích cực. Cơ cấu tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp lớn là 39% tổng danh mục tín dụng; SMEs 23%; FDI 5%; cá nhân, hộ gia đình chiếm 33%.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch VietinBank nói về kế hoạch bán tiếp nợ sang VAMC tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng