Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Gia Viễn - Ninh Bình: Dự án trạm bơm chậm tiến độ, ai chịu trách nhiệm?

TDVN 14:39 12/07/2021

Dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống trạm bơm Gia Viễn và mở rộng hệ thống tưới tiêu các xã phía Đông trạm bơm đã giải ngân vượt khối lượng gần trăm tỉ đồng nhưng vẫn chậm tiến độ nhiều năm.

“Qua tay” 4 chủ tịch, dự án vẫn ngổn ngang

Theo hồ sơ, dự án này là dự án nhóm B do Uỷ ban Nhân Dân huyện Gia Viễn làm chủ đầu tư, mục tiêu của dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống trạm bơm Gia Viễn và mở rộng hệ thống tưới tiêu các xã phía Đông trạm bơm là nhằm phòng chống thiên tai lũ lụt, tiêu thoát lũ, phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, tăng vụ, cải thiện điều kiện giao thông nội vùng và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Viễn.

Tháng 12/2007 UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 480 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, 30% ngân sách huyện… thời gian thực hiện từ 2014-2019.

Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng có mức đầu tư lớn, nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Phúc Lộc, Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thiên Tân, Công ty TNHH tư vấn xây dựng và phát triển HT, Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại 2899 thiết kế và xây lắp.

Nếu như dự án được thực hiện theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh Ninh Bình thì sẽ phát huy được hết các ý nghĩa quan trọng của dự án, không làm ảnh hướng đến người dân do việc đào bới thi công của các nhà thầu xây lắp.

Hình ảnh hiện trường ngổn ngang tồn tại nhiều năm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tuy nhiên, do việc chậm trễ của dự án và khiếu kiện kéo dài của nhân dân tại các buổi tiếp xúc cử tri, chất vấn lãnh đạo huyện tại các kì họp HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra vào tháng 4/2019 bất ngờ cho thấy dự án chỉ đạt được 40% giá trị. Trong đó khối lượng thực hiện mới đạt trên 169 tỷ đồng nhưng số vốn đã cấp tạm ứng cho nhà thầu thi công xây lắp lại trên 256 tỷ đồng, “ứng vượt khối lượng 87 tỷ đồng”.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã phê bình người đứng đầu UBND huyện Gia Viễn là Chủ tịch Hoàng Mạnh Hùng trong việc thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, quản lý để công trình trì trệ kéo dài nhiều năm, khẩn trương thu hồi tạm ứng số tiền đã chi cho nhà thầu ứng vượt giá trị thi công, khó thu hồi.

Dự án như “mang con bỏ chợ”?

Từ khi dự án được khởi công, qua nhiều đời Chủ tịch từ ông Lê Xuân Minh, Bùi Quang Hưng, ông Hoàng Mạnh Hùng và hiện tại là ông Dương Đức Đằng đến nay dự án vẫn dậm chân tại chỗ, qua nhiều tháng nay dự án vẫn không hề có động tĩnh.

Đặc biệt, hiện dự án đã hết hạn thời gian thi công nhưng vẫn chưa được UBND tỉnh Ninh Bình gia hạn triển khai. Câu hỏi đặt ra nếu dự án không được gia hạn tiếp thì số tiền tạm ứng của các nhà thầu sẽ được thu hồi ra sao, nếu thất thoát ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Dự án trạm bơm Gia Viễn đã từng bị báo chí phản ánh về việc để xảy ra nhiều sai phạm trong việc quản lý kinh tế nhưng UBND tỉnh Ninh Bình chỉ khiển trách ông Hoàng Mạnh Hùng.

Thời điểm ngồi ghế Chủ tịnh UBND huyện Gia Viễn ông Hoàng Mạnh Hùng cũng từng bị người dân Gia Viễn khiếu nại, phản ánh đến ủy ban kiểm tra tỉnh Ninh Bình do năng lực có hạn trong điều hành công việc, thường xuyên né tránh các buổi tiếp dân.

Điều bất ngờ tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Gia Viễn khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 mới diễn ra ông Hoàng Mạnh Hùng còn được bầu giữ chức Bí thư huyện ủy huyện Gia Viễn.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/gia-vien--ninh-binh-du-an-tram-bom-cham-tien-do-ai-chiu-trach-nhiem-d22512.html

Bạn đang đọc bài viết Gia Viễn - Ninh Bình: Dự án trạm bơm chậm tiến độ, ai chịu trách nhiệm? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật