Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Việt Nam chế tạo thành công bộ kit thử SARS-CoV-2

TDVN 00:08 04/03/2020

Bộ kit do Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam chế tạo có thể cho kết quả trong 80 phút, độ nhạy tương đương bộ kit WHO đang sử dụng chẩn đoán nCoV.

Ngày 3/3, PGS.TS Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ (KHCN) Việt Nam, trưởng nhóm nghiên cứu, công bố đã hoàn thành việc nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nCoV.

vien han lam khcn viet nam che tao thanh cong kit thu sars-cov-2 hinh 1
Bộ sinh phẩm của Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam nghiên cứu. (Nguồn: Viện Hàn lâm KHCN VN)

Vật liệu được sử dụng để phát triển Bộ Kit phát hiện là mẫu RNA đã được tách chiết từ virus Covid-19 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp, các gen cũng như các vùng gen được nhân dòng từ RNA của virus Covid-19 để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho việc thiết kế các bộ mồi và mẫu dò; các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Viện Y học dự phòng Quân đội cung cấp.

Bộ Kit phát hiện virus Covid-19 đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học. Sau thời gian kiểm tra, kiểm định chiều ngày 2/3/2020 Bộ KIT được công nhận kết quả ngoại kiểm bởi Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng.

vien han lam khcn viet nam che tao thanh cong kit thu sars-cov-2 hinh 2
Nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ sinh học chế tạo bộ sinh phẩm. (Nguồn: Viện Hàn lâm KHCN VN)

Kết quả kiểm định cho thấy Bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với Bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Để có kết quả này, nhóm nghiên cứu đã mất gần 4 tuần, làm việc liên tục ngày đêm. PGS Quyền mong muốn các đơn vị có chức năng như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá khách quan độ nhạy và độ đặc hiệu trên mẫu bệnh phẩm của bộ kit này.

Theo PGS-TS Đồng Văn Quyền, chi phí so sánh với các kit chuẩn thương mại của các hãng khoảng 500.000 - 700.000 đồng, nhưng nhóm nghiên cứu đã chủ động được công nghệ nên giá sẽ rẻ hơn./.

Theo VOV.VN

Link gốc : https://vov.vn/cong-nghe/viet-nam-che-tao-thanh-cong-bo-kit-thu-sarscov2-1017237.vov

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chế tạo thành công bộ kit thử SARS-CoV-2 tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ