Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Mê Linh, Hà Nội: Liên danh Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân 'nhân bản' hồ sơ nhân sự chủ chốt

TÀI CHÍNH DN 11:05 07/03/2022

Tài chính Doanh nghiệp nhận được thông tin phản ánh về việc liên danh Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân dù sử dụng trùng nhân sự vẫn được "ưu ái" trúng gói thầu hàng chục tỷ đồng do Ban Quản lý dự án huyệ

Theo phản ánh, tại quyết định số 183 ngày 28/5/2021 của Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 9 "Xây nhà lớp học số 4, nhà trạm bơm; cải tạo nhà lớp học 2 tầng thành nhà hiệu bộ (bao gồm cả hệ thống PCCC, chống mối) thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp và xây dựng bổ sung cơ sở vật chất trường mầm non Tiến Thịnh, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh (khu trung tâm), liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng bất động sản Á Châu, Công ty CP Khảo sát xây dựng và thương mại Vạn Xuân, Công ty CP tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng Minh Phát đã trúng thầu với giá trị 14.279.324.000 đồng, với hình thức trọn gói, thời gian thực hiện 210 ngày và nguốn vốn được bố trí từ ngân sách huyện Mê Linh.

Quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu của Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh.

Quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu của Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh.

Để trúng gói thầu này, liên danh công ty Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân đã đề xuất 8 nhân sự chủ chốt. Tuy nhiên hồ sơ 7 trong tổng số 8 nhân sự này được liên danh công ty sử dụng để dự thầu và được phê duyệt trúng gói thầu số 10: Các hạng mục xây lắp còn lại của dự án: Cải tạo, nâng cấp và xây dựng bổ sung cơ sở vật chất trường mầm non Tiến Thịnh, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh (khu trung tâm) cũng là gói thầu được Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh làm bên mời thầu theo như quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 447 ngày 22/11/2021 do Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh Đào Trọng Phú đã ký.

Liên danh công ty Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân tiếp tục trúng thầu do Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh làm chủ đầu tư.

Liên danh công ty Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân tiếp tục trúng thầu do Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh làm chủ đầu tư.

Theo quyết định 447, liên danh Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân được phê duyệt trúng thầu với giá 15.222.223.000 đồng theo hình thức hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện 180 ngày và nguồn vốn từ ngân sách thành phố hỗ trợ mục tiêu, ngân sách huyện Mê Linh.

Như vậy, trong khi 7 nhân sự chủ chốt của liên danh Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân vẫn đang trong thời gian thực hiện hợp đồng tại gói thầu số 9 thì nhà thầu đã "vội vã" đưa các nhân sự này vào hồ sơ đấu thầu và thực hiện gói thầu số 10.

Việc liên danh nhà thầu này kê khai nhân sự trùng lặp khi đang trong thời gian thực hiện gói thầu khác có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 89, Luật Đấu thầu năm 2013. Cụ thể: Tại Điểm c, Khoản 4 Điều 89 quy định gian lận, bao gồm hành vi "Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư".

Bên cạnh đó, hành vi của liên danh nhà thầu này cũng có dấu hiệu vi phạm Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT gây ra tình trạng canh tranh không công bằng cho các nhà thầu khác.

Công trường dự án vẫn đang ngổn ngang, lộn xộn.

Công trường dự án vẫn đang ngổn ngang, lộn xộn.

Tiếp đó, theo ghi nhận của phóng viên Tài chính Doanh nghiệp, dù gói thầu số 9 "Xây nhà lớp học số 4, nhà trạm bơm; cải tạo nhà lớp học 2 tầng thành nhà hiệu bộ (bao gồm cả hệ thống PCCC, chống mối) thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp và xây dựng bổ sung cơ sở vật chất trường mầm non Tiến Thịnh, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh (khu trung tâm) được phê duyệt thực hiện trong vòng 210 ngày bắt đầu từ ngày 28/5/2021, nhưng đến nay gói thầu này vẫn chưa được hoàn thành, các hạng mục vẫn đang ngổn ngang, lộn xộn, có dấu hiệu chậm tiến độ.

Theo thông tin trên trang đấu thầu, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng bất động sản Á Châu được thành lập ngày 31/3/2005, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp. Hiện doanh nghiệp này đã tham gia 14 gói thầu, trong đó trúng 13 gói, trượt 0 gói, 1 gói chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu 225.489.576.456 VND (Trong đó 109.032.971.000 VND là các gói chỉ định thầu). Tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia: 100% (Chỉ tính dựa trên các gói có đấu với đối thủ). Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán: 99.85% (Chỉ tính dựa trên các gói có công bố giá dự toán hoặc giá gói thầu).

Công ty CP Khảo sát xây dựng và thương mại Vạn Xuân được thành lập ngày 11/07/2012, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Hiện trên trang đấu thầu ghi nhận doanh nghiệp này đã tham gia 9 gói thầu, trong đó trúng 9 gói, trượt 0 gói, 0 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu: 153.963.314.000 VND (Trong đó 84.106.136.000 VND là các gói chỉ định thầu).Tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia: 60% (Chỉ tính dựa trên các gói có đấu với đối thủ).Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán: 99.89% (Chỉ tính dựa trên các gói có công bố giá dự toán hoặc giá gói thầu).

Theo dữ liệu có được Công ty CP tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng Minh Phát đuợc thành lập ngày 28/07/2016, doanh nghiệp này đã tham gia 77 gói thầu, trong đó trúng 64 gói, trượt 4 gói, 9 chưa có kết quả.Tổng giá trị trúng thầu: 440.066.331.591 VND.

Theo chuyên gia đấu thầu, luật sư Nguyễn Thành Luân cho biết, hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn đề xuất với người có thẩm quyền ban hành văn bản cấm thầu đối với nhà thầu có hành vi gian lận. Thống kê cho thấy, phần lớn nhà thầu bị cấm thầu có hành vi gian lận dẫn tới làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, những hành vi gian lận của nhà thầu rất đa dạng và tinh vi như kê khai nhân sự chủ chốt, hợp đồng tương tự, báo cáo tài chính không trung thực...

Ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, theo quy định, hồ sơ dự thầu có thể được lưu giữ tới 10 năm sau khi kết thúc việc lựa chọn nhà thầu. Vì thế, hành vi gian lận, không trung thực trong việc kê khai năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu (nếu có) vẫn được lưu giữ nhiều năm ở các chủ đầu tư/bên mời thầu và có thể bị truy cứu trách nhiệm.

Theo quy định, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Mặc dù Luật quy định rất rõ nhưng số lượng những vụ gian lận trong kê khai hồ sơ dự thầu vẫn ngày một gia tăng. Thời gian gần đây báo chí điểm mặt, chỉ tên rất nhiều doanh nghiệp nhưng không hiểu vì các chủ đầu tư không nắm được thông tin hay vì lý do nào khác mà các nhà thầu bị nêu đích danh vẫn trúng thầu liên tiếp.

Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt câu hỏi về công tác đánh giá hồ sơ dự thầu tại Ban Quản lý dự án huyện Mê Linh có thật sự nghiêm túc và hiệu quả khi để xảy ra tình trạng nhà thầu gian lận, nhân bản hồ sơ nhân sự như trên.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/me-linh-ha-noi-lien-danh-a-chau--minh-phat--van-xuan-nhan-ban-ho-so-nhan-su-chu-chot-d27998.html

Bạn đang đọc bài viết Mê Linh, Hà Nội: Liên danh Á Châu - Minh Phát - Vạn Xuân 'nhân bản' hồ sơ nhân sự chủ chốt tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật