Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

2 phương án của Bộ GD&ĐT về tốt nghiệp THPT quốc gia

TDVN 08:54 17/04/2020

Các nhà quản lý giáo dục cho rằng nếu học sinh đi học trong tháng 5 thì nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tuy nhiên số khác kiến nghị tạm dừng kỳ thi này.

Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ hai phương án thi THPT quốc gia: Vẫn tổ chức thi THPT quốc gia và sẽ không tổ chức thi tùy vào tình hình dịch bệnh.

Nên thi nếu học sinh trở lại trường trong tháng 5

Giám đốc Sở GD&ĐT tại một tỉnh vùng Nam Trung bộ cho rằng ông ủng hộ phương án thi THPT quốc gia nếu học sinh (HS) có thể quay lại trường vào tháng 5.

“Dù nói gì đi chăng nữa, thi cử là một trong những nguyên nhân tạo động lực học cho HS. Việc tổ chức thi THPT quốc gia ngoài xét tốt nghiệp còn là kết quả để các em xét tuyển vào các trường đại học. Nếu không tổ chức, mỗi trường đại học tổ chức mỗi kiểu sẽ khiến các em bị động” - vị này nói.

Vị này lý giải thêm, nếu các em đi học trở lại vào tháng 5 thì sẽ có nhiều thời gian để ôn tập, củng cố kiến thức, còn thời điểm tháng 6 quá cập rập. Mặt khác, sau một thời gian nghỉ học, khi quay trở lại trường, HS phải có một khoảng thời gian nhất định để bắt kịp với việc học. Hơn nữa, muốn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phải có sự chuẩn bị của các sở GD&ĐT. Nếu như mọi năm, thời điểm này Bộ GD&ĐT đã tập huấn xong các công tác liên quan đến thi cử.

Em Huỳnh Chánh Định, HS Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, mong kỳ thi THPT quốc gia vẫn được tổ chức với điều kiện các em có thể đến trường vào tháng 5. Như thế, HS vẫn có nhiều thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi. Hơn nữa, bộ đã công bố đề thi minh họa, đã giảm tải chương trình, sắp tới sẽ giảm môn thi nên cũng không quá áp lực.

“Việc tổ chức thi là cần thiết vì chúng em cần sự ổn định, giờ thay đổi sẽ khiến HS bị động. Hơn nữa, em vẫn cần có một kỳ thi THPT quốc gia để đánh giá lại kiến thức và năng lực của mình” - Định chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, nói: “Tôi vẫn muốn kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức. Bởi dù nghỉ học nhưng trong suốt thời gian qua HS vẫn được học trực tuyến, học trên truyền hình, chương trình cũng đã được giảm tải. Hơn nữa, ngay từ đầu các em đã xác định sẽ thi tốt nghiệp và ôn luyện theo các khối thi đại học, giờ nếu không tổ chức sẽ khiến các em hoang mang. Mặt khác, việc tổ chức kỳ thi sẽ khiến giáo viên (GV), phụ huynh cũng như HS yên tâm hơn. Bởi kỳ thi này còn liên quan đến việc tuyển sinh đại học”.

Bà Dung cho biết hiện nay việc dạy học qua Internet còn khó khăn nhưng nếu cố gắng, các trường có thể thực hiện được bằng nhiều cách khác nhau để bổ sung kiến thức cho các em. Và thời điểm này là cơ hội để GV cũng như nhà trường rèn luyện tinh thần tự học, tự nghiên cứu của HS. “Tôi nghĩ chỉ cần GV nỗ lực, nhà trường cùng chung tay, phụ huynh phối hợp thì việc học sẽ đạt hiệu quả” - bà Dung nói thêm.

2 phương án của Bộ GD&ĐT về tốt nghiệp THPT quốc gia - ảnh 1
Học sinh lớp 12 Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6, TP.HCM đang ôn bài tại nhà. Ảnh: NTCC

Nên xét tốt nghiệp

Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng nên xét tốt nghiệp trong tình hình đặc biệt như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đến thời điểm này, HS đã không thể đến trường gần ba tháng. Việc học bị gián đoạn khá nhiều dù các trường vẫn triển khai học qua Internet, trên truyền hình. Thế nhưng thời gian còn lại không nhiều nên tổ chức một kỳ thi sẽ gây áp lực cho các em.

Hai phương án thi THPT quốc gia trình Chính phủ

Nếu dịch bệnh được kiểm soát, HS có thể đi học trước ngày 15-6, kỳ thi THPT quốc gia vẫn được tổ chức từ ngày 8 đến 11-8 và bộ sẽ xem xét giảm môn thi, giảm nhẹ yêu cầu.

Nếu dịch bệnh phức tạp hơn, Bộ GD&ĐT dự kiến không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT. Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép để phù hợp với Luật Giáo dục.

Theo Pháp luật

Link gốc : https://plo.vn/xa-hoi/giao-duc/2-phuong-an-cua-bo-gddt-ve-tot-nghiep-thpt-quoc-gia-906166.html

Bạn đang đọc bài viết 2 phương án của Bộ GD&ĐT về tốt nghiệp THPT quốc gia tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện