Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Kim Bôi (Hòa Bình): Trại lợn gây ô nhiễm, người dân thống khổ kêu cứu

TDVN 20:21 01/06/2020

Đã nhiều năm nay, gần 200 hộ dân xóm Bãi, TT Bo luôn phải sống chung với mùi hôi thối phát ra từ các trại chăn nuôi lợn trên địa bàn khiến cuộc sống sinh hoạt cùa bà con nơi đây khốn khổ vô cùng.

Trại heo giống Kim Bình phát mùi hôi thối ròng rã nhiều năm nay khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân xóm Bãi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2013, trại heo giống Kim Bình do hộ ông Lê Huy Toàn làm chủ đầu tư có tổng diện tích 5,3 ha với quy mô 1200 con, thường xuyên phát ra mùi thối nồng nặng khiến bà con xóm Bãi, thị trấn Bo (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) ăn không ngon, ngủ không yên suốt 7 năm nay.

Chị Bùi Thị Luyến (xóm Bãi) cho biết: “Tôi không hiểu trại lợn của ông Toàn xử lí nước thải kiểu gì mà cứ vào lúc 4 -6h chiều là trại lợn của họ lại bốc mùi thối khủng khiếp, nhất là từ 12h đêm trở đi thì mùi thối càng nặng, không thể ngủ nổi, tôi phải gửi con sang nhà bà ngoại học vì cháu không thể chịu được mùi hôi đó. Nhiều người sức khỏe kém ngửi một lúc là nôn mửa ngay lập tức”.

Anh Nguyễn Văn Bang (xóm Bãi) chỉ nơi xả nước thải của trại lợn ra mương thoát nước và ruộng lua của người dân

Theo ghi nhận của phóng viên, Trại chăn nuôi lợn của hộ ông Lê Huy Toàn chỉ cách khu dân cư sinh sống khoảng 200 mét, thậm chí nhiều hộ còn nằm sát vách trại lợn độ 20 mét, gần kề khu vực xử lí nước thải và chôn cất lợn chết do nhiễm bệnh. Ngoài ra, khu vực ruộng lúa của bà con xung quanh trại lợn xuất hiện những vũng nước đen xì, bốc mùi rất khó chịu.

Theo Khoản 2 Điều 21 Nghị định 13/2020/NĐ-CP quy định về quy mô chăn nuôi thì với 1200 con lợn thì hộ ông Toàn thuộc diện chăn nuôi trang trại quy mô lớn, đáng nói là theo Thông tư 23/2019/TT-BNNPTNT về việc hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi của Bộ NN&PTNT ban hành thì khoảng cách tối thiểu từ trang trại chăn nuôi quy mô lớn đến khu dân cư là 400 mét, khoảng cách tối thiểu từ trang trại đến trường học, bệnh viện, chợ, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho khu dân cư là 500 mét.

Trại lợn của hộ ông Lê Huy Toàn (bức tường bên phải) chỉ cách nhà người dân (bên trái) khoảng vài chục mét, khiến nguồn nước ngầm của bà con xuất hiện mùi tanh thối.

Như vậy có thể thấy, việc chỉ cách khu dân cư gần 200 mét, trại lợn của hộ ông Toàn đã vi phạm vào thông tư 23 của Bộ NN&PTNT, việc xây dựng quá sát khu dân cư như vậy nên hệ thống quạt gió chuồng nuôi lợn cứ vô tư phả vào nhà bà con, khiến người dân xóm Bãi phải chịu trận với mùi hôi thối ròng rã nhiều năm trời, nguồn nước ngầm cho sinh hoạt cũng không thể sử dụng vì có mùi tanh thối…

Bà Bùi Thị Quyền, nhà cách trại lợn chỉ hơn 10 mét chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi toàn sử dụng nước giếng cho sinh hoạt nhưng mấy năm gần đây không dám ăn nữa vì nước giếng múc lên có vẩn đục, mùi rất tanh và thối. Mấy sào ruộng nhà tôi cũng mất mùa liên tiếp, thóc không đủ ăn, khổ lắm anh ạ”.

Một trong những vũng nước đen ngòm ứ đọng xung quanh trại nuôi lợn

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hồng Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Bo xác nhận: “Hiện có 3 trang trại chăn nuôi lợn được xây dựng trên địa bàn xã, nhưng có 2 cơ sở tư nhân của ông Bùi Văn Xiến và ông Bùi Văn Huynh đã bị đình chỉ hoạt động. Hiện chỉ còn lại trại heo giống Kim Bình do ông Lê Huy Toàn làm chủ. Chính quyền thị trấn đã nắm được tình trạng ô nhiễm trên và đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện xuống lập biên bản tại cơ sở này vào ngày 6/5, hộ ông Toàn cũng đã cam kết có biện pháp khắc phục xử lí không để quạt thông gió chuồng nuôi thổi trực tiếp vào khu dân cư, còn việc trại lợn ông Toàn vẫn phát mùi hôi thối như bà con phản ánh hiện tại thì chúng tôi chưa nắm được”.

Theo lời người dân, từ sau đợt kiểm tra của liên ngành huyện Kim Bôi gồm: Đại diện UBND huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế hạ tầng, Công an huyện, đại diện UBND thị trấn Bo thì trại lợn của ông Xiến, ông Huynh đã đóng cửa. Còn trang trại của ông Toàn từ đó đến nay vẫn ngày ngày phát mùi hôi thối, bà con làm đơn kiến nghị ròng rã suốt mấy tháng nhưng chính quyền xã Kim Bình cũ vẫn mặc kệ.

Ông Nguyễn Việt Hòa, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Bôi cho biết: “Do cả 3 trại chăn nuôi đều chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, quy trình xử lí nước thải còn hạn chế nên đã gây ảnh hướng tới đời sống của người dân. Trong cuộc kiểm tra liên ngành ngày 6/5, đoàn đã yêu cầu hộ ông Lê Huy Toàn hoàn thiện thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường, khắc phục hệ thống thu gom nước mưa tránh chảy tràn vào khu bể xử lí kéo theo nước thải ra mương thoát nước, ruộng lúa, không để quạt thông gió chuồng nuôi thổi trực tiếp vào khu dân cư. Việc người dân phản ánh trại lợn của ông Toàn vẫn tiếp tục gây ô nhiễm thì chúng tôi sẽ phối hợp với các bên để giải quyết sớm nhất”.

Để khách quan, phóng viên cùng đại diện UBND thị trấn Bo đã trực tiếp xuống trại heo giống Kim Bình của ông Lê Huy Toàn để ghi nhận. Thực tế cho thấy hệ thống xử lí nước thải và hệ thống thông gió tương đối đảm bảo. Nhưng khi rời khỏi trại lợn và đi xung quanh thì quả thực có mùi hôi đến ngạt thở, rất khủng khiếp, chưa kể đến theo lời người dân thì lượng nước thải rò rỉ từ trại lợn ra mương thoát nước, ruộng lúa khiến bà con không thể canh tác, mà có trồng lúa thì cũng chỉ để “lấy rơm rạ” về cho trâu bò ăn…

Anh Nguyễn Văn Bang (xóm Bãi) bộc bạch: “Điều người dân chúng tôi mong muốn nhất là các cấp phòng ban sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng trên để chúng tôi có thể yên tâm sinh sống và làm việc, chính quyền thị trấn cần phối hợp với bà con để xử lí những vướng mắc, chứ đừng nhận đơn rồi để đó thì không biết bao giờ chúng tôi mới được hít thở không khí trong lành”.

Người dân nghi vấn việc đào ống nước thải trực tiếp ra suối của một dự án trang trại chăn nuôi đang xây dựng trên địa bàn xóm Bãi

Người dân cũng đang đặt nghi vấn về một dự án đang được xây dựng thành trại nuôi lợn ngay tại chân núi, nơi có nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt và sản xuất của bà con trên đại bàn xóm Bãi?

Đề nghị UBND, Công an huyện Kim Bôi vào cuộc, xử lí dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên để người dân xóm Bãi ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Hùng Dân/DTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Kim Bôi (Hòa Bình): Trại lợn gây ô nhiễm, người dân thống khổ kêu cứu tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật