Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Kon Tum: Thủy điện hơn 300 tỷ ồ ạt xây dựng khi chưa được phép

TDVN 11:09 03/06/2020

Dù chưa được cấp phép nhưng dự án Thủy điện Đăk Psi 6 vẫn cho máy móc “ồ ạt” thi công, làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân và ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tuy chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép khởi công xây dựng nhưng chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đăk Psi 6 vẫn cho máy móc “ồ ạt” thi công

CTCP Đầu tư Thủy điện Đăk Psi 6 san lấp, đổ đất trực tiếp với số lượng lớn xuống sông Đăk Psi gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp quanh vùng dự án. Ảnh: Văn Dũng

Dự án Thủy điện Đăk Psi 6 do Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư Thủy điện Đăk Psi 6 làm chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục theo quy định, nhưng công ty này đã cho máy móc san ủi, thi công nhiều hạng mục của công trình.

Theo UBND huyện Đắk Hà (Kon Tum), ngày 17/1 và ngày 13/2/2020, UBND huyện liên tục nhận được đơn tố cáo của các tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường của CTCP Đầu tư Thủy điện Đăk Psi 6.

Tuy chưa được phép san ủi mặt bằng công trình tạm do chưa thực hiện xong việc bồi thường cho người dân vùng dự án theo công văn số 2337/UBND-TH ngày 5/12/2019 của UBND huyện Đắk Hà, nhưng CTCP Đầu tư Thủy điện Đăk Psi 6 vẫn san lấp, đổ đất trực tiếp với số lượng lớn xuống sông Đăk Psi gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp khác.

UBND huyện Đắk Hà xác định, việc đổ chất thải trực tiếp xuống lòng sông đã làm thu hẹp dòng chảy của sông Đăk Psi khoảng 47m (tính theo bề rộng lòng sông theo hiện trạng).

Qua kiểm tra tại khu vực hạ lưu, có lượng đất lớn trôi xuống khu vực hạ lưu tạo thành lớp bùn bồi lắng dưới đáy sông. Vị trí vi phạm có toạ độ trung tâm nằm trong lòng sông và ngoài phạm vi công trình, diện tích san lấp hơn 13.000 m2.

Với hành vi vi phạm của chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Psi 6, UBND huyện Đắk Hà đã chỉ đạo UBND xã Đăk Long tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài nguyên nước và khoáng sản.

Tuy nhiên, qua 2 lần lập biên bản xác định hành vi thì chủ đầu tư dự án này là CTCP Đầu tư Thủy điện Đăk Psi 6 không chấp hành ký biên bản đối với hành vi trên.

Bên cạnh đó, UBND huyện Đắk Hà nhiều lần yêu cầu CTCP Đầu tư Thủy điện Đăk Psi 6 dừng thi công, dừng ngay việc đổ chất thải xuống dòng sông và kịp thời khắc phục ngay hậu quả để trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng chủ đầu tư này không chấp hành.

Máy móc đang thi công san lấp tại Dự án Thủy điện Đăk Psi 6. Ảnh: Văn Dũng

Đối với hành vi vi phạm nêu trên, UBND huyện Đắk Hà xác định CTCP Đầu tư Thủy điện Đắk Psi 6 đã vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước theo quy định tại Điểm c Khoản 5 Điều 24 Nghị định 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017.

Hành vi vi phạm này phải xử phạt bằng tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm; buộc tháo dỡ công trình, dỡ bỏ, di dời các vật gây cản dòng chảy đối với các hành vi vi phạm.

Được biết, Dự án Thủy điện Đăk Psi 6, nằm trên địa bàn xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, được chấp thuận đầu tư và khởi công vào năm 2018, có công suất 12 MW, với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo người dân có đất sản xuất tại khu vực dự án, từ lúc triển khai xây dựng dự án đến nay, chủ đầu tư chưa bồi thường xong cho nhiều hộ dân bị thiệt hại hoặc ảnh hưởng một cách thỏa đáng.

Theo Nhà đầu tư

Link gốc : https://nhadautu.vn/thuy-dien-hon-300-ty-dak-psi-6-o-at-xay-dung-khi-chua-duoc-phep-d38138.html

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Thủy điện hơn 300 tỷ ồ ạt xây dựng khi chưa được phép tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật