Để đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán trong dịp Tết Nguyên đán, ngày 12.12.2019, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn lưu ý đối với công tác thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020. Vì vậy, các tổ chức tín dụng đã chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể về hoạt động ATM đảm bảo thông suốt. Trên thực tế, trong những ngày qua, hoạt động thanh toán và rút tiền mặt qua ATM thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.
Tuy nhiên, trong 2 ngày 21 và 22.1.2020 (tức ngày 27 và 28 tháng Chạp) đã có sự gia tăng đột biến (tăng 200%) về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM so với ngày thường. Nhiều nơi xuất hiện tình trạng ùn ứ người dân xếp hàng rút tiền tại cây ATM ở một số khu công nghiệp.
Số liệu thống kê của các ngân hàng thương mại Nhà nước như Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank cho thấy, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM ngày cao điểm dịp cận Tết đã gấp từ 2 đến 3 lần so với ngày thường.
Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng cho biết, giao dịch chuyển mạch qua ATM ngày cao điểm dịp Tết lên tới 2 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường; tổng chuyển mạch toàn hệ thống qua ATM tới gần 5 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường.
Trước tình hình đó, ngay trong ngày 22.1.2020, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã ban hành công điện số 01/CĐ-NHNN yêu cầu đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu tết của nhân dân.
Người dân xếp hàng chờ rút tiền |
Theo đó, ông Lê Minh Hưng yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt tổ chức tín dụng bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn.
Đồng thời, tăng cường hoạt động ATM lưu động và triển khai giải pháp thay thế ATM như chi trả tiền mặt tại bàn, quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng… Việc này nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của khách hàng. Cạnh đó, phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.
Trong khi đó, Napas tập trung nguồn lực để theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định, đáp ứng nhu cầu tăng cao đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố. Đơn vị này cũng cần nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại đối với các giao dịch liên ngân hàng.