Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Chuyện kể về những nữ doanh nhân ngày 8/3

TDVN 09:28 08/03/2020

Những nữ doanh nhân của thời đại mới không chỉ hoàn thành trách nhiệm với gia đình mà luôn dùng bản lĩnh, trí tuệ của bản thân để cống hiến và góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng đất nước.

Thành công không ưu ái cho một phái nào

Bà Lê Thị Hương Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CP) thương mại máy tính An Phát là một hình ảnh điển hình của người phụ nữ Việt Nam hiện đại, “đảm việc nước, giỏi việc nhà”.

Ở lĩnh vực vẫn được xem là lợi thế của nam giới như ngành công nghệ thông tin (CNTT), bà Giang đã dẫn dắt Công ty CP thương mại máy tính An Phát chỉ với 10 nhân sự ngày đầu thành lập (năm 2004) lớn mạnh thành 1 trung tâm phân phối và 4 showroom trên toàn quốc với 200 nhân sự. An Phát trở thành 1 trong những thương hiệu hàng đầu trong nước ở lĩnh vực công nghệ thông tin lọt vào Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Nữ doanh nhân Lê Thị Hương Giang.

Chia sẻ về thành quả này, bà Giang nói: “Thành công không ưu ái cho một phái nào. Phụ nữ muốn khởi nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có đam mê, sự bản lĩnh và trí tuệ, đó là những yếu tố dẫn đến thành công. Thực tế, có rất nhiều phụ nữ đã thành công ở nhiều lĩnh vực tưởng chừng chỉ có nam giới mới làm được. Và điều tôi muốn nói đến ở đây là, điều quan trọng không phải bạn là nam giới hay phụ nữ mà quan trọng là ở tư duy, phương thức làm việc”.

Giờ đây, bà Lê Thị Hương Giang được biết đến là một “nữ tướng” bản lĩnh, tự tin trong ngành CNTT. Điều kiện để thành công chính là xác định một tầm nhìn rõ ràng về đích đến, xây dựng một nền tảng vững chắc và tầm nhìn rõ ràng để đạt được đích đến. Cái đích đó chính là việc An Phát đã vinh dự lọt Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đây như một sự khẳng định rằng, không có gì là phụ nữ không làm được. Và đối với bà Lê Thị Hương Giang, thành công đó được đánh đổi bằng sự nỗ lực không ngừng.

Nữ doanh nhân đã dẫn dắt An Phát lọt Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Tôi luôn đặt những mục tiêu thiết thực và cố gắng đạt được mục tiêu đó. Và mục tiêu của tôi không chỉ dừng lại ở viêc duy trì chỗ đứng trên thị trường mà phải làm sao để thúc đẩy doanh nghiệp đi xa hơn trong tương lai, để tạo việc làm cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong công ty, góp phần nào đó cho sự phát triển của ngành CNTT ở Việt Nam. Tôi cũng mong muốn sẽ truyền động lực cho các bạn nữ muốn khởi nghiệp”- Tổng giám đốc An Phát cho biết.

Bước qua vùng an toàn để bứt phá

Sẵn sàng vượt qua giới hạn an toàn để thực hiện lý tưởng đó là trường hợp của nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Thu Hà, đồng sáng lập Trường học công nghệ MindX. Cô mong muốn Việt Nam được biết đến với thương hiệu quốc gia về nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao. Đó là lý do cô bắt đầu khởi nghiệp từ giáo dục.

Nguyễn Thị Thu Hà được Forbes Việt Nam vinh danh là gương mặt trẻ tiêu biểu dưới 30 tuổi năm 2020

Trở về từ dự án đại sứ sinh viên của Google Đông Nam Á năm 2015, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thu Hà nhận ra công nghệ không chỉ làm thay đổi bộ mặt của một quốc gia mà nó có thể thay đổi cuộc đời một con người. Do vậy, Thu Hà đã cùng hai đồng sáng lập khác thành lập TechKids, sau đổi tên thành MindX khi có thêm mảng kinh doanh không gian làm việc chung. Mỗi tổ hợp bao gồm không gian làm việc chung và trường học kỹ năng 4.0 sẽ là một “Thung lũng Silicon thu nhỏ” góp phần đào tạo nên những những nhân tố thay đổi xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc điều hành MindX chia sẻ: “Chúng tôi đem đến những giá trị thực, đó là, có những bạn 14-15 tuổi bị tự kỷ nhưng lại rất giỏi về máy tính, các bạn có thể đi làm từ khi chưa có bằng đại học, vẫn có công ty nhân và trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. Hoặc có những bạn ở vừng quê rất xa xôi, các bạn thâm đến đây học và lập trình được robot giúp đỡ những người bị Packinhson, người bị run tay đã giành dược những giải thưởng lớn ở Mỹ…”

Thu Hà và cộng sự mong muốn xây dựng và phát triển tổ hợp bao gồm không gian làm việc chung và trường học kỹ năng 4.0 tại Việt Nam.

Dần dần khi MindX nhìn thấy được sự ảnh hưởng tích cực của mình đến cộng đồng, xã hội. Và chính những khách hàng tương lai của MindX cũng bị thuyết phục, cảm thấy nên theo học những môn này và nên theo đuổi môn này – CEO MindX cho biết thêm.

Trường học công nghệ MindX do Thu Hà đồng sáng lập là tổ chức đào tạo về công nghệ với các đối tượng học viên đa dạng lứa tuổi. Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, MindX đã thiết kế các chương trình đào tạo dành cho học sinh, sinh viên từ cấp 1 đến đại học. Tính đến cuối năm 2019, MindX có 5 cơ sở, đào tạo gần 10.000 học viên, làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sau lần gọi vốn đầu tiên vào tháng 10/2019, MindX đã nhận được 500.000 USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm ESP Capital. Vừa qua, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thu Hà được vinh danh trong danh sách những gương mặt trẻ tiêu biểu dưới 30 tuổi năm 2020 của Forbes Việt Nam.

Khi được hỏi, đâu là nguồn cảm hứng để thành công, Thu Hà nói: “Mỗi ngày khi mà chúng tôi nghe được những câu chuyện từ những học viên về thành công của họ. Mỗi một mẩu chuyện nhỏ đều trở thành nguồn cảm hứng cho chúng tôi tiếp tục làm việc, để phát triển MindX lớn mạnh hơn trong tương lai”.

Câu chuyện về những nữ doanh nhân này đã minh chứng cho một thế hệ hiện đại dám nghĩ, dám làm, dám ước mơ lớn, sẵn sàng vượt qua được vùng an toàn để góp sức cho sự phát triển, mang thương hiệu Việt ra thế giới. Những nữ doanh nhân thành đạt không chỉ mang lại niềm tự hào, đóng góp vào sự phát triển kinh tế mà còn tạo nguồn cảm hứng, mang lại năng lượng to lớn cho nữ giới cũng như cả giới doanh nhân Việt Nam.

Theo Công thương

Link gốc : https://congthuong.vn/chuyen-ke-ve-nhung-nu-doanh-nhan-ngay-83-133661.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyện kể về những nữ doanh nhân ngày 8/3 tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp