Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) có tiền thân là Chi nhánh XNK Thủy sản Hà Nội, thành lập năm 1980 với 100% vốn nhà nước. Đến năm 2007, công ty này tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng và lên sàn đầu tiên vào năm 2014.

Hiện tại, doanh nghiệp này đang quản lý và sử dụng khu đất rộng 34.000 m2 với mục đích sử dụng là sản xuất, chế biến tại địa chỉ 107 Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân.

Báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị tại Đại hội cổ đông thường niên 2019 cho biết khu đất đã hết hạn cho thuê từ 31.12.2015

Được biết, đây là khu đất được TP cho thuê hợp đồng trả tiền hàng năm, tuy nhiên theo báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4/2019, thực tế khu đất này đã hết hạn cho thuê cách đây 5 năm.

Báo cáo ghi rõ: Hợp đồng cho thuê đất Nhân Chính đã hết hạn từ ngày 31/12/2015 và chưa được ký tiếp, đồng thời cũng đang gặp khó khăn trong công tác gia hạn khu đất trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị Công ty Seprodex thừa nhận, hiện nay cơ sở hạ tầng vật chất các tài sản cho thuê đã đều xuống cấp và lạc hậu dẫn đến nguy cơ cao về an toàn cháy nổ.

Năm 2018, các đoàn liên ngành của TP Hà Nội, quận Thanh Xuân thường xuyên có đợt kiểm tra liên quan đến tình trạng sử dụng đất, thuế đất, phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự tại khu đất số 107 Ngụy Như Kon Tum

Năm 2019, UBND TP Hà Nội cũng đã ra văn bản yêu cầu kiểm tra, rà soát, kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Văn bản cũng yêu cầu không xem xét cấp mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch đối với công trình, dự án có vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành các quyết định xử phạt. UBND các xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng…

Cho thuê kinh doanh dịch vụ là nguồn thu ổn định của doanh nghiệp này

Không dừng lại ở đó, mặc dù đã hết hạn thuê đất nhưng Công ty Seaprodex vẫn ngang nhiên “xẻ” đất vàng, chia nhỏ thành hàng chục kiot để cho thuê kinh doanh dịch vụ.

Không những vậy, theo cáo cáo thường niên 2019, kinh doanh khai thác cho thuê nhà xưởng, văn phòng, kho lạnh và kinh doanh thủy sản nội địa là hoạt động thường xuyên và có đóng góp ổn định vào doanh thu chung của công ty.

Ghi nhận thực tế, hiện tại Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội đang cho hàng chục cá nhân, đơn vị thuê đất để làm nhà xưởng, kinh doanh.

Chị Lý - Chủ tiệm bánh mỳ này cho biết, với diện tích chưa đến 20 m2, tiền thuê mặt bằng của cửa hàng chị lên tới gần 20 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê nhà ký trực tiếp với Công ty Thủy sản theo từng năm. Từ đầu năm 2020 bắt đầu lên giá.

Được biết, thực trạng xẻ đất cho thuê trái phép này đã từng được Phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng ghi nhận 29 đơn vị thuê, một số đơn vị có hành vi cải tạo, sửa chữa lại nhà xưởng, nơi kinh doanh.

Tuy nhiên, đến nay chính quyền phường Nhân Chính chưa có bất kì kiểm tra nào đối với hoạt động vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này cũng như các biện pháp ngăn chặn triệt để.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại được:

Hàng chục kiot, cửa hàng được Công ty XNK Thủy sản "xẻ" đất vàng cho thuê, lấn chiếm vỉa hè

Trên dọc mặt đường của khu đất, chỉ có duy nhất một cửa hàng trực thuộc công ty XNK Thủy sản Hà Nội, trong khi đó diện tích còn có vẻ kém cạnh hơn so với các cửa hàng khác

Một số kiot hiện đang trong tình trạng được cải tạo, sửa chữa nhưng không có dấu hiệu được xử lý

Với diện tích chưa đến 20 m2 tiền thuê mặt bằng của cửa hàng này lên tới gần 20 triệu đồng/tháng

Một cửa hàng đang được sửa lại để tiếp tục tìm khách thuê

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp