Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Phó Tổng Techcombank không bán được cổ phiếu vì sao?

Khánh Linh - ANTT 07:22 27/12/2019

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) thông báo về kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng.

Theo đó, ông Sơn đã không bán ra bất kì cổ phiếu TCB nào trong tổng số 400.000 cổ phiếu đăng kí bán trước đó.

Trước đó, ông Sơn đã đăng kí bán ra 400.000 cp TCB trong tổng số 2.331.873 cổ phiếu đang sở hữu nhằm phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân. Giao dịch dự kiến thực hiện theo hình thức khớp lệnh trên sàn từ ngày 21/11 đến 23/12/2019.

Cổ phiếu Techcombank đang giảm

Báo cáo với Uỷ ban chứng khoán, Techcombank cho biết ông Sơn bán cổ phiếu do nhu cầu tài chính cá nhân. Tuy nhiên, do diễn biến giá không như dự kiến, ông Sơn đã không thực hiện hết lượng cổ phiếu đã đăng kí.

Thực tế, kể từ giữa tháng 11 tới nay, giá cổ phiếu TCB có xu hướng giảm khá mạnh. Đóng cửa ngày giao dịch 24/12, thị giá cổ phiếu TCB dừng ở 23.000 đồng/cp, giảm 8,5% so với mức đỉnh gần nhất được tạo lập vào ngày 11/11 (25.150 đồng/cp).

Cùng với đà lao dốc của thị giá, thanh khoản của TCB cũng liên tục ở mức cao. Trong tuần giao dịch 16/12 – 20/12, TCB là mã có khối lượng giao dịch lớn nhất nhóm ngành ngân hàng với gần 52,8 triệu đơn vị được trao tay, tương ứng giá trị hơn 1.204 tỉ đồng.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp TCB dẫn đầu thanh khoản nhóm ngành ngân hàng. Trước đó, cũng đã có gần 33,9 triệu cp TCB được trao tay, giá trị đạt hơn 772 tỉ đồng trong tuần giao dịch 9/12 – 13/12.

Đáng chú ý, phần lớn cổ phiếu TCB được trao tay theo phương hình thức thỏa thuận với hơn 48 triệu trong tuần 16/12 – 20/12 và 29 triệu cp trong tuần 9/12 – 13/12.

Ông Phan Thanh Sơn, được bổ nhiệm cương vị Phó tổng giám đốc Techcombank kể từ ngày 1/8.

Vị Phó tổng giám đốc này tốt nghiệp thạc sỹ kinh tế tại Đại học Kinh tế quốc dân và từng giữ nhiều chức vụ về quản lý thị trường thế giới tại Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, Citibank Việt Nam, Citigroup Global Markets Ltd Hongkong.

Ông cũng từng là Phó tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong trước khi gia nhập Techcombank với vị trí Giám đốc Khối nguồn vốn và thị trường tài chính vào tháng 1/2011.

Về Techcombank, báo cáo tài chính quý III/2019 của ngân hàng này ghi nhận lãi sau thuế 9 tháng đạt 7.107 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kì 2018.

Trong kì 9 tháng, Techcombank ghi nhận tăng trưởng đến từ thu nhập thuần, chứng khoán kinh doanh và hoạt động kinh doanh khác.

Cụ thể, thu nhập lãi thuần trong ba quí tăng 24% lên 10.106 tỉ đồng. Chứng khoán kinh doanh mang về 265 tỉ đồng lãi thuần, tăng 1,3 lần so với cùng kì. Đồng thời, lãi từ hoạt động kinh doanh khác đạt 1.194 tỉ đồng, tăng 13%.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng ghi nhận kết quả kém tích cực khi giảm 44% xuống 138 tỉ đồng. Lãi thuần từ chứng khoán đầu tư cũng giảm 15% xuống 596 tỉ đồng. Thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần giảm mạnh khi cùng kì năm trước mang về 895 tỉ đồng nhưng năm nay chỉ vỏn vẹn 4 tỉ đồng, giảm 99,6%.

9 tháng đầu năm, Techcombank cũng giảm mạnh chi phí dự phòng rủi ro xuống 605 tỉ đồng trong khi cùng kì năm 2018 đạt 1.787 tỉ đồng, giảm hơn 66%. Nhờ đó, tăng trưởng lợi nhuận mới trở về "dương", tăng 14% (lãi thuần từ họạt động kinh doanh giảm 1%).

Tính đến 30/9, tổng tài sản của ngân hàng tăng 14,5% và đạt 367.538 tỉ đồng, số dư tiền gửi khách hàng tăng gần 9% lên 218.655 tỉ đồng.

Đáng chú ý, cho vay khách hàng tăng mạnh 28,5% lên 202.462 tỉ đồng, đây là mức tăng trưởng cao nhất ở chỉ tiêu này trong số các ngân hàng công bố hiện nay.

Tăng mạnh cho vay, số dư nợ xấu của Techcombank cũng tăng 21% lên 3.392 tỉ đồng, tỉ lệ nợ xấu cũng tăng từ 1,75% lên 1,80%. Riêng nợ có khả năng mất vốn tăng 36% lên 2.313 tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Phó Tổng Techcombank không bán được cổ phiếu vì sao? tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng
Xu hướng bùng nổ của cách mạng 4.0, các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số, đầu tư công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng