Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cam kết trong RCEP

vietq.vn 14:58 14/01/2022

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình thực thi các FTA trong 2 năm gần đây đạt kết quả tích cực.

Theo bà Trang với UKVFTA, Chính phủ, Bộ, ngành đã nỗ lực triển khai đàm phán UKVFTA ngay sau khi UK chính thức ra khỏi EU, để các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này không bị gián đoạn. Kết quả, ngay từ 01/01/2021, các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam sang UK đã được hưởng ưu đãi theo hiệp định UKVFTA. Trong năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã có mức tăng trưởng cao, với mức 15,4%.

Còn với CPTPP, 2 thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA là Mexico, Canada cũng có tăng trưởng trên 2 con số. “Những kết quả này chứng tỏ, các FTA thế hệ mới bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định”- bà Nguyễn Cẩm Trang đánh giá.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cam kết trong RCEP

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cam kết trong RCEP.

Bên cạnh các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, UKVFTA, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 cũng được kỳ vọng tạo lập thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thông tin thêm về vấn đề này, bà Phạm Quỳnh Mai – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp có thể tận dụng tốt nhất các cam kết trong RCEP, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành để trình Chính phủ ban hành kế hoạch hành động thực thi Hiệp định RCEP, trong đó bao gồm các nội dung liên quan đến việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, thúc đẩy tuyên truyền, phổ biến các cam kết của Hiệp định cũng như hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bà Phạm Quỳnh Mai đề nghị, để có thể tận dụng tối đa các cam kết trong Hiệp định RCEP, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin, nắm vững cam kết về các thị trường, mẫu mã hàng hóa, các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa để có thể đáp ứng yêu cầu kiểm dịch của đối tác.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực thi hiệu quả các hiệp định trong đó có Hiệp định RCEP vừa có hiệu lực. Đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến các cam kết của Hiệp định cho cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Công Thương cũng đã chuyển hướng theo hình thức đào tạo trực tuyến, cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin điện tử FTAP và mạng xã hội.

Link gốc : https://vietq.vn/ho-tro-doanh-nghiep-tan-dung-tot-nhat-cac-cam-ket-trong-rcep-d196258.html

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cam kết trong RCEP tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước