Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Trung tâm tư vấn và Dịch vụ tài chính tỉnh Thái Bình: 'Bát nháo' trong mua sắm tài sản công

đại đoàn kết 09:53 04/03/2022

Thanh tra tỉnh Thái Bình vừa phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc tổ chức mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính thuộc Sở Tài chính tỉnh Thái Bình

Theo thông tin của Thanh tra tỉnh Thái Bình cho hay, việc tổ chức mua sắm tập trung mỗi năm thành 2 đợt tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính là không đúng theo quy định.

Mặt khác, đợt 1 năm 2020 tổng hợp nhu cầu mua sắm tài sản không đúng giá trị dự toán mua sắm tài sản của các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản. Trong quá trình thẩm định giá, các đơn vị tư vấn thực hiện chưa đầy đủ quy trình, thủ tục thẩm định giá theo quy định.

Một số tài liệu trong hồ sơ thẩm định giá không có đầy đủ thông tin, nội dung, căn cứ. Một số hồ sơ thẩm định giá của Hội đồng Thẩm định giá cấp tỉnh chưa đầy đủ thủ tục, chưa ưu tiên sử dụng thông tin từ các kết quả trúng thầu mua sắm tập trung trước đó.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện, 11/16 Hồ sơ mời thầu có nội dung hạn chế tham gia của nhà thầu. 8/16 hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải cung cấp bản gốc giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương là chưa đảm bảo quy định.

Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính thực hiện 2/16 gói thầu theo phương thức lựa chọn nhà thầu 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ không phù hợp với kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Việc thẩm định hồ sơ mời thầu của các đơn vị tư vấn không kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế vi phạm của hồ sơ mời thầu. Ngoài ra, tại 8/16 gói thầu Tổ thẩm định không có người có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu. Có báo cáo thẩm định không đính kèm bản chụp chứng chỉ về đào tạo về đấu thầu, chứng chỉ hành nghề hoạt động của thành viên tổ thẩm định.

Tại hồ sơ dự thầu của nhà thầu (gói thầu số 1 mua sắm tập trung nội thất văn phòng, hội trường bàn ghế học sinh đợt 1 năm 2018, gói thầu số 3 mua sắm tập trung máy in, máy chiếu máy photocopy năm 2019, gói thầu số 3 mua sắm tập trung máy móc, thiết bị văn phòng đợt 1 năm 2020), tổ chuyên gia đánh giá không đúng một số tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu như về năng lực kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, về điều chỉnh thông số kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu và điều chỉnh lại hiệu lực của đảm bảo dự thầu sau khi đã đóng thầu.

Theo Cơ quan thanh tra, tại gói thầu số 2 mua sắm tập trung máy vi tính đợt 1 năm 2020, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu Công ty cổ phần thẩm định giá VCHP thực hiện không đúng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu, đã yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH Máy tính toàn cầu Q&A như không có tài liệu chứng minh hàng hóa được công bố hợp quy của máy tính bảng loại 1 và máy tính bảng loại 2 và đã được Công ty TNHH Máy tính toàn cầu Q&A đã cung cấp bản công bố hợp quy.

Chưa dừng lại, tại gói thầu số 1 mua sắm tập trung nội thất văn phòng, hội trường, bàn ghế học sinh năm 2019, trong hồ sơ dự thầu nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Phát ký hợp đồng với 2 đại lý để bảo hành, bảo trì. Tuy nhiên, trong thời gian hợp đồng của hai đại lý này không đáp ứng thời gian để bảo hành là 12 tháng đối với tài sản mua sắm tập trung của gói thầu.

Bên cạnh đó, việc đánh giá đối với một số hồ sơ dự thầu còn tồn tại như đánh giá cả nội dung công việc không phù hợp về quy mô của hàng hóa so với gói thầu đang xét. Không nêu cụ thể hợp đồng tương tự làm cơ sở cho việc đánh giá trúng thầu. Chưa cụ thể năng lực của nhân sự chủ chốt tham gia gói thầu. Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu không nêu rõ trách nhiệm của từng thành viên trong tổ chuyên gia.

Đáng chú ý, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính tổ chức thực hiện mua sắm bổ sung tài sản theo thỏa thuận khung 4 gói thầu mà không xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh là không đúng quy định.

Ngoài ra, Cơ quan Thanh tra còn phát hiện, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính còn để xảy ra một số tồn tại trong việc nghiệm thu, bàn giao tiếp nhận tài sản, thanh lý hợp đồng mua sắm tài sản theo thỏa thuận khung ở một số gói thầu.

Trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, và đánh giá hồ sơ dự thầu tại 7 gói thầu có 2/3 thành viên tổ chuyên gia không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu là không đúng quy định của Luật Đấu thầu. 8/16 gói thầu tổ thẩm định hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu không có người có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu là không đảm bảo quy định…

Sau khi phát hiện các sai phạm, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Sở Tài chính tiến hành các thủ tục để xử lý các vi phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc trình chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm pháp luật đối với các doanh nghiệp thẩm định giá có liên quan về các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thẩm định giá tài sản mua sắm tập trung tại Trung tâm Tư vấn và dịch vụ tài chính.

Đồng thời kiến nghị Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính, Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Link gốc : http://daidoanket.vn/trung-tam-tu-van-va-dich-vu-tai-chinh-tinh-thai-binh-bat-nhao-trong-mua-sam-tai-san-cong-5681010.html?fbclid=IwAR1av0-6fZuuW3bxD1ph7DTRifNh9e6sr7v67KjniZlZ3q_hBNUEluDmRwE

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm tư vấn và Dịch vụ tài chính tỉnh Thái Bình: 'Bát nháo' trong mua sắm tài sản công tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật